การรักษาเครื่องสำอางในหน้าฝน


ช่วงเดือน พฤษภาคม-มิถุนายน ก็ย่างเข้าหน้าฝนของประเทศไทยเราอีกครั้งหนึ่งแล้ว จากปกติที่เรามีสภาพอากาศร้อนในช่วงหน้าร้อน ก็จะเริ่มเป็นทั้งร้อนและชื้นในช่วงเดือนแห่งหน้าฝนนี้ และแน่นอนว่าอากาศแบบนี้เป็นที่ชื่นชอบของเชื้อโรครวมทั้งเชื้อราหลายชนิด และเชื้อราเหล่านี้บางครั้งก็ลุกลามวุ่นวายกับเครื่องสำอางของเราเสียด้วย

เราจึงควรเก็บเครื่องสำอางต่างๆ เอาไว้ในที่มีความชื้นต่ำ หรืออย่างน้อยก็ต้องให้สามารถถ่ายเทเอาความชื้นออกไปได้ในบางช่วงเวลาของวัน อาจจะเก็บเครื่องสำอางที่ไม่ค่อยได้ใช้เอาไว้ในถุงปิดมิดชิดและใส่ซองดูดความชื้นเอาไว้ด้วย (ต้องให้แน่ใจว่าซองไม่หมดอายุ หรือไม่ถูกใช้งานจนอมความชื้นเอาไว้เต็มที่และไม่สามารถดูดความชื้นเพิ่มได้อีกต่อไปนะคะ) ส่วนบรรดาแปรงและฟองน้ำที่ใช้แต่งหน้า หากเห็นว่ามีน้ำมันจากผิวหน้าติดค้างอยู่ก็ควรล้างทำความสะอาดด้วยสบู่และตากให้แห้งสนิท ไม่อย่างนั้นแล้วทั้งน้ำมันแหละความชื้นในหน้าฝนจะสร้างสภาพที่เหมาะสมมากในการเติบโตของเชื้อราต่างๆ บนฟองน้ำและแปรงต่างๆ ของเรา

รู้อย่างนี้แล้ว คงทำให้เพื่อนๆ สามารถดูแลเครื่องสำอางและอุปกรณ์เสริมสวยของเราได้เป็นอย่างดี ไม่ถูกรุกรานจากเชื้อโรคเชื้อราต่างๆ ในช่วงหน้าฝนนะคะ