ไขความลับเรื่องการดูแลผิว 5 ประการ


ในเรื่องของการดูแลผิวแล้วมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เป็นความจริงหลายสิ่งหลายอย่างก็อาจจะเป็นเรื่องที่เล่าสู่และทำต่อๆ กันมาจนบางทีก็สับสนว่าเรื่องไหนจริงหรือไม่จริงกันแน่ มาดูคำอธิบายของผู้เชี่ยวชาญระดับคณะกรรมการด้านผิวกันดีกว่าว่าความจริงเป็นอย่างไร

1. วันฟ้าครึ้มไม่ต้องทาครีมกันแดดหรอก
รังสียูวีที่มีต้นกำเนิดจากพระอาทิตย์นั้นจะมากับแสงแดดและกระทบผิวของเราทุกวันโดยไม่เลือกว่าเป็นวันที่แดดจัดหรือเป็นวันที่มีมีครึ้ม เนื่องจากรังสีอุลตราไวโอเลตหลายชนิดนั้นสามารถที่จะส่องทะลุก้อนเมฆลงมาได้ ดังนั้นเราจึงควรทาครีมกันแดดทุกวันที่ออกกลางแจ้งไม่ว่าจะเป็นวันฟ้าครึ้มหรือวันที่ท้องฟ้าสดใสไร้เมฆก็ตาม และถ้าจะให้ดีก็เลือกครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของสารเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยก็จะดีนะคะ

2. ผิวมันจะไม่มีรอยเหี่ยวย่นเท่ากับผิวแห้ง
ในความเป็นจริงแล้วริวรอยเหี่ยวย่นต่างๆบนใบหน้าของเราเกิดขึ้นด้วยจากหลายสาเหตุตั้งแต่การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อต่างๆ บนใบหน้าไปจนกระทั่งความเสียหายที่เกิดจากแสงแดด ความมันบนผิวของเราอาจจะช่วยหลีกเลี่ยงหรือรอยเหล่านั้นได้ ผิวมันมักจะมีวิตามินอีจำนวนมากอยู่บนผิว สารต่อต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ที่อยู่ในวิตามินอีจะช่วยป้องกันริ้วรอยได้ ดังนั้นจึงไม่ได้เป็นสิ่งลี้ลับอะไรอีกต่อไป

3. ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีราคาแพงต้องดีกว่าที่มีราคาถูกแน่ๆ เลย
ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวต่างๆนั้นมีดีที่ส่วนผสมหรือส่วนประกอบที่อยู่ข้างในไม่ใช่ราคาของมันตัวอย่างเช่น เรตินอลที่เป็นสารต่อต้านการแก่ก่อนวัยของผิวที่ดีที่สุดตัวหนึ่งก็สามารถซื้อได้ในร้านขายยาที่ขายผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในราคาไม่แพงมากนัก

4. ยิ่งมีค่า SPF สูงเท่าใดก็ยิ่งป้องกันได้มากขึ้นเท่านั้น
แน่นอนว่าการทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันผิวนั้นเป็นเรื่องที่ห้ามหลีกเลี่ยงเลยทีเดียว แต่การที่มีตัวเลข SPF สูงแล้วจะป้องกันได้มากขึ้นไหมนั้นก็ไม่แน่เหมือนกัน ถ้าเราใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ที่สามารถป้องกันแสงได้เป็นช่วงคลื่นที่กว้างพอและมีส่วนประกอบของซิ้งค์ออกไซด์หรือไททาเนี่ยมออกไซด์มากพอแล้วการใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงกว่านั้นก็ไม่จำเป็นเท่าไร ดังนั้นในการเลือกครีมกันแดดก็ควรเลือกประมาณ 30 และมีส่วนประกอบที่ถูกต้องด้วย

5. การดื่มน้ำมากๆ ทำให้ผิวชุ่มชื้น
แน่นอนว่าน้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกายและจะขาดเสียไม่ได้แต่การที่น้ำจำเป็นและดีต่อร่างกายของเราก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะมีผลโดยตรงต่อความชุ่มชื้นบนผิวของเราการดื่มน้ำนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราจริงแต่ประโยชน์ที่ดีที่สุดนั้นจะเกิดขึ้นกับไปของเรานั้นทำให้ผิวคงความชุ่มชื่นไว้ได้ตลอดเวลาเราจะต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดไฮยาลูโรนิก (hyaluronic), กรีเซอรีน (glycerin) และเซอร์อะมิด (ceramides) นั่นคือเราต้องมองหาครีมความชุ่มชื้นที่ให้ผลในการบำรุงผิวด้วยและต้องไม่ละเลยการดูแลผิวเป็นประจำค่ะ