ทำงานกับคนที่ไม่ชอบหน้าอย่างไรดี


คงมีบ้างไม่มากก็น้อยมั้งคะที่เราอาจจะรู้สึกไม่ถูกกับใครบางคน หรือเข้ากันไม่ได้ หรือหนักกว่านั้นก็คืออาจจะรู้สึกไม่ค่อยชอบหน้าเท่าไร แต่ต้องทำงานด้วยกัน คือต้องพูดคุยติดต่อกันบ่อยๆ เพื่อนหลายคนอาจจะรู้สึกอึดอัดและถ้าทำไม่ดีอาจจะทำให้งานการเสียหายไปเลยก็ได้

คราวนี้เรามีวิธีการทำงานกับคนที่เราอาจจะไม่ชอบหน้ามากนัก (ซึ่งในความเป็นจริง ในทางกลับกันเขาหรือเธอคนนั้นจริงๆ แล้วอาจจะทั้งเฉยๆ ชอบ หรือไม่ชอบเราด้วยก็ได้) มาฝากกัน ซึ่งหากว่าเพื่อนๆ ลองทำตามดูแล้วก็อาจจะค้นพบวิธีการทำงานกับคนนั้นได้อย่างมีความสุข อืม... เอาล่ะ อาจจะไม่มีความสุขมาก แต่ก็ไม่มีความทุกข์ก็คงพอแล้วจริงไหมคะ
  • ทำใจให้สบาย
ลองคิดดูดีๆ ว่าจริงๆ แล้วความที่เราอาจจะไม่ค่อยชอบใครบางคน อาจจะเป็นเพราะตัวเราเองก็ได้ ในกรณีอย่างนี้ก็ขอให้ใจเย็นสักนิด ลองทำใจสบายๆ ธรรมดาๆ เหมือนกับเขาก็เป็นคนรู้จัก เป็นเพื่อนร่วมงาน หรือเป็นเพื่อนคนหนึ่งที่เราแค่ต้องพูดด้วย เขาอาจจะไม่ได้เลวร้ายอะไรมากนักก็ได้เพียงอาจจะแค่มีบุคคลิกที่เราไม่ลงรอยเท่านั้นเอง การทำใจให้สบายขึ้น กว้างขึ้นสักนิด ก็น่าจะทำให้การพูดคุยทำได้ง่ายขึ้น
  • เน้นที่งานเป็นหลัก
เมื่อจำเป็นต้องติดต่อทำงาน ให้เน้นที่งานที่ต้องทำ คือหลีกเลี่ยงคำพูดที่ใช้คำว่า "คุณ" หรือ "ฉัน" เนื่องจากเป็นคำพูดที่บ่งบอกตัวบุคคล ทำให้เกิดการแบ่งแยกเกิดขึ้น ในทางกลับกันก็ควรใช้คำพูดเป็น "งานนี้" หรือ "รายงานนี้" แทน ซึ่งจะเป็นการเน้นที่ตัวงาน โดยสนใจบุคคลที่ต่างกัน หรือต่างฝ่ายกันน้อยลง
  • รักยาวให้บั่น
ทั้งๆ ที่จริงแล้วอาจจะไม่มีอะไร แต่คำพูดสามารถทำให้ไม่ค่อยลงรอยกันเท่าไรได้ ก็คงต้องตัดคำพูดยาวๆ ออกไป โดยพูดกันให้สั้น กระชับ รวบรัดใจความและชัดเจน ไม่ต้องยาวจนกลายเป็นเรื่องขึ้นมาอีก นอกจากนั้นแล้วการพูดให้สั้น ได้ใจความ และกระชับ ยังน่าจะเป็นวิธีการสื่อสารที่ดีที่ไม่ทำให้สับสนอีกด้วย
  • โต้แย้งในประเด็น
หากมีเรื่องขัดข้องกันในทางการงาน หรือทางใดก็ตามและจำเป็นต้องโต้แย้งให้เกิดความชัดเจน ควรโต้แย้งให้อยู่ในประเด็น อย่านำเอาเรื่องนอกประเด็น เรื่องของคนอื่น เรื่องในอดีต มาเป็นข้อโต้แย้ง และต้องพยายามพูดให้อยู่ในประเด็นนั้นให้ได้ อย่าให้ใครคนใดคนหนึ่งหลุดออกนอกประเด็น
  • ไม่นินทากันลับหลัง
ก็เรื่องแบบนี้นี่ล่ะ ที่เป็นสาเหตุใหญ่อันหนึ่งที่ทำให้คนเราไม่ชอบหน้ากัน เหตุผลก็คือการนินทาหลับหลังนั้นจะลับเพียงแค่ช่วงเวลาเดียว อีกไม่นานข้อความการนินทานั้นก็จะวิ่งไปถึงหูของอีกฝ่ายหนึ่งจนได้ และเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่ชอบหน้ากันได้ ในทางตรงกันข้าม หากเราลองชมอีกฝ่ายหนึ่งลับหลังดูบ้าง ไม่แน่นะคะ การไม่ชอบหน้ากันนั้นอาจจะลดลงจนหายไปก็ได้ค่ะ