นวดผมก่อนสระกันดีกว่า


เพื่อนผู้หญิงทุกคนคงต้องการที่จะมีเส้นผมสวยกันทุกคนจริงไหมคะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเป็นไรอย่างนั้น และบางทีการใช้แชมพูหรือครีมนวดผมที่ราคาแพงมากๆ ก็อาจจะไม่ใช่คำตอบก็ได้

แน่นอนว่าแชมพูและครีมนวดผมคุณภาพดีราคาสูงนั้นเป็นสิ่งที่ดีกับเรา (ถ้าเข้ากันได้ดีกับลักษณะของสุขภาพผมของเราด้วยนะคะ) แต่ถ้าเพื่อนๆ ใช้แล้วยังไม่ทำให้ผมดูดีขึ้น เช่นยังทำให้ผมมันเกินไป มีคราบรังแคเกินเหตุ หรือดูลีบแบนไม่มีสปริงนั่นอาจจะเป็นเพราะวิธีการใช้ที่ไม่ถูกต้องก็เป็นได้
เรามีข้อแนะนำสำหรับการดูแลผมคือแทนที่จะสระผมแล้วใช้ครีมนวดตามปกติแต่ก็ให้ทำกลับข้างกันเสีย โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. ก่อนการชโลมด้วยครีมนวดผมต้องใจว่าผมเปียกเต็มที่แล้ว ถ้าผมยังแห้งอยู่เป็นบางส่วนหรือยังไม่ชุ่มน้ำเต็มที่ เราจะชโลมและนวดด้วยครีมนวดผมอย่างทั่วถึงตั้งแต่โคนผมจนถึงปลายผมได้ยากมาก

2. หลังจากชโลมครีมนวดผมแล้วทิ้งเอาไว้สักพักหนึ่งอาจจะทำอย่างอื่นไปก่อนก็ได้ เช่น ล้างหน้าหรือลอกผิวบางส่วน เป็นต้น

3. จากนั้นเมื่อถึงเวลาที่จะต้องล้างครีมนวดผมออกอย่าพึ่งล้าง! เพราะถ้าเราหลังครีมนวดผมออกในขั้นตอนนี้ก่อนที่จะใส่แชมพูสระผมจะทำให้เส้นผมแห้งและพันกัน ให้ใช้แชมพูในการล้างเอาครีมนวดผมออก นั่นคือหลังจากที่ทิ้งครีมนวดผมไว้เป็นเวลาหลายนาทีแล้ว ให้ใส่น้ำลงบนศีรษะและเส้นผมเพื่อทำให้ผมเปียกจริงๆอีกครั้งหนึ่งแล้วใส่แชมพูลงไป จากนั้นก็สระตามปกติ

4. ในขั้นตอนที่ 3 นี้บางคนอาจจะทดลองใส่แชมพูให้น้อยลงกว่าปรกติสักเล็กน้อยเพื่อที่จะได้ทิ้งครีมนวดผมเอาไว้บนเส้นผมบ้างเป็นบางส่วน

การสระผมแบบกลับขั้นตอนเช่นนี้สามารถทำให้เส้นผมดูดีขึ้นได้เนื่องจากว่าในขณะที่เราใช้ครีมนวดผมเป็นลำดับสุดท้ายเรามักไม่สามารถทำความสะอาดหรือล้างครีมนวดผมเหล่านั้นออกได้ทั้งหมด คราบที่เหลือของครีมนวดผมเหล่านั้นจะทำให้เส้นผมมีน้ำหนักมากเกินไปและทำให้ดูรีบแบนไม่มีสปริง การสลับขั้นตอนเป็นวิธีการที่ทำให้เส้นผมยังคงได้รับสารบำรุงต่างๆจากครีมนวดผมฉันดีในขณะที่ไม่ทิ้งคราบส่วนเกินเอาไว้บนเส้นผมให้เสียทรงค่ะ