ครีมหอยทากดีจริงหรือ


วิทยาศาสตร์วิทยาการทางด้านความสวยความงามมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา สิ่งหนึ่งที่เราคงเคยได้ยินบ่อยในช่วงหลังมานี้ก็คือครีมจากหอยทาก ที่มีการอวดอ้างสรรพคุณว่าสามารถช่วยบำรุงผิวได้หลายอย่าง เราลองค้นคว้ามาให้ได้อ่านกันแล้วว่าเมือกจากหอยทากเหล่านี้ใช้งานได้ผลหรือไม่
  • ความเป็นมา
จะว่าไปอยู่ดีๆ ก็คงไม่มีใครเอาหอยทากมาไต่ตามตัวเล่น หรือพยายามสกัดเอาเมือกจากหอยทากมาผสมกับส่วนประกอบอื่นแล้วกลายเป็นเครื่องสำอางให้ใช้กันหรอก แต่อาจจะเป็นการค้นพบโดยบังเอิญก็ได้คือ มีคนที่ทำอาชีพเลี้ยงหอยทากสำหรับส่งภัตตาคารซึ่งจำเป็นที่จะต้องจับหอยทากอยู่บ่อยเข้าสังเกตว่ามือของเขานุ่มขึ้นกว่าปกติ แผลต่างๆ ที่มีก็หายเร็วขึ้น  ซึ่งก็เข้ากันกับการที่เราสังเกตเห็นว่าหอยทากสามารถไต่ไปตามพื้นที่มีความอยากกระด้างมากหรือตามหินกรวดต่างๆโดยที่มันไม่บาดเจ็บ เป็นแผล ยิ่งพื้นที่ขรุขระมากเท่าไรมันก็ยิ่งสร้างเมือกมากขึ้นเพื่อป้องกันตัวเอง ในขณะที่มันเดินทางไปนั้นก็จะทิ้งเมือกเอาไว้ให้ดูต่างหน้า คนที่ช่างสังเกตจึงคิดว่าหอยทากเอาตัวรอดจากพื้นหยาบกระด้างที่มันเดินทางไปได้ก็ด้วยเมือกของมันนั่นเองจึงเป็นที่มาของการศึกษาและนำเอาเมือกจากหอยทากมาใช้ในการบำรุงรักษาผิว โดยการสกัดเอาเมือกออกมาจากตัวหอยทากโดยไม่ทำร้ายหอยทากเหล่านั้น
  • ส่วนประกอบทางเคมี
ในปัจจุบันมีวิธีการใช้งานเมือกจากหอยทากอยู่ 2 วิธีใหญ่ๆ วิธีแรกคือให้หอยทากไต่ไปตามผิวหนังและทิ้งเมือกเอาไว้บนผิวโดยตรง วิธีนี้เวลาทำเข้าจริงๆ ก็คงจักจี้พิลึก ส่วนอีกวิธี 1 ก็คือใช้กระบวนการทางฟิสิกส์และเคมีในการสกัดเอาสารเคมีสำคัญออกมาจากเมือกของหอยทาก สารเคมีเหล่านี้ประกอบไปด้วยสารพัดโปรตีนและกรดต่างๆ เช่น โปรเตียวไกลแคนส์ (proteoglycans) ไกลโคซามีโนไกลแตนส์ (glycosaminoglycans) เอนไซม์ของไกลโคโปรตีน กรดไฮยาลูรอนิก เปบไทด์ต่างๆ รวมทั้งธาตุเหล็ก สังกะสี แลพทองแดง เรียกว่าดีสารพัดสารเคมีอยู่ในเมือกของหอยทากเลยก็ว่าได้
  • การนำมาใช้งานด้านเครื่องสำอาง
ในปัจจุบันมีเครื่องสำอางหลายชนิดที่ได้รับการผสมสารสกัดจากเมือกหอยทากลงไปซึ่งสามารถหาซื้อได้ในหลายประเทศโดยผู้ผลิตแต่ละรายก็อ้างสรรพคุณต่างกันไป เช่น การบรรเทาอาการไหม้ (จากการตากแดดจัด) ซึ่งมีการทดลองว่าสั่งสกัดจากหอยทากจะช่วยลดอาการไหม้ของผิวได้ดีกว่าครีมเพิ่มความชุ่มชื้นสำหรับรักษาอาการเดียวกันนี้ นอกจากนี้แล้วสารสกัดจากหอยทากที่ใช้ในครีมช่วยลดอาการไหม้ยังทำหน้าที่เป็นยาชาเฉพาะที่อีกด้วย จากการทดลองกับผู้ทดลองพบว่าผู้ที่ใช้ครีมที่ผสมสารสกัดจากหอยทากจะรู้สึกเจ็บปวดกับอาการไหม้เกรียมน้อยลงกว่าผู้ที่ใช้ตัวยาอื่น

อย่างไรก็ตามกลไกของการทำงานของสารสกัดจากหอยทากเหล่านี้เมื่อผสมลงไปในเครื่องสำอางต่างๆ จนกระทั่งทาลงบนผิวของผู้ใช้ก็ยังไม่สามารถอธิบายได้อย่างชัดเจนแน่นอน ดังนั้นในฐานะที่เราเป็นผู้ใช้เราจึงควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมให้รอบคอบ และทดลองทดสอบใช้ในปริมาณน้อยๆ เพื่อดูผลก่อน รวมทั้งเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จากผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงและไว้ใจได้น่าจะดีและปลอดภัยกว่านะคะ