การกำจัดสิวหัวดำด้วยน้ำมันมะกอก


เรื่องของสิวอย่างที่ทราบทราบกันนะคะว่าเป็นเรื่องที่น่ารำคาญถ้าเราสามารถป้องกันสิวได้ก่อนนับว่าเป็นการดี แต่ถ้าเราป้องกันไม่ได้และเรามีสิวโดยเฉพาะอย่างยิ่งสิวหัวดำที่มองเห็นได้ชัดเจนบนใบหน้าด้วยแล้ว ยิ่งต้องดูแลและกำจัดมันออกไป

แต่สิ่งแรกที่เราต้องทำความเข้าใจกันเสียก่อนก็คือสิวหัวดำนั้นไม่ได้เกิดจากสิ่งสกปรกแต่ว่าเกิดเพราะการมีรูขุมขนที่ใหญ่ขยายกว้าง เซลล์ของผิวที่ตายแล้วและน้ำมันบนผิวหน้าจะลงไปสะสมและทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศทำให้ส่วนผสมดังกล่าวกลายเป็นสีดำโอ้! เลยเป็นสิวหัวดำ ในขณะที่สิวหัวขาวจะเกิดเมื่อมีรูปเปิดของรูขุมขนที่เล็กกว่าและมีการอุดตันของน้ำมันบนใบหน้าแต่ว่าไม่มีการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศจึงไม่กลายเป็นสีดำ แม้ว่าเราอาจจะไม่สามารถกำจัดทั้งสิวหัวขาวและสิวหัวดำของไปได้โดยถาวรแต่เราก็สามารถที่จะเอามันออกมาจากใบหน้าได้โดยง่าย

ขั้นตอนในการกำจัดสิวหัวดำออกจากใบหน้า เราจะใช้น้ำมันมะกอกเป็นตัวช่วยโดยเลือกชนิดที่เป็นน้ำมันมะกอกจากธรรมชาติแท้ๆ โดยไม่มีสิ่งอื่นผสมและทำตามขั้นตอนดังนี้นะคะ
  1. ล้างหน้าให้สะอาดจากนั้นเทน้ำมันมะกอกจำนวนเล็กน้อยลงบนฝ่ามือ
  2. นวดผิวด้วยน้ำมันมะกอกอาจจะต้องใช้แรงมากสักนิดการนวดนี้จะทำให้น้ำมันมะกอกซึมเข้าสู่ผิวและช่วยกำจัดสิ่งสกปรกรวมทั้งเครื่องสำอางที่ยังคงเหลืออยู่ออกไปด้วย
  3. ทิ้งน้ำมันมะกอกเอาไว้บนผิวเป็นเวลา 10 - 15 นาที
  4. จุ่มผ้าสะอาดลงในน้ำร้อนจากนั้นนำออกมาและบิดให้แห้ง
  5. วางผ้าร้อนนั้นลงบนผิวหน้าโดยให้คลุมบริเวณส่วนที่มีสิวหัวดำอยู่ทิ้งเอาไว้จนกระทั่งเย็น ไอน้ำจากผ้าร้อนจะช่วยทำให้ฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกอ่อนตัวลงและหลุดออกมาได้ง่าย
จากนั้นก็บีบเบาๆ สิวหัวดำก็จะหลุดออกมาแล้ว เพื่อนๆ อาจจะลองใช้วิธีนี้ไปทำดูนะคะรับรองว่าลำบากน้อยกว่าการบีบตามปรกติแน่นอนค่ะ