ทำตัวให้หลับง่ายกันดีกว่า


จะเรียกว่าเป็นเหมือนการกลั่นแกล้งกันก็ไม่เชิงเพราะเวลาที่เราเลิกงานหรือเสร็จจากการเรียนกลับถึงบ้าน บางครั้งอยากล้มตัวลงนอน พอหัวถึงหมอนกะว่าจะหลับสักหน่อยกลับนอนไม่หลับแถมสมองสั่งว่ามีงานต่อเสียอีก เลยทำให้นอนไม่หลับไปเลย

จนบางทีเรามักจะเคยได้ยินคำพูดที่บอกว่า ใครก็ตามที่หัวถึงหมอนแล้วนอนหลับสนิทได้ตื่นอีกทีก็เช้าอีกวันหนึ่งถือว่าเป็นบุญทีเดียว เรียกว่ากินอิ่มนอนหลับ ผลที่ตามมาก็คือสุขภาพดีจิตใจแจ่มใสร่างกายสมบูรณ์ผิวพรรณก็สดชื่นนุ่มนวลเปล่งปลั่ง เห็นไหมคะว่าสุดท้ายก็หนีไม่พ้นเรื่องของความสวยความงามไปได้ ดังนั้นถ้าใครมีปัญหาหรือการนอนหลับคือนอนหลับได้ช้า นั่นคือกว่าจะหลับก็ดึกมากหรือหลับๆ ตื่นๆ ส่วนมากแล้วถ้าไม่ใช่เป็นปัญหาด้านสุขภาพอื่นก็มักจะเป็นเพราะกังวลในเรื่องต่างๆ ที่ผ่านมาหรือที่กำลังจะเกิดขึ้น ก็ต้องมาฝึกการทำใจเพื่อให้นอนหลับเร็วและสนิทขึ้นกันแล้วล่ะ
ไม่น่าเชื่อว่าแม้แต่เรื่องของการนอนหลับเราก็สามารถฝึกกันได้ แต่แทนที่จะลองผิดลองถูกเอาเอง เราได้รวบรวมวิธีการที่เป็นแนวทางในการฝึกที่ทำให้ได้ผลเร็วและได้ผลดีมาให้เพื่อผู้อ่านได้ทดลองกัน จากการศึกษาและทดลองในหลายครั้งหลายที่เราพบว่าวิธีการเหล่านี้ทำให้ผู้ทดลองสามารถนอนหลับได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที ปิดไฟ ทำตัวตามสบาย แล้วมาลองทำกันตามนี้นะคะ

1. มาหาวนอนกันดีกว่า
เป็นที่น่าแปลกว่ามีการทดลองหลายครั้งว่าแม้กระทั่งการหาวแบบปลอมๆ ก็คือไม่ได้หาวตามธรรมชาติจากการง่วงนอนจริงๆ ยังสามารถช่วยทำให้เราง่วงได้ การหาวเป็นการกระตุ้นกระบวนการภายในร่างกายหลายอย่างโดยเฉพาะกับสมองทำให้เกิดการผ่อนคลายความตึงเครียดต่างๆ ที่ผ่านมา ดังนั้นก่อนที่เราจะนอน ลองหาวเล่นๆ สักสองสามครั้ง ตอนแรกๆ อาจจะดูขัดเพราะว่าเป็นการหาวแบบปลอมๆ แต่ก็ยังสามารถลดความเครียดลงได้แล้วก็ทำให้การหาวนั้นกลายเป็นการหาวจริงๆ และง่วงจริงๆขึ้นมาได้

2. นึกภาพแสงสีต่างๆขณะหายใจ
นี่เป็นการสร้างสมาธิอย่างหนึ่งในขณะที่เรากำลังจะหลับ ลองนึกภาพแสงสีที่ต่างกันในขณะที่เราหายใจเข้าและหายใจออก เช่น หายใจเข้านึกถึงสีแดง หายใจออกนึกถึงสีแดง หยุดสักครู่ หายใจเข้านึกถึงสีเขียว หายใจออกนึกถึงสีเขียว และสีอื่นๆ ในการหายใจเข้าและออกในครั้งต่อไป ทำแบบนี้สลับไปเรื่อยเรื่อยรับรองว่าไม่นานง่วงเองล่ะค่ะ

3. ลองใช้กลิ่นหอมเข้าช่วย
ถ้าจะพูดให้ทันสมัยฟังดูเพราะสักหน่อยก็คือต้องเรียกว่าเป็นวิธีการแบบ aromatherapy หรือการบำบัดด้วยกลิ่นนั่นเอง เราทราบกันมานานแล้วว่ากลิ่นนั้นมีผลกับอารมณ์ของคนเรามากกลิ่นบางอย่างเช่นลาเวนเดอร์ (lavender) หรือคาโมมายล์ (chamomile หรือ camomile เขียนได้สองแบบ และออกเสียงแบบอังกฤษว่าคาโมมายล์ ถ้าเป็นอเมริกันจะออกเสียงว่า แคมโมมิล) และโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราได้ใส่กลิ่นเหล่านี้ไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสมในเวลาที่ถูกต้องที่ทำให้เราสูตรเอากลิ่นของมันเข้าไปก็จะยิ่งเห็นผลได้ดีขึ้น เช่น การหยอดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเเอร์ลงบนหมอนหรือที่นอนสักสองสามหยดก่อนที่จะล้มตัวลงนอนก็จะช่วยให้ผ่อนคลายและทำให้การนอนหลับง่ายขึ้นมาก

4. ฟังเพลงเพราะๆ ผ่อนคลายสักครึ่งชั่วโมงก่อนเวลานอน
เสียงดนตรีช่วยให้สมองและร่างกายผ่อนคลายได้มาก จนช่วงหลังมีการนำไปประยุกต์ใช้กลายเป็นดนตรีบำบัดไปเลย เราเองก็สามารถใช้ดนตรีมาช่วยทำให้เรานอนหลับได้ดีขึ้น ก่อนการนอนทำจิตใจให้สบายเปิดเพลงเพราะๆ ฟังก่อนเวลานอนสักครึ่งชั่วโมง ทำสมาธิให้จดจ่ออยู่กับเสียงดนตรีโดยไม่คิดเรื่องอื่น เสียงดนตรีจะช่วยทำให้สมองสงบลงและทำให้การหายใจราบเรียบขึ้นและตกเข้าสู่สภาวะของการง่วงนอนในที่สุด

การนอนไม่หลับการนอนไม่เพียงพอการนอนผิดเวลาสร้างผลเสียกับร่างกายได้มากดังนั้นเราไม่ควรทำเรื่องที่น่าจะเป็นธรรมชาติตามปกติของเราทุกคนให้กลายเป็นเรื่องที่ยากและทำร้ายสุขภาพของตัวเราเอง ลองฝึกวิธีการต่างๆ ข้างต้นนี้เพื่อให้สามารถนอนหลับได้สนิทและตื่นขึ้นมาพร้อมต่อสู้ในวันต่อไปอย่างมีความสุขนะคะ