หยุดทามาสคาราแบบผิดๆ กันดีกว่า


อย่าทำให้ความเลอะเทอะหยดย้อยบนใบหน้าจากเครื่องสำอางทำให้ต้องเสียโฉมในวันนั้นไปเลย เพราะทั้งความเลอะเทอะและการเกิดเส้นเหมือนใยแมงมุมพันไปมาบนขนตาของเรานั้นล้วนป้องกันได้ทั้งสิ้น มาดูกันดีกว่าว่าเราจะต้องระวังอะไรกันบ้าง
  • มาสคาราเลอะเทอะ
ข่าวร้ายก็คือ ถ้าเพื่อนๆ มีขนตายาวงอนงามแล้วล่ะก็ (แต่ก็ยังอยากใช้มาสคาราเนอะ) เรื่องการเลอะเทอะนี้คงหลีกเลี่ยงไม่ได้เท่าไรนักหรอก ถ้ามีการเลอะที่เปลือกตาด้านบนแล้วเราก็ไปวุ่นวายกับมันมาก ก็คงจะเลอะไปกันใหญ่ อ้าว แล้วจะให้ทำอย่างไร ก็เพียงแต่รอให้ส่วนที่เลอะนั้นแห้งสนิทเสียก่อน จากนั้นใช้แปลงสำหรับปัดมาสคาราที่แห้งและสะอาดจัดการปัดเบาๆ ออกซะ การปัดนี้ก็จะไม่วุ่นวายทำให้อายแชโดว์เสียหายเลอะเลือนด้วย ส่วนด้านล่างนั้นให้จัดการแต่งตาให้เรียบร้อยเสียก่อน ถ้ามาสคาราเลอะด้านล่างก็ให้เช็ดออกง่ายๆ ด้วยสำลี จากนั้นก็ลงแป้งให้เพียงพอด้านล่างของตาและใช้คอนซีลเลอร์สำหรับใต้ตาชนิดกันน้ำลงไว้เพื่อป้องกันการเลอะอีกครั้งหนึ่ง
  • มาสคาราจับตัวเป็นก้อน
เชื่อว่าทุกคนที่ใช้มาสคาราต้องพบเจอกับปัญหานี้อยู่เรื่อยๆ อาจจะไม่ได้ทุกครั้งแต่ก็วกกลับมากวนใจได้บ่อยๆ ปกติแล้วเราอาจจะใช้เล็บค่อยๆ จิกแล้วดึงเอาก้อนมาสคารานี้ออกมา ซึ่งดูจะเป็นวิธีแบบบ้านๆ มากที่สร้างความเลอะเทอะเพิ่มขึ้นได้อีก วิธีอื่นที่ดีกว่าก็คือให้ใช้กระดาาทิชชู (แบบหนา) เช็ดแปรงปัดมาสคาราให้สะอาด จากนั้นก็ใช้แปรงที่สะอาดนั้นหวีเอาก้อนมาสคาราที่เกะกะนั้นออกมา และต้องไม่ลืมทำความสะอาดแปรงที่มีก้อนมาสคาราเกะกะๆ นั้นออกไปเสียก่อนจะนำแปรงนั้นมาใช้งานต่อ จริงๆ แล้วการหลีกเลี่ยงการจับเป็นก้อนของมาสคาราที่ดีที่สุดก็คือการคอยดูว่าแปรงที่ใช้นั้นสะอาดและไม่มีก้อนเหล่านี้แอบซ่อนอยู่ทุกครั้งก่อนใช้งานค่ะ
  • ขนตามีเส้นใยแมงมุม
เส้นใยที่ว่านี้ก็ไม่ใช่แมงมุมที่ไหนมาชักใยตอนเราหลับหรอกค่ะ แต่เป็นเส้นใยที่เกิดจากมาสคาราและพันกันไปมาบนขนตาของเรา ปกติแล้วปัญหานี้เกิดจากการใช้มาสคาราที่เก่า (เริ่มแห้ง) หรือทาหลายชั้นมากเกินไป ปกติแล้วการทาจะไม่เกินเพียงสองครั้งเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้ามีปัญหาในแมงมุมกับขนตาล่ะก็ ใส่น้ำลงไปในขวดมาสคาราสักหนึ่งหรือสองหยดลงบนแปรงปัดมาสคารา แล้วใส่แปรงกลับลงไปในขวด จากนั้นก็นำมาปัดขนตาอีกครั้งหนึ่ง น่าจะแก้ไขปัญหาไปได้นะคะ
  • จุดรอยแดงจากมาสคารา
เพื่อนบางคน กับมาสคาราบางอย่าง อาจจะเกิดอาการระคายเคืองและทำให้เกิดผื่นแดงได้ทั้งด้านบนและล่างของตา เรื่องนี้เกิดจากการสัมผัสกับมาสคาราบางชนิด การป้องกันนั้นง่ายนิดเดียวเพียงแต่ใช้แผ่นบังมาสคารา (lash guard) ที่บังไว้ระหว่างมาสคารากับผิวของเรา แผ่นที่ว่านี้อาจจะเป็นพลาสติกให้เราหาซื้อได้ แต่ถ้าหาไม่ได้ก็ใช้กระดาษแข็งบางๆ ตัดเอาก็ใช้งานได้เหมือนกันและไม่เปลืองเงินด้วยค่ะ