6 วิธีดูแลหูให้สวยและสุขภาพดี


คนเรานั้นมีประสาทสัมผัสที่ได้รับการสร้างสรรค์มาจากธรรมชาติทั้งหมด 5 ทาง การมีสุขภาพที่ดีเราจำเป็นที่จะต้องรักษาประสาทสัมผัสทั้ง 5 นี้ให้อยู่ในสภาพที่ดี ถ้าสังเกตให้ดีแล้วจะเห็นว่า เส้นทางการเข้าสู่ร่างกายของเชื้อโรคต่างๆนั้นล้วนเข้าโดยผ่านช่องทางประสาทสัมผัสทั้งหลายเหล่านี้นี่เอง

หูเป็นประสาทสัมผัสที่สำคัญมากส่วนหนึ่งของร่างกายถ้าเราไม่มีหูเราก็คงไม่สามารถได้ยินอะไรได้และเมื่อไม่ได้ยินก็จะไม่สามารถพูดได้เพราะว่าไม่สามารถเข้าใจหรือเคยได้ยินเสียงต่างๆ ทำให้เรา ไม่สามารถเลียนเสียงใดๆ รวมทั้งเสียงพูดได้นั่นเอง

การรักษาสุขภาพช่องหูและใบหูให้ดีนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ การมีใบหูที่สวยงามย่อมส่งเสริมให้เราดูดีขึ้นเมื่อเราใช้เครื่องประดับต่างๆ กับใบหูของเรา ในทางตรงกันข้ามถ้าเรามีสุขภาพช่องหูและมีลักษณะของใบหูที่ไม่สวยงามแล้วเราก็คงไม่อยากประดับประดาใบหูด้วยเครื่องประดับซึ่งจะเป็นการดึงดูดความสนใจของผู้ที่พบเห็นมายังใบหูที่ไม่สวยงามนั้นได้ ในบทความของเราครั้งนี้เราจึงจะมาดูกันว่าการดูแลสุขภาพหูของเราให้ดี ไม่ให้มีการติดเชื้อและดูสวยงามต้องทำอย่างไรบ้าง
  1. ทำความสะอาดหูให้ถูกต้องห้ามใช้ของมีคมไม่ว่าจะเป็นเข็มไม้จิ้มฟันหรือสิ่งแหลมคมอื่นใดกับช่องหูและใบหู ให้ทำความสะอาดด้วยกระดาษทิชชูหรือผ้าเปียก
  2. ขี้หูเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นโดยธรรมชาติเพื่อปกป้องหูชั้นในของเราไม่ให้ฝุ่นละอองหรือเศษสิ่งสกปรกต่างๆ เข้าสู่หูชั้นในได้ง่ายเกินไป ถึงตรงนี้เพื่อนเพื่อนคงมีความรู้สึกที่ดีขึ้นกับขี้หูแล้วนะคะ อย่างไรก็ตามเราก็คงต้องทำความสะอาดบ้างและถ้ามีขี้หูมากเกินไปจนกระทั่งสร้างปัญหาเกี่ยวกับการได้ยินก็สามารถปรึกษาแพทย์ได้ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ
  3. ถ้ามีการใช้ตุ้มหูเราก็จำเป็นที่จะต้องแน่ใจว่าตุ้มหูหรือเครื่องประดับเหล่านั้นสะอาดเพียงพอให้ทำความสะอาดตุ้มหูหรือเครื่องประดับก่อนและหลังการใช้งานด้วยแอลกอฮอล์ค่ะ
  4. พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีเสียงดังมากๆ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการฟังเพลงที่ดังเกินไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการใช้หูฟังที่มีความดังในระดับสูง สิ่งเหล่านี้ไม่เป็นผลดีกับหูของเราเลยค่ะ
  5. ในบางครั้งถ้าเราได้ยินเสียงที่ดังมากและทันใดนั้นก็ได้ยินเสียง จี๊ดๆ ก็ควรทำความสะอาดหูด้วยทิชชูหรือผ้าเปียกนะคะ
  6. อย่าทำความสะอาดช่องหูลึกจนเกินไปเพราะขี้หูที่อยู่ด้านในนั้นมีหน้าที่ช่วยป้องกันฝุ่นละอองหรืออนุภาคที่เป็นมลภาวะต่างๆ ไม่ให้เข้าไปในหูได้ การนำขี้หูที่อยู่ด้านในลึกออกไปนั้นก็คือการทำลายชั้นของการป้องกันโดยธรรมชาตินี้ออกไป
อย่าลืมนะคะครูที่ดีต้องมีทั้งสุขภาพที่ดีและสวยงามในเวลาเดียวกันขอให้เพื่อนเพื่อนมีสุขภาพที่ดีและสวยงามไปอีกนานๆ นะคะ