ดูแลข้อเข่าเพื่อสุขภาพดีและความสวยงาม


เห็นหัวข้อของบทความจากนี้แล้วหลายคนอาจจะสงสัยว่าเกี่ยวอะไรกับความงาม แน่นอนล่ะค่ะว่าถ้าสุขภาพไม่ดีโดยเฉพาะร่างกายที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวแล้ว คงดูไม่สวยงาม ไม่ปราดเปรียวนั่นเอง

สาเหตุของโรคเกี่ยวกับขอเขานั้นส่วนใหญ่ก็มี 2 ประเภทประเภทแรกก็คือข้อเข่าอักเสบซึ่งมักจะมีสาเหตุมาจากน้ำหนักตัวที่มากเกินไป อีกประเภทหนึ่งก็คือโรคข้อเข่าเสื่อม สิ่งที่น่าสนใจก็คือผู้หญิงนั้นมีโอกาสที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับข้อเข่าเสื่อมมากกว่าผู้ชายถึง 2 เท่าเลย โรคข้อเข่าเสื่อมนั้นเกิดจากสภาพตามอายุคือการเสื่อมลงของกระดูกอ่อนทำให้ความสามารถในการเป็นเบาะรองรับน้ำหนักเสียไป จึงทำให้เกิดอาการ บวม ตึง และปวดข้อเข่า อย่างไรก็ตามเรามีวิธีการดูแลตัวเองและยืดอายุของข้อเข่าของเราให้ทนทานนานขึ้นได้ซึ่งเราได้รวบรวมวิธีการเหล่านั้นมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันแล้วในบทความนี้นะคะ

1. ออกกำลังกายอย่างถูกต้องเป็นประจำ
ก่อนการทำกิจกรรมที่หนักขึ้นควรออกกำลังบริหารร่างกายเบาๆ เพื่อให้พร้อมเสียก่อน เมื่ออายุเรามากขึ้นเราก็ต้องหาวิธีการออกกำลังที่เหมาะสมโดยหลีกเลี่ยงกีฬาที่จะเพิ่มภาระการทำงานของข้อเข่า ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงกีฬาที่สร้างแรงกระแทกไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง เทนนิส แบดมินตัน แต่เลือกกีฬาที่เบาลงเช่น ว่ายน้ำหรือการขี่จักรยานแทน

2. การฝึกโยคะ
ในที่นี้หมายถึงการฝึกโยคะด้วยวิธีการที่ถูกต้องโยคะเป็นการออกกำลังที่ดีสำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อเข่าเลยทีเดียวเพราะจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อใหญ่บริเวณขาแข็งแรงขึ้น เพียงแต่ต้องระวังไม่ทำอะไรที่เกินขีดจำกัดของร่างกายของเราและมีครูผู้ที่เชี่ยวชาญคอยดูแลเสมอ

3. ควบคุมน้ำหนักตัว
สาเหตุ 1 ของปัญหาเกี่ยวกับข้อเข่าก็คือน้ำหนักตัวที่มากเกินไปทำให้ข้อเข่าต้องรับน้ำหนักมากตามไปด้วยและทำให้ข้อเข่าของคุณเสื่อมเร็วขึ้นสุดท้ายอาจจะกลายเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ดังนั้นการรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในมาตรฐานจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ควรเลือกอาหารให้ถูกต้องรับประทานผักให้มากขึ้น ลดแป้ง ลดเนื้อสัตว์โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำตาลลงก็จะทำให้ควบคุมน้ำหนักตัวได้ง่ายขึ้น

4. อย่าคุกเข่า
การคุกเข่านานๆ จะทำให้เกิดแรงกดทับโดยตรงลงไปที่ข้อเข่า แต่ถ้าจำเป็นที่จะต้องคุกเข่าอาจจะเพราะต้องทำความสะอาดบ้านหรือทำกิจกรรมบางอย่างเช่นการสวดมนต์ ก็แนะนำให้ใช้เบาะรองเพื่อกันการกดทับโดยตรงกับบริเวณพื้นแข็ง

5. เลือกใช้รองเท้าที่ดีและเหมาะสม
แน่นอนว่ามีเพื่อนผู้หญิงหลายคนที่ชอบสวมรองเท้าส้นสูง จริงอยู่ที่รองเท้าเหล่านี้ทำให้คุณดูเพรียวบางสง่างามขึ้นแต่ก็จะสร้างแรงกดทับมหาศาลที่เข่าของคุณไปในเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าใครชื่นชอบรองเท้าส้นสูงที่มีปลายเรียวแหลมเล็กแล้วด้วยยิ่งสร้างแรงกดเพิ่มขึ้นอีก  ดังนั้นถ้าต้องการเดินมากหรือรู้ตัวว่าวันนี้จะต้องเดินเยอะแล้วล่ะก็ควรเลือกรองเท้าที่เป็นส้นเตี้ยหรือรองเท้ากีฬาเสียเลยจะดีมาก

จะเห็นว่ากิจวัตรประจำวันบางอย่าง การออกกำลังกายบางประเภท หรือการเลือกใช้เครื่องแต่งตัวเช่นรองเท้าที่ไม่เหมาะสมในบางครั้ง อาจจะสร้างปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพได้ด้วย และปัญหาสุขภาพนั้นสุดท้ายแล้วก็จะสะท้อนออกมาที่ความสวยความงามของเรา เมื่อเรามีความรู้ดังนี้แล้วเราก็สามารถป้องกันและรักษาตัวเองให้ไม่เกิดปัญหาข้อเข่าในเวลาก่อนที่ควรจะเป็นค่ะ