ยิ้มอย่างไรให้ดูสวย


ย้อนไปเมื่อหลายปีก่อน เราถ่ายรูปน้อยกว่าสมัยนี้มาก แต่แน่นอนว่าความสวยที่เราอยากให้เห็นในรูปในสมัยใดก็คงไม่ต่างกันไปเท่าไร ในบรรดารูปถ่ายที่เราถ่ายกัน เราก็คงไม่ตั้งใจจะทำหน้าตาบึ้งตึงและภาพออกมาไม่สวย และถ้าเป็นภาพบุคคลที่อยากแสดงให้เห็นถึงความสุข ก็แน่นอนว่าเสน่ห์ของรูปก็ต้องอยู่ที่รอยยิ้มของบุคคลที่อยู่ในภาพถ่ายนั้นด้วย

แต่ทีนี้เราจะยิ้มอย่างไรให้อกมาแล้วดูดี ถ่ายรูปออกมาแล้วสวย หรือแม้แต่ถ้าไม่ถ่ายรูปก็ตามเราก็คงอยากยิ้มให้เจริญตาเจริญใจกับตัวเองและผู้ที่พบเห็นเราจริงไหมล่ะคะ ซึ่งเทคนิคนั้นไม่ได้ยากเลยเพราะโดยหลักการแล้วคือการยิ้มให้เห็นฟันบนแต่ต้องไม่ให้เห็นเหงือกมากเกินไป บางทีก่อนจะมีงานสำคัญๆ เราอาจจะต้องฝึกยิ้มกันเลยทีเดียวก็ได้ ลองทำตามด้านล่างนี้ดูนะคะ

1. เอียงศีรษะเล็กน้อย
โดยเฉพาะเมื่อกำลังถ่ายรูปอยู่ การเอียงศีรษะเล็กน้อยอาจจะทำให้ดูยิ้มน่ารักขึ้น เพราะปกติแล้วด้านทั้งสองของใบหน้าของคนเราจะไม่สมดุลกันโดยสมบูรณ์ การเอียงนิดหน่อยจะเป็นการหามุมที่ดูดีให้กับกล้องได้ อาจจะลองหยิบรูปเก่าๆ ของเรามาดูว่าเวลาเอียงคอด้านไหนแล้วจะดูดีกว่ากัน

2. ยิ้มให้ฟันบนและล่างห่างกันเล็กน้อย
เป็นวิธีการยิ้มที่ทำให้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น เหมือนกับกำลังยิ้ม พูด และหัวเราะนิดๆ ไปด้วยในเวลาเดียวกัน บางครั้งการยิ้มแบบฟันบนและล่างสบกันจะทำให้ดูเหมือนกับถูกบังคับให้ยิ้ม ดังนั้นการยิ้มแบบให้ฟันบนและล่างห่างกันเล็กน้อยจะทำให้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

3. เลียฟันเล็กน้อยก่อนยิ้ม
ฟังดูแล้วจะเป็นเทคนิคพิเศษพิสดารหรืออย่างไรไม่ทราบ แต่เหตุผลง่ายนิดเดียวคือความชื้นจากลิ้นจะทำให้ฟันดูเป็นมัน เวลาถ่ายรูปออกมาจะเป็นประกายเพิ่มขึ้นนิดหน่อย ดังนั้นอาจจะลองเลียฟันของเราเองนิดหนึ่งก่อนการถ่ายรูปค่ะ

4. เลือกลิปสติกที่แวววาวสักนิด
การเลือกลิปสติกที่เมื่อกระทบแสงแล้วเป็นมันวาวจะช่วยทำให้รอยยิ้มสดใสขึ้นอีกหน่อย ตรงกันข้ามกับสูตรที่ดูดซึมแสงและเห็นเป็นผิวด้านจะทำให้ดูหม่นหมองลง ถ้าหาลิปที่เป็นมันวาวแต่สีถูกใจไม่ได้ ก็ใช้ลิปธรรมดาแต่เคลือบด้วยลิปมันอีกครั้งก็ได้ค่ะ

5. ฝึกยิ้ม
เชื่อไหมคะว่าเรื่องง่ายๆ แค่นี้แต่เราก็ต้องฝึกกัน และแน่นอนบรรดานางงามทั้งหลายที่ขึ้นเวทีประกวดต่างๆ หรือดาราทั้งปวงล้วนต้องฝึกยิ้มกันแทบทั้งนั้น น้อยคนที่จะทำได้เลยแบบสวยงามโดยธรรมชาติ เราสามารถฝึกยิ้มได้เองโดยยืนหน้ากระจกแล้วลองดูว่าจะยิ้มมากแค่ไหน ควรเห็นไรฟันมากน้อยแค่ไหน และเมื่อได้ "ท่ายิ้ม" ที่พอดีแล้วก็ให้ฝึกจนกระทั่งทำได้เป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องคิดอีกต่อไป

และถ้าคุณเป็นผู้ถูกถ่ายภาพ อาจจะด้วยช่างภาพอาชีพหรือเพื่อนที่คอยถ่ายภาพอยู่ตลอดเวลา ให้พยายามขยับเคลื่อนไหวเปลี่ยนมุมไปมาตลอด การยืนนิ่งๆ แล้วภาพออกมาหลายภาพเหมือนๆ กันจะดูแข็ง ไม่เห็นธรรมชาติ เผลอๆ จะกลายเป็นหุ่นในภาพถ่ายไปเสียก่อนด้วยค่ะ