ทำไมหัวจึงเหม็น


เมืองไทยของเราทีร้อนอบอ้าวแม้จะอยู่ในหน้าใดๆ ก็ตามแบบนี้ ทำให้บางคนอาจจะมีปัญหาเรื่องกลิ่นที่ศีรษะได้ เรียกกันง่ายๆ ว่าหัวเหม็นนั่นเอง กลิ่นจากศีรษะเป็นเรื่องที่สร้างความรำคาญ กังวล เสียบุคคลิกและทำให้เจ้าของศีรษะนั้น ซึ่งก็คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจากเรา หมดความมั่นใจไปมากเลยทีเดียว เรามาดูกันดีกว่าว่าทำไมหัวจึงเหม็น (ให้สุภาพสักหน่อยคือ ทำไมศีรษะเราจึงมีกลิ่นไม่ดี นั่นเองค่ะ)
  • เส้นผมเหม็นหรือเปล่า
ก่อนอื่น เราต้องเข้าใจก่อนว่าเส้นผมของเราจริงๆ นั้นไม่ได้มีกลิ่้นอะไรเลย (อย่างน้อยก็เส้นผมที่เป็นปกติ บนศีรษะที่ไม่เหม็นก็แล้วกัน) ดังนั้นถ้าเพื่อนๆ สาวๆ ที่มีผมยาวสักหน่อยค่อยๆ หยิบเส้นผมของเรามาดมทีละปอยก็จะเห็นได้ว่าไม่ได้มีกลิ่นอะไรหรอก หรือถ้ามีกลิ่นก็จะเป็นกลิ่นที่เราเอาหัวของเราฝ่าเข้าไป ไม่ว่าจะเป็น กลิ่นบุหรี่ ควันรถ กลิ่นกับข้าวในครัว เป็นต้น
  • อะไรกันแน่ที่เหม็น
คราวนี้เอาใหม่ ลองล้างมือให้สะอาดแล้วหยิบเส้นผมสักขยุ้มหนึ่ง ถูกับปลายนิ้วเบาๆ แล้วลองดมที่ปลายนิ้วนั้น ส่วนมากจะเห็นว่าไม่มีกลิ่นอะไร (ยกเว้นไปฝ่าดงกลิ่นที่เล่าให้ฟังไว้ในหัวข้อที่แล้ว) คราวนี้ลองเอาปลายนิ้วถูกับหนังศีรษะให้ถูกบริเวณรากผมแล้วลองเอานิ้วมาดมดูใหม่ นั่นไง มีกลิ่น! เป็นไงคะ คราวนี้เริ่มรู้แล้วว่ากลิ่นที่ทำให้หัวเหม็นนั้นมาจากไหน มันมาจากหนังศีรษะนั่นเอง ไม่ใช่ที่เส้นผมของเราหรอกจะบอกให้!
  • ทำไม(หนัง)หัวจึงเหม็น
เมื่อเราเล่นกีฬา หรือทำงานกลางแจ้ง หรืออยู่ในที่ร้อนอับชื้น ร่างกายจะขับเหงื่อออกมาเพื่อระบายความร้อน และหนังศีรษะก็เป็นบริเวณที่มีเหงื่อออกมากด้วยเช่นกัน ถ้าเราทิ้งไว้ไม่ทำอะไร หัวก็มีแนวโน้มจะเน่าพอๆ กับผ้าขี้ริ้วเปียกๆ นั่นล่ะค่ะ (น่ากลัวเนอะ) ถ้าเราปล่อยให้ศีรษะเปียกด้วยเหงื่อแล้วปล่อยไว้แบบนี้บ่อยๆ ไม่ช้านานก็จะเกิดสิ่งที่เรียกว่าเป็นระบบนิเวศน์ของบรรดาสิ่งมีชีวิตบางอย่าง มาอาศัยอยู่บนหนังหัวเรา ส่วนมากก็ไม่พ้นที่จะเป็นเชื้อราและแบคทีเรียนั่นเอง และบรรดาแบคทีเรียเหล่านี้เองที่สร้างกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ขึ้น

หลายคนอาจจะบอกว่า ก็สระผมบ่อยแล้วทำไมยังมีกลิ่นอีก ไว้คราวหน้าเราค่อยมาดูกันต่อว่าการจัดการกับปัญหาหัวเหม็นนั้นมีวิธีการอย่างไร ก็อ่านได้เลยในเรื่อง หัวเหม็นแก้ไขอย่างไร นะคะ