คำแนะนำการล้างหน้าโดยผู้เชี่ยวชาญ


การล้างหน้าเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่จำเป็นที่จะทำให้หน้าของเราสะอาดปราศจากสิวเสี้ยน แต่คุณแน่ใจหรือเปล่าว่าการล้างหน้าของคุณนั้นทำได้อย่างถูกต้อง เพราะไม่เช่นนั้นแล้วแทนที่จะทำให้หน้าสะอาดขึ้นมีสุขภาพดีขึ้นกลับทำให้แย่ลงไปอีก

บทความเรื่องนี้เราได้นำคำแนะนำต่างๆจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวพรรณมาบอกเพื่อนๆ เพื่อจะได้ล้างหน้าให้สะอาดสมใจอย่างถูกต้องและไม่สร้างปัญหาอื่นติดตามมาให้ต้องปวดหัว มาลองดูกันเลยดีกว่านะคะ

1. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม
สิ่งแรกที่สำคัญถ้าไม่นับน้ำสะอาดแล้วแล้วก็เราคงจะต้องใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้ากันทุกคน ความสำคัญก็คือเราจะต้องเลือกผลิตภัณฑ์เหล่านี้ให้เหมาะสมกับใบหน้าของเราถ้าคิดอะไรไม่ออกก็เลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนที่สุดไว้ก่อน ผลิตภัณฑ์ที่ดีจะต้องไม่สร้างความระคายเคืองให้กับผิว ความเข้าใจผิดอย่างหนึ่งก็คือยิ่งมีฟองมากก็ยิ่งทำความสะอาดได้ดี จริงๆแล้วน่าจะเป็นตรงกันข้ามกันมากกว่าเพราะผลิตภัณฑ์ที่มีฟองมากจะมีสารเคมีมาก นอกจากจะพยายามหาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนโยนที่สุดแล้วถ้าเป็นแบบไม่มีน้ำหอมด้วยก็ยิ่งดีนะคะ

2. ใช้น้ำที่อุณหภูมิถูกต้อง
เมื่อล้างหน้าเราควรใช้น้ำที่มีอุณหภูมิถูกต้อง น้ำที่เย็นเกินไปหรือน้ำที่ร้อนเกินไปไม่ดีกับผิวทั้งสิ้น เพราะว่าทำให้ผิวแห้งหรือไม่ก็ร้อนจนพุพองได้

3. ล้างหน้าแต่พอดีไม่บ่อยเกินไป
เราควรใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าชนิดเดียวกัน 2 ครั้งต่อวันในช่วงหน้าหนาว หรือถ้าเป็นหน้าร้อนก็อาจจะเพิ่มได้เป็น 3 ครั้งต่อวันและต้องไม่ลืมเพิ่มความชุ่มชื้นหลังการล้างหน้าด้วย นอกจากนั้นสำหรับประเทศที่แดดแรงอย่างเมืองไทยก็ต้องไม่ลืมทาครีมกันแดดหลังการล้างหน้าก่อนที่จะออกกลางแจ้งด้วย ไม่ต้องรีบร้อนจนเกินไปจนกระทั่งล้างหน้าเสร็จปุ๊บออกไปตากแดดปั๊บ แบบนั้นหน้าดำกันพอดีนะคะ

4. เช็คหน้าอย่างอ่อนโยนหลังการล้างหน้า
บางคนแล้วก็ไม่รู้รู้ว่าจะรีบไปไหนเหมือนกันหลังจากล้างหน้าเสร็จปุ๊บคว้าผ้าเช็ดหน้าได้ก็ถูเอาถูเอาคงจะกลัวว่าหน้าไม่แห้ง หลังการล้างหน้าผิวจะบอบบาง ดังนั้นจึงควรใช้ผ้าเช็ดหน้าหนุ่มหนุ่มเช็ดเพียงเบาๆ หลังจากนั้นประมาณ 3 นาทีให้ทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นชนิดไม่มีน้ำมันกับผิวที่เป็นสิวได้ง่ายหรือครีมเพิ่มความชุ่มชื้นที่หนาสักนิดสำหรับผิวแห้งค่ะ

5. อย่าใช้การล้างหน้าธรรมดาเพื่อกำจัดเครื่องสำอาง
สำหรับการกำจัดเครื่องสำอางออกจากใบหน้าเราควรใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดเครื่องสำอางโดยเฉพาะหรือถ้าหาไม่ได้จริงๆ ก็ใช้ครีมเพิ่มความชุ่มชื้นที่มีคุณภาพดีก็ได้ จากนั้นล้างออกด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยน บางคนอาจจะตามด้วยโทนเนอร์ด้วยแต่ก็ต้องระวังเนื่องจากโทนเนอร์บางชนิดมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และทำให้เกิดอาการแพ้ได้ โดยก่อนที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ใดๆ เราควรทดลองทาผลิตภัณฑ์นั้นหลังใบหูและทิ้งไว้เป็นเวลา 48-72 ชั่วโมงก่อนเพื่อดูว่ามีอาการแพ้หรือไม่

6. ระวังสบู่
ในการล้างหน้าคนใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับล้างหน้าโดยเฉพาะเนื่องจากสบู่ธรรมดานั้นไม่ได้รับการปรับค่าความเป็นกรดเป็นด่างให้ถูกต้อง (ส่วนมากแล้วหมูจะมีฤทธิ์เป็นด่าง) และอาจจะทำให้เกิดความระคายเคืองหรือเป็นสิวได้ บางคนอาจจะใช้นมข้นหรือนมสดในการทำความสะอาดซึ่งความเป็นจริงแล้วจะมีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดต่ำกว่าน้ำยาล้างหน้าโดยเฉพาะและอาจจะทำให้เป็นสิวได้ เรื่องนี้แต่ละคนต้องทดลองกันเองด้วย