ระวังรูขุมขนบนหนังศีรษะอุดตัน


ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับเส้นผมบนศีรษะของเรานั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแชมพู ครีมนวดผม สเปรย์เพิ่มโวลลุ่ม หรือสเปรย์ผมแบบต่างๆ เป็นต้น ในขณะที่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ให้ประโยชน์ในหลายด้านแต่บางครั้งก็อาจจะสร้างปัญหาให้เราได้ถ้าไม่ระวัง
  • มรดกจากผลิตภัณฑ์สำหรับศีรษะ
สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังก็คือผลิตภัณฑ์เหล่านี้อาจจะทิ้งบรรดาคราบหรือสิ่งตกค้างไว้บนเส้นผม และดูท่าจะไม่หลุดออกไปเองได้ง่ายเท่าไรนักด้วย เมื่อสะสมไปมาก็เกิดการอุดตันรูขุมขนต่างๆ บนหนังศีรษะ และก็อุดอยู่นานกว่าที่เราคิดมากเลยทีเดียว พวกแชมพูสระผมที่ไม่ต้องใช้น้ำหรือดรายแชมพู (Dry shampoo) ทั้งหลายก็เป็นตัวการหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหารูขุมขนบนหนังศีรษะอุดตันได้เช่นเดียวกัน สุดท้าย เมื่อรูขุมขนอุดต้นมากเข้า สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือเส้นผมที่ขึ้นได้ยากหรือได้น้อยลง ก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไรหรอกนะคะเพราะว่ารูขุมขนซึ่งในที่นี้ก็คือเส้นผมได้อุดต้นไปเสียแล้ว
  • วิธีแก้ไข
แย่สักหน่อยที่การสระผมตามธรรมดาอาจจะไม่สามารถทำความสะอาดสิ่งอุดต้นในรูปขุมขนได้ดีนัก เพราะแชมพูส่วนมากก็มักจะมีส่วนผสมที่ตัวมันเองก็ทิ้งน้ำมันธรรมชาติและสารบำรุงบางอย่างเอาไว้บนเส้นผมด้วย ครั้นจะสครับแบบผิวหนังในบริเวณอื่นก็คงทำไม่ได้อีก แต่ยังมีทางเลือกอยู่คือใช้แชมพูที่ทำหน้าที่ทำความสะอาดล้ำลึกเป็นพิเศษหรือ แคลริฟายอิ้ง แชมพู (clarifying shampoo) ซึ่งสามารถชะล้างสารเคมีและคราบผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ตกค้างอยู่บนเส้นผมและหนังศีรษะออกไปได้หมดจด ตามด้วยผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มความชุ่มชื้นสำหรับหนังศีรษะเพื่อใส่ความชุ่มชื้นกลับเข้าไปค่ะ