เปิดไฟนอนอาจะเป็นมะเร็ง


ปัจจุบันนี้คนเรามีโรคภัยไข้เจ็บรุกรานมากมายเหลือเกิน หนึ่งในโรคที่เรากลัวและร้ายแรงมากก็คือมะเร็งที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของคนไทยทุกปี

เรามีวิธีสารพัดในการป้องกันมะเร็งที่อวัยวะต่างๆของร่างกาย ส่วนมากแล้วก็คือต้องรับประทานอาหารที่ดี พักผ่อนเพียงพอ และอยู่ในบริเวณที่ปราศจากสภาวะแวดล้อมที่เป็นพิษ แต่พอมาถึงคำว่าการพักผ่อนที่เพียงพอกลับมีข้อมูลบางอย่างที่บอกว่าแม้เราจะพักผ่อนเป็นเวลานานแต่หากมีสิ่งรบกวนบางอย่างในการนอนหลับ ก็อาจจะเป็นสาเหตุให้เป็นมะเร็งได้เช่นกัน และสิ่งรบกวนการนอนหลับนั้นก็คือแสงไฟที่สว่างจ้าในห้องนอนนั่นเอง

ทำไมจึงเป็นเช่นนี้ได้เหตุผลยังง่ายกว่าเพราะเมื่อมีแสงสว่างจ้าในห้องนอนในขณะที่เรานอนหลับจะทำให้จอรับภาพของลูกตาของเราผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินน้อยลง ฮอร์โมนเมลาโทนินเป็นฮอร์โมนแห่งความง่วงนอนและเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ดีที่ช่วยยับยั้งการเกิดมะเร็งบางชนิดได้ อีกทั้งยังมีส่วนป้องกันโรคซึมเศร้าอีกด้วย ดังนั้นการที่ร่างกายของเราผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินน้อยลงย่อมมีผลเสียต่อสมดุลของการพักผ่อนของร่างกายและมีความเป็นไปได้ที่ทำให้เกิดมะเร็งบางชนิดได้

เข้านอนคืนนี้ถ้าเป็นไปได้ก็พยายามปิดไฟหรือหรี่ไฟให้มากที่สุดนะคะ อย่างน้อยแม้จะไม่กลัวว่าจะเป็นมะเร็งแต่ก็ให้โอกาสจอรับภาพของลูกตาผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับร่างกายของเราได้เต็มที่เถอะค่ะ