อย่าเดินช้อปปิ้งตอนหิว


พวกเราคงจะรู้กันแล้วว่าเวลาที่หิวนั้นเรามักจะทำอะไรแปลกๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องกิน และทุกคนคงเคยมีประสบการณ์ว่าเมื่อเราหิวมากๆ แล้วมีอาหารมากมายให้เราเลือกกิน เราก็มักจะกินเกินความต้องการของร่างกายอยู่บ่อยๆ เรื่องการช้อปปิ้งก็เหมือนกัน ซึ่งการไม่ให้ช้อปตอนหิวก็ไม่ใช่ว่าเพราะจะเป็นลมไปก่อนหรกค่ะ แต่เป็นเรื่องอื่นต่างหาก

ซึ่งเรื่องแบบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะเป็นกระบวนการตามปกติของร่างกายที่จะสร้างฮอร์โมน Ghrelin (เกรลลิน) ขึ้นเพื่อบอกว่าตอนนี้เราหิวแล้วนะ ฮอร์โมนชนิดนี้จะถูกสร้างขึ้นในระบบทางเดินอาหารเมื่อเราหิวนั่นเอง ถ้าปราศจากฮอร์โมนชนิดนี้เราคงไม่รู้สึกหิวแต่สาวสาวที่กำลังจะคิดลดน้ำหนักก็อย่าเพิ่งดีใจไปนะคะ ถ้าเราไม่มีฮอร์โมนชนิดนี้ เราอาจจะลืมกินจนกระทั่งผอมตายหรือขาดสารอาหารเหี่ยวแห้งตายไปเลยก็ได้

ทีนี้เรื่องราวของฮอร์โมนนี้ยังไม่จบแค่นี้ เพราะนอกจากจะสร้างความหิวให้กับเราแล้ว ความหิวนี่เองก็ยังแผนขยายออกอาการไปถึงการเลือกซื้อสินค้าอื่นๆนอกจากการรับประทานอาหารอีกด้วย มีการศึกษาทดลองและวิจัยพบว่า ถ้าเราไปเดินเลือกซื้อของในขณะที่เราหิว จะทำให้เราออกอาการเดียวกันกับการกินอาหารในขณะที่เราหิวก็คือเลือกซื้อของมากมายเกินไปกว่าที่เราต้องการจริงๆ บางทีพอกลับมาถึงบ้านอาจมานั่งงงว่าเราซื้ออะไรมามากมายขนาดนี้ได้อย่างไร แต่หลังจากอ่านบทความนี้ก็ไม่ต้องแปลกใจหรอกค่ะเพราะเพื่อนๆ คงจะทราบแล้วว่ามันเป็นผลมาจากสิ่งที่เกิดขึ้นภายในร่างกายของเรานั่นเอง

ดังนั้นแม้ความหิวจะเป็นปฏิกิริยาของร่างกายที่มีประโยชน์เพราะทำให้เราต้องรับประทานอาหาร รับสารอาหารที่มีคุณค่าเข้าไปในร่างกายให้ร่างกายดำรงอยู่ได้ แต่ก็ต้องรู้ตัวรู้ระวังว่าความหิวนั้นทำให้เกิดสิ่งต่างๆ ตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานเกินพอ การเลือกซื้อของที่เกินควร การหงุดหงิด การตัดสินใจรวดเร็วโดยไม่ได้คิดให้รอบคอบ สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่เราต้องรู้ตัวและระวังตัวเองค่ะ