อาหารที่ทำให้ผมยาวเร็ว


ในบางกรณีเราอาจจะต้องการทำให้ผมของเรายาวเร็วกว่าปกติก็เป็นได้ ผมที่ยาวเร็วกว่าปกตินั้นแน่นอนว่าย่อมมาจากสารอาหารที่เหมาะสมด้วย เราลองดูกันดีกว่าว่าสารอาหารเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

ผมที่จะยาวเร็วจะต้องการความสมดุลย์ระหว่างปริมาณของกรดอะมิโนต่างๆ และวิตามินบีชนิดต่างๆ นอกจากนั้นยังพบว่าธาตุต่างๆ เช่น แมกนีเซียม กำมะถัน ซิลิก้า และสังกะสี มีส่วนสำคัญในการทำให้เส้นผมมีสุขภาพที่ดี สารเบต้าแคโรทีนที่พบได้ในผักสีเขียวและสีเหลืองรวมทั้งผลไม้ต่างๆก็มีส่วนสำคัญมากในการทำให้เส้นผมยาวได้เร็ว

โปรตีนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดในการทำให้เส้นผมยาวเร็ว เหตุผลง่ายๆ ก็เพราะว่ากว่า 98% ของเส้นผมของเรานั้นเป็นโปรตีนนั่นเอง ดังนั้นถ้าเรารับประทานเพราะทีมน้อยเกินไปก็จะทำให้เส้นผมเปราะบางและเติบโตช้า นักโภชนาการให้คำแนะนำว่าผู้ที่ต้องการมีเส้นผมที่มีสุขภาพดีควรจะรับประทานอาหารที่มีความสมดุลกันของสารอาหารหลายประเภทและโปรตีนด้วย รวมทั้งรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี ซี อี เอ และเคด้วย
สำหรับเส้นผมที่มีสุขภาพดีและแข็งแรงร่างกายของเราจะต้องการกรดไขมันจำเป็นสองชนิดคือโอเมก้า 3 และ โอเมก้า 6 ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ผักและผลไม้ต่างๆ ก็มีสารอาหารที่จำเป็นในการทำให้เส้นผมมีสุขภาพดีและสวยงาม การครับประทานอาหารที่อุดมไปด้วย ทองแดง เหล็ก แมกนีเซียมโปแตสเซียม สังกะสี และธาตุอาหารตามธรรมชาติต่างๆ ก็ช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดีด้วย ถั่วดิบ ต่างๆ เมล็ดพืชต่างๆ เป็นอาหารที่ปลอดภัยที่จะเลือกรับประทานเพื่อช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้น อาหารเหล่านี้มี ฮอร์โมนหลายชนิด มีเอนไซม์ต่างๆ วิตามินต่างๆ แร่ธาตุต่างๆ ซึ่งหลายชนิดหาไม่ได้หรือไม่มีอยู่ในอาหารที่ปรุงจนสุกแล้ว

ควรดื่มน้ำวันละ 8 ถึง 10 แก้วน้ำช่วยชำระล้างภายในร่างกายให้สะอาด กำจัดสารเคมีที่เป็นพิษและเป็นส่วนที่เหลือในการใช้งานต่างๆ กำจัดสารพิษและสิ่งเจือปนต่างๆ ออกจากร่างกาย เมื่อร่างกายของเราชุ่มชื้นไม่ขาดน้ำและไร้พิษร่างกายก็พร้อมที่จะดำเนินกระบวนการกับสารอาหารสารพัดอย่างที่เรารับประทานเข้าไป

ด้านล่างนี้คืออาหารชนิดต่างๆที่มีส่วนประกอบที่ร่างกายต้องการ เพื่อนๆ ก็เลือกทานกันได้ตามสะดวกเลยนะคะ
  • โปรตีน
เนื้อสัตว์ เนื้อปลา ไข่ ถั่วต่างๆ
  • วิตามินเอ
แครอท บรอคเคอรี่ ผักและผลไม้ใบเหลืองต่างๆ
  • วิตามินบี
พบได้ในผักใบเขียว ถั่ว เมล็ดดอกทานตะวัน ตับ
  • วิตามินซี
พริกแดง ส้ม มะนาว เมลอน แตงกวา มะเขือเทศ เบอร์รี่ต่างๆ
  • วิตามินอี
ธัญพืช ถั่วเปลือกแข็ง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันเมล็ดฝ้าย กะหล่ำปลี มันเทศ เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดทานตะวัน
  • วิตามินเค
พบมากในอาหารประเภทผักใบเขียว เนื้อสัตว์ นม เนย น้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วเหลือง กาแฟ
  • แมกนีเซียม
เนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่วเมล็ดแห้ง ผักใบเขียว ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี
  • ธาตุเหล็ก
ไข่ ปลา ตับ หอยนางรม เนื้อ เลือดหมู หมูหยอง ถั่วฝักยาว เห็ดฟาง ผักแว่น พริกหวาน ใบกระเพรา ใบแมงลัก
  • โพแทสเซียม
กล้วย ปลา เนื้อ ส้ม ผงโกโก้ ลูกพรุนอบแห้ง ลูกเกด เมล็ดทานตะวัน อินทผลัม ปลาแซลมอน ผักโขม เห็ด
  • โอเมก้า3
ไข่ ดอกกะหล่ำ ปลาแซลมอน น้ำมันตับปลา ถั่วเหลือง ผักโขม
  • โอเมก้า6
เมล็ดดอกทานตะวัน ข้าวโพด เมล็ดฟักทอง ถั่วแดง ถั่วเหลือง น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส