แต่งหน้าอย่างไรจึงได้ดูแก่


เหตุผลหลักที่ผู้หญิงเราแต่งหน้าก็คือให้สวยขึ้น รวมถึงบางกรณีก็ต้องการให้ดูเด็กหรืออายุน้อยลงด้วย แต่บางทีหลังจากการแต่งหน้ากลับดูว่าอายุมากขึ้นเสียอย่างนั้นแหละ

สาเหตุก็ไม่มีอะไรมากแต่เป็นเพราะว่าเราเปลี่ยนหน้าของเราไปในลักษณะของใบหน้าของผู้สูงอายุมักจะเป็น เราเลยดูว่าสูงอายุไปด้วยนั่นเอง เรามาดูกันดีกว่าว่าลักษณะดังกล่าวนี้คืออะไรบ้าง จะได้หลีกเลี่ยงกันค่ะ

1. ไม่ปัดแก้มเพิ่มสีสัน
ผิวหน้าของเราจะสูญเสียสีสันที่สดใสขณะที่มีอายุมากขึ้นทำให้ดูซีดลง ดังนั้นการปัดแก้มเพื่อเพิ่มสีสันบนใบหน้าเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้ดูอายุน้อยลง ถ้าเราแต่งหน้าแล้วไม่ปัดแก้มแต่ปล่อยให้เป็นสีเดียวล้วนๆ จะทำให้หน้าดูซีดกลายเป็นคนแก่ไปซะ

2. ใช้รองพื้นมากเกินไป
การเท้าลงพื้นที่มากและหนาเกินไปจะทำให้มองเห็นริ้วรอยต่างๆ ได้ง่ายขึ้นเพราะเนื้อของน้ำยาจะแทรกลงไปอยู่ในรอยเล็กๆ เหล่านั้น ดังนั้นจึงไม่ควรใช้ครีมรองพื้นมากเกินไปและควรปัดส่วนเกินทิ้งเสียบ้างด้วยพู่กันหรือแปลงขนาดเล็กโดยเฉพาะในบริเวณส่วนที่มีริ้วรอยเล็กๆ นั้นด้วย

3. ใช้คอนซีลเลอร์มากเกินไปบริเวณใต้ตา
ทุกเนื้อสีคล้ำบริเวณใต้ตาสามารถทำให้เราดูแก่ลงได้ แต่การใช้คอนซีลเลอร์มากเกินไปก็จะทำให้บริเวณดังกล่าวดูเด่นขึ้นโดยไม่จำเป็น ทำให้ปัญหาถูกเห็นได้ชัดขึ้นอีก ดังนั้นควรเลือกคอนซีลเลอร์ที่มีเนื้อเม็ดสีมากและใช้เพียงบางๆ ก็เพียงพอ เราจะได้ไม่ต้องใช้มากจนเป็นการสร้างปัญหาขึ้น

4. ลิปสติกสีเข้ม
แม้ว่าการเลือกใช้ลิปสติกสีเข้มจะเหมาะสมกับแฟชั่นบางลักษณะ แต่โดยธรรมชาติของคนเราแล้วเมื่อเราอายุมากขึ้นริมฝีปากของเราจะบางลง การใช้ลิปสติกที่มีสีเข้มจะทำให้ริมฝีปากของเราดูบางลงซึ่งตรงกับลักษณะคนที่มีอายุมาก เราก็เลยดูแก่ลงไปด้วย ดังนั้นจึงควรเลือกสีก่อนหรือสีธรรมดาไว้ก่อนรวมทั้งควรใช้ลิปมันทาในบริเวณตรงกลางของริมฝีปากเพื่อทำให้ดูอวบหนาโดดเด่นและดูเด็กลงด้วย

5. ใช้อายไลเนอร์ซะรอบตาเลย
การใช้อายไลเนอร์สีเข้มทำให้ดูแข็ง ทำให้เห็นเป็นเส้นคมและทำให้เห็นรอยตีนการวมทั้งทำให้ลูกตาดูเล็กลง ถ้าเราใช้ไลเนอร์หนาบนขอบขนตาบนก็จะทำให้เปลือกตาดูหนักกว่าที่เป็น จึงควรใช้เพียงสามในสี่ส่วนของตา และใช้สำลีพันปลายไม้หรือพู่กันปลายเฉียงปัดเพื่อให้ดูนุ่มนวลขึ้นและเลือกใช้เฉดสีที่อ่อนลงเพื่อสร้างไฮไลท์ที่มุมด้านในของตา

6. มาสคาราที่ขนตาล่าง
มีคนสอนเราหลายต่อหลายครั้งแล้วว่า การทามาสคาราที่ขนตาด้านล่างทำให้ตาดูใหญ่ขึ้น แต่เมื่อเราอายุมากขึ้น การทำแบบเดิมนั้นจะทำให้ดูหอเหี่ยวเหนื่อยอ่อน ให้ลองเน้นทามาสคาราที่ขนตาด้านบนแทนเพื่อสร้างผลตรงกันข้ามกับการทาด้านล่างค่ะ

7. คิ้วบางเกินไป
คิ้วของคนเราจะบางลงและจางลงเมื่ออายุมากขึ้น ดังนั้นคิ้วที่ดกดำหนาจึงทำให้ดูอายุน้อยอ่อยเยาว์ลง ดังนั้นจึงควรแต่งเติมคิ้วให้หนาและดูดกดำสักหน่อย เพื่อให้ดูอายุน้อยลงค่ะ

8. ปัดแก้มส่วนเข้มมากเกินไป
บางครั้งเราจะใช้สีเข้มบางส่วนของใบหน้าเพื่อเน้นส่วนที่มีสีอ่อนกว่าให้ดูโดดเด่นหรือนูนเด่นขึ้น และการใช้แป้งสีเข้มในบริเวณที่กว้างเกินไปหรือทั่วทั้งใบหน้าก็ทำให้เราดูแก่ขึ้น ดังนั้นจึงควรใช้แต่พอดีในบริเวณด้านข้างของใบหน้าเช่นบริเวณด้านล่างของกระดูกโหนกแก้ม

เพียงหลีกเลี่ยงสิ่งผิดพลาดเหล่านี้ เราก็จะไม่ดูแก่เกินไปเพราะการแต่งหน้าของตัวเองแล้วล่ะค่ะ