ทำไมเราจึงเป็นสิวบ่อยๆ


พูดกันถึงเรื่องสิวแล้วคงไม่มีใครอยากเป็นสิวอย่างแน่นอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งสิวที่ชอบโผล่ขึ้นมาบนหน้าของเราและยิ่งแย่ขึ้นไปอีกถ้าการเป็นสิวนั้นเป็นอยู่บ่อยๆ เสียเหลือเกิน

จริงๆแล้วการเป็นสิวบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดา บางครั้งเราอาจจะเป็นสิวบ้างในช่วงที่มีรอบเดือน หรือบางทีถ้าใบหน้าสกปรกกว่าปกติเป็นบางครั้ง (เช่น ไปเที่ยวต่างจังหวัด สมบุกสมบัน ฝุ่นเยอะ) เราก็อาจเป็นสิวได้บ้าง แต่สำหรับบางคนการเป็นสิวเกิดขึ้นบ่อยจนน่ารำคาญ เสียทั้งบุคลิกและบางทีก็ทำให้เป็นแผลเป็นอีกด้วย ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้วอาจจะมีสาเหตุอื่นที่เป็นลักษณะเฉพาะของตัวเราเอง (ก็เป็นลักษณะที่ไม่ดีละนะคะ) ที่ทำให้เกิดสิวเป็นประจำ เรามาดูกันดีกว่าว่าสาเหตุเหล่านั้นมีอะไรได้บ้าง

1. ไม่รับประทานอาหารที่มีคุณค่าที่ดี
อาหารที่เรียกว่าอาหารจานด่วนหรืออาหารขยะทั้งหลายสามารถเป็นต้นเหตุของสิวได้มากเพราะอาหารเหล่านี้มักจะมีแต่เนื้อสัตว์น้ำมันและแป้ง ผิวที่ดีย่อมต้องการอาหารที่ดีและอาหารสำหรับผิวที่ไร้สิวก็มักจะเป็นอาหารที่ประกอบไปด้วยผักและผลไม้ในจำนวนมาก ดังนั้นในการรับประทานอาหารก็อย่าลืมผักเยอะๆ ผลไม้มากๆ นะคะ

2. มือสกปรก
เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับคนที่ทำผิดกฎหมายหรือทำธุรกิจที่ไม่ดีหรอกนะคะ แต่เป็นมือของเรานี่แหละ เพราะมือของเรามักจะซุกซนวุ่นวายอยู่กับใบหน้าเป็นประจำไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม บางคนชอบจับหน้า บางคนนั่งเท้าคาง บางคนไม่ทำอะไรอยู่เฉยๆ ก็เอามือปัดผิวหน้าไปมาเสียอย่างนั้นแหละ ความสกปรกบนมือเป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนนี่ยังไม่รวมถึงเชื้อโรคที่จะกระโดดลงไปในรูขุมขนเหล่านั้นด้วย ดังนั้นควรจะล้างมือให้สะอาดเป็นประจำและที่สำคัญก็ควรหยุดนิสัยในการใช้มือไปวุ่นวายกับใบหน้าโดยไม่จำเป็นเสียทีค่ะ

3. การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้อง
บางคนอาจจะมีผิวหน้าที่ว่องไวต่ออาการแพ้และการเกิดสิว ดังนั้นคุณจะต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมด้วย ผลิตภัณฑ์บางอย่างมีสารเคมีที่ทำให้เกิดสิวได้ อาจจะลองเลือกผลิตภัณฑ์ที่เขียนกำกับไว้ว่า "ไม่ก่อให้เกิดสิว" ก็ได้ค่ะ

4. ชอบแกะสิว
บางคนชอบแกะสิว จะมีสิวเล็กสิวน้อยสิวเสี้ยนหยุมหยิมขนาดไหน อยู่ว่างๆ ไม่มีอะไรทำก็แกะ แคะ เกาสิวไปเรื่อย คุณมีอาการนี้หรือเปล่าคะ ถ้าทำอย่างนี้อยู่แล้วมีสิวขึ้นเป็นประจำล่ะก็ ขอแนะนำให้หยุดเสียเดี๋ยวนี้เลยทีเดียว การเกิดสิวเล็กสิวน้อยยิ่งจะทำให้สถานการณ์การเป็นสิวแย่ลง มือที่สกปรกยิ่งทำให้เป็นสิวเพิ่มขึ้น การบีบแกะทำให้ผิวอักเสบเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นการแกะสิวที่ผิดวิธีจะทำให้ทิ้งรอยแผลเป็นเอาไว้บนใบหน้าอีกด้วย

แต่ถ้าเพื่อนๆ ไม่ได้ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งใน 4 ข้อด้านบนแต่กลับมีสิวขึ้นอยู่เป็นประจำ ก็อาจจะลองปรึกษาเพื่อนหรือผู้เชี่ยวชาญดูก็ได้นะคะ