วิธีแก้เผ็ด


การแก้เผ็ดที่ว่านี้ไม่ใช่เป็นการแก้แค้นใครที่ทำสิ่งใดให้เราไม่พอใจนะคะ แต่เป็นการแก้เผ็ดที่เป็นรสชาติที่พวกสาวๆ เราชอบรับประทานนั่นเอง
อาหารไทยหรือยังอร่อยแล้วก็ต้องมีรสชาติเป็นรถนำตัวอย่างของอาหารเหล่านั้นก็มีมากมายไม่ว่าจะเป็นต้มยำกุ้ง ผัดเผ็ดต่างๆ ผัดพริกสารพัด และที่ขาดไม่ได้ก็คือส้มตำสารพัดชนิดที่เป็นที่ชื่นชอบของสาวชาวไทยเป็นส่วนใหญ่นั่นเอง

ที่นี่ปัญหาก็เกิดตรงที่ว่าตอนที่รับประทานนั้นก็อร่อยดีแต่พอหยุดปากเมื่อใดความเผ็ดที่คั่งค้างอยู่ภายในก็เข้ามาแทนที่จนหลายคนถึงกับสูดปากหรือควานหาน้ำปริมาณมากมาดื่มเข้าไป เพื่อหวังที่จะคลายความเผ็ดลง แต่อย่างที่เราทราบกันว่าวิธีดื่มน้ำเข้าไปนั้นไม่ค่อยหรือผล ซ้ำแล้วจะเป็นการกระจายความเผ็ดไปทั่วปากเสียอีกเนื่องจากสารที่ก่อให้เกิดความเผ็ดในพริกนั้นคือแคปไซซิน (Capsaicin) ที่มีลักษณะเป็นน้ำมันจึงไม่สามารถรวมตัวกันน้ำแล้วพาเอาความเผ็ดออกไปจากปากได้ แล้วถ้าจะแก้เผ็ดกันจริงๆ ต้องทำยังไงกันล่ะ

วิธีแก้เผ็ด

1. ดื่มน้ำมะนาวสดๆ
วิธีนี้มาจากทฤษฎีที่ว่านมะนาวนั้นเป็นกรดในขณะที่สารแคปไซซินนั้นเป็นด่าง เรียกว่าเอากรดไปพิชิตด่างก็ว่าได้

2. กินข้าวหรือขนมปังตามเข้าไป
วิธีนี้คือการใช้ข้าวหรือขนมปังที่มีลักษณะเป็นแป้งมาช่วย แป้งสามารถดูดซับสารที่ก่อให้เกิดความเผ็ดเข้าไว้ในตัวมันแทนที่จะตกค้างอยู่ในช่องปากหรือ
ลิ้น  วิธีนี้ก็สามารถบรรเทาความเผ็ดลงได้

3. ปล่อยให้น้ำลายไหลครบ 3 หยด
จะว่าไปแล้วเมื่อเราได้ยินเป็นครั้งแรกก็ฟังดูเหมือนว่าวิธีการนี้ดูเหมือนจะเป็นการแกล้งเพื่อนเสียมากกว่า แต่เหตุผลอาจจะเป็นเพราะว่าการปล่อยให้ช่องปากของเราผลิตน้ำลายออกมาซึ่งส่วนหนึ่งก็จะไหลออกมาจากบริเวณลิ้นเป็นปริมาณมากถึงขนาด 3 หรือ 4 หยด น้ำลายจะช่วยพาเอาสารสร้างความเผ็ดออกมาจากบริเวณช่องปากและบริเวณลื้นของเราทำให้สามารถลดความเผ็ดลงได้

วิธีทั้ง 3 นี้น่าจะมีวิธีหนึ่งวิธีใดที่เหมาะสมกับเพื่อน ครั้งหน้าเวลาต้องเผชิญกับความเผ็ดก็อย่าลืมใช้วิธีเหล่านี้ไปจัดการกับมัน จะได้ไม่ต้องกลัวอาหารอร่อยที่มีรสชาติเผ็ดจี๋อีกต่อไปค่ะ