การกำจัดสิวที่หลัง


สิวที่หลังเป็นปัญหาที่สาวๆ หลายคนรำคาญ ที่จริงๆ แล้วมันก็น่ารำคาญจริงๆ นั่นล่ะ เพราะสิวที่หลังทำให้หมดโอกาสที่ดีในการเลือกเสื้อผ้าแบบเปิดหลังมาใส่ (จะว่าไป สำหรับเมืองร้อนอย่างไทยแล้ว เสื้อแบบเปิดหลังก็ช่วยได้มาก) สาวๆ ที่มักจะเป็นสิวที่หลังก็มักจะเป็นช่วงวัยรุ่น แต่ก็ไม่แน่เพราะบางทีเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ก็ยังมีปัญหาสิวที่หลังนี้อยู่ก็ได้

แต่เนื่องจากเพราะมันเป็นสิว สิวที่หลังก็มี สาเหตุ มาจากต่อมไขมันใต้ผิวหนังสร้างน้ำมันขึ้นมามากเกินไปเช่นเดียวกับสิวบนใบหน้านั่นเอง และเนื่องจากเป็นสิวที่หลังไม่ใช่ใบหน้า เราเลยมีวิธีในการกำจัดที่แตกต่างออกไปและรวบรวมไว้เป็นพิเศษดังนี้คือ

1. สิ่งที่ทำได้เองเลยที่บ้าน
อาจจะลองโดนแดดดูบ้าง แสงแดดจะทำให้ต่อมไขมันแห้งลงได้บ้าง นอกจากนั้นในการอาบน้ำก็ควรใช้ผ้าหยาบๆ ถูผิวเพื่อกำจัดเซลล์ที่ตายแล้วให้หลุดลอกออกไป อีกอย่างหนึ่งที่ควรทดลองทำก็คือการเปลี่ยนน้ำยาซักผ้าดู ว่าอาการสิวที่หลังดีขึ้นหรือไม่

2. เลือกผลิตภัณฑ์ช่วยกำจัดสิว
สิวที่หลังอาจจะถูกกำจัดได้ง่ายขึ้นด้วยครีมต่างๆ โดยจะต้องเป็นแบบไม่มีน้ำมัน และมีส่วนผสมหลักๆ คือ
  • salicylic acid
  • benzoyl peroxide
  • sulfur solution
  • retinol cream
3. ทำความสะอาดด้วยน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล
ลองใช้น้ำส้มสายชูที่กลั่นมาจากแอปเปิ้ลเพื่อทำให้ค่าความเป็นกรด-ด่างของผิวสมดุลขึ้น ให้ผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำในสัดส่วนเท่ากันแล้วพ่นลงบนหลังหลังการอาบน้ำ รอให้ระเหยเองตามธรรมชาติ

4. ป้องกันการอุดตัน
สิวที่หลังก็เหมือนกับสิวที่หน้าตรงที่มีกำเนิดมาจากการอุดตันของรูขุมขน ทำให้เกิดการระคายเคือง มีหลายวิธีที่สามารถป้องกันเหตุการณ์นี้ได้โดยการพยายามอาบน้ำทุกครั้งที่เหงื่อออกมามาก (อย่าหมกไว้นานนั่นเอง) และจัดการขัดหลังด้วยผ้าหยาบ อ่อ อย่าลืมซักทำความสะอาดผ้าให้ดีด้วยนะคะ

5. เปลี่ยนการดำเนินชีวิต
ข้อนี้เป็นเรื่องที่สำคัญที่หลายคนดำเนินชีวิตผิดแบบแผนไปทำให้เกิดสิวที่หลังได้ง่าย ตัวอย่างเช่น
  • สวมใส่ชุดชั้นในที่สะอาดเสมอ ใส่ตัวใหม่ทุกวัน สายคาดบ่าควรจะตึงพอดีโดยไม่แกว่งไปโดนผิวส่วนอื่นรวมทั้งไปโดนเม็ดสิวทั้งหลายด้วย หรือถ้าจะให้ดีก็ลองชุดชั้นในที่ไม่มีสายคาดบ่าก็จะลดการระคายเคืองไปได้อีก
  • ใส่เสื้อผ้าที่โปร่ง อากาศไหลผ่านได้ดี หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่คับ รัดตัว และจะต้องซักทำความสะอาดเป็นประจำด้วยผงซักฟอกที่อ่อนโยน และถ้าใส่เสื้อผ้าสีขาวก็ควรฟอกขาวบ้าง (ด้วยน้ำยาที่ทำให้ผ้าขาวขึ้น) เพราะน้ำยาเหล่านี้มักจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและช่วยลดการเห่อของสิวได้ เพียงแต่ต้องระวังให้ล้างน้ำยาฟอกขาวออกให้หมดด้วย
  • ถ้าเพื่อนๆ ใช้ครีมนวดผม ต้องล้างออกให้หมดทั้งจากเส้นผมและจากผิวที่หลัง น้ำยาต่างๆ (ไม่ว่าอะไรก็ตาม) ที่ค้างคาไว้จะสามารถทำให้เกิดการระคายเคือง การหมักหมม และทำให้เกิดสิวที่หลังได้ทั้งสิ้น
ด้วยสารพัดวิธีเหล่านี้ ต้องมีอย่างใดอย่างหนึ่งหรือผสมกันที่ทำให้ปัญหาสิวที่หลังของเพื่อนๆ หมดไปอย่างแน่นอนค่ะ ลองทำตามดูนะคะ