เคล็ดลับป้องกันฟันผุ


สุขภาพร่างกายของคนเรานั้นมีจุดเริ่มต้นอยู่อย่างหนึ่งที่สำคัญ นั่นก็คือการกินนั่นเอง การกินดีทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ถูกต้องและครบถ้วน ในขณะที่บางคนที่รับประทานไม่ดีจะมีปัญหาเรื่องสุขภาพได้มาก เพราะในเมื่อสารอาหารที่ได้รับเข้าไปไม่ครบถ้วน ก็เป็นไปได้ยากที่ร่างกายจะเปลี่ยนสิ่งเหล่านั้นให้เป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการอย่างครบครันได้

ดังนั้นเราจึงควรรักษาสุขภาพปากและฟันให้ดี เพราะทั้งสองอย่างนี้ถือได้ว่าเป็น "ทางเข้า" ของสรรพสิ่งที่เรารักประทานเข้าไปและไปบำรุงร่างกายให้แข็งแรง ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และทำให้ร่างกายเจริญเติบโตต่อไปได้ หากสุขภาพปากและฟันไม่ดีแล้ว สิ่งผิดปกติอาจจะเริ่มง่ายๆ จากเพียงแค่การเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด การหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารบางหรือหลายประเภทที่มีประโยชน์ และสุดท้ายก็เป็นผลเสียตามมาแก่ร่างกายของเราเอง ในบทความนี้เราจึงรวมเคล็ด (ไม่) ลับที่จะป้องกันฟันของเราไม่ให้ผุไปก่อนเวลาอันควรมาฝากกันค่ะ

เคล็ดลับป้องกันฟันผุ
  1. ตัดอาหารของบรรดาแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของฟันผุ โดยการลดอาหารจำพวกแป้งหรือน้ำตาล หรือไม่ก็จะต้องทำความสะอาดปากและฟันให้ดีหลังการรับประทานอาหารประเภทดังกล่าว
  2. ใช้ธรรมชาติช่วยในการขัดทำความสะอาดฟันของเรา โดยการเลือกรับประทาน (เคี้ยว) อาหารที่มีเส้นใยจำนวนมากผสมอยู่เช่น ผัก ผลไม้ ต่างๆ การที่เส้นใยเหล่านี้ถูกเคี้ยวในปากของเรา จะเป็นการขัดและทำความสะอาดฟันไปด้วย ทำนองเดียวกับที่เราขัดผิวด้วยใยบวบอย่างไรอย่างนั้นล่ะค่ะ
  3. งดน้ำอัดลมลงบ้าง เพราะนอกจากจะมีน้ำตาลมากซึ่งทำให้อ้วนได้แล้ว ยังมีปริมาณน้ำตาลสูงที่จะเป็นสาเหตุทำให้ฟันผุอีกด้วยเพราะน้ำตาลจะกลายเป็นอาหารของแบคทีเรียที่ทำให้ฟันผุ เราสามารถเลี่ยงไปดื่มเครื่องดื่มอื่นที่มีรสชาติหวานได้แทนเช่น น้ำผลไม้ หรือใช้หลอดดูดเมื่อต้องการดื่มน้ำอัดลมแทน
  4. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีลักษณะแข็งมากๆ เพราะฟันของคนเรานั้นมีความแข็งแรงอยู่ในระดับหนึ่ง ไม่สามารถรับความรุนแรงจากการขบกัดอาหารที่มีความแข็งมากๆ ได้ตลอดไป หากเรากัด ขบ ของที่มีความแข็งมากอยู่บ่อยๆ แล้ว อาจจะทำให้ฟันของเรา แตก บิ่น หรืออย่างน้อยก็สึกหรอได้
  5. หลังจากการรับประทานอาหารหรือขนมต่างๆ ควรบ้วนปาก และดื่มน้ำตามเพื่อช่วยชำระล่างคราบต่างๆ ที่ติดบนฟันค่ะ
เพียง 5 ข้อง่ายๆ แค่นี้ รวมกับการไปพบทันตแพทย์เป็นประจำ ก็จะทำให้ฟันของเพื่อนๆ อยู่คู่ปากไปอีกนาน เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของสุขภาพที่ดีในวันนี้และวันต่อๆ ไปนะคะ