หัวเราะเพื่อสุขภาพ


พวกเราคงเคยได้ยินมาเสมอว่า ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว ซึ่งต้องถือว่ามีส่วนจริงอยู่มากทีเดียว เคยสังเกตหรือไม่คะว่าเมื่อใดที่เราโศกเศร้า ร่างกายก็พลอยจะมีอาการแปลกๆ ให้เห็นได้ ไม่ว่าจะเป็นการนอนไม่หลับ อาหารไม่ย่อย ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน และอีกสารพัดเลยทีเดียว

สุขภาพจิตที่ดีนั้นเป็นตัวช่วยที่สำคัญในการดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุข เมื่อใดที่เรายิ้ม หัวเราะ จิตใจสงบหรือคิดแต่สิ่งที่ดี ร่างกายก็จะหลั่งสารเคมีที่ดีมีประโยชน์ออกมา แต่ในทางตรงกันข้ามถ้าเราเป็นทุกข์ เศร้าหมอง เครียด ร่างกายก็จะหลั่งสารเคมีที่สร้างผลเสียออกมา อาการแปลกๆ รวมทั้งความเจ็บป่วยก็จะถามหารุกรานเอาง่ายๆ ดังนั้นการทำให้อารมณ์อยู่ในสภาพดีเสมอเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อย หรือจะให้ดีกว่านั้นก็เรียกว่าอารมณ์ดีจนหัวเราะอย่างมีความสุขก็ย่อมดีขึ้นไปอีก เพราะการหัวเราะนั้นสร้างผลดีต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น

1. การหัวเราะทำให้ระบบสมองดี
เมื่อเราหัวเราะ ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟิน (Endorphine) ซึ่งเป็นารแห่งความสุข สารนี้จะช่วยทำให้ทั้งร่างกายและจิตใจฟื้นฟูจากสภาพแย่ๆ อย่างรวดเร็ว

2. การหัวเราะช่วยให้ภูมิคุ้มกันดี
การหัวเราะจะช่วยทำลายอนุมูลอิสระ ช่วยสร้างความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้เซลล์ในร่างกายไม่ผิดปกติไป

3. การหัวเราะทำให้ระบบหายใจดี
เราอาจจะไม่ได้สังเกตว่า เมื่อเราหัวเราะเราจะต้องสูดเอาลมหายใจเข้าไป มีจังหวะการหายใจและการกลั้นหายใจที่ผิดไปจากปกติ บางทีจะมีการหายใจยาวๆ เข้าไปด้วยซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อระบบการหายใจของเราเพราะทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้น เลือดก็จะถูกฟอกและเติมออกซิเจนลงไปได้มาก นั่นย่อมดีต่อเซลล์อื่นๆ ทั่วร่างกายที่เม็ดเลือดวิ่งไปถึง

4. การหัวเราะทำให้ระบบย่อยอาหารและขับถ่ายดี
เมื่อเราหัวเราะ ทั้งปอด ท้อง กระบังลม ก็จะทำงาน นั่นรวมทั้งบรรดาอวัยวะที่เกี่ยวกับการเรับประทานอาหารได้ขยับเขยื้อน ไม่ว่าจะเป็น กระเพาะอาหาร ลำไส้ ก็จะมีโอกาสขยับได้เหมือนการออกกำลังกาย

ดังนั้น เพื่อให้เรามีทั้งสุขภาพกายและจิตใจที่ดี ก็ควรทำจิตใจให้ผ่องใส และหัวเราะในสิ่งต่างๆ รอบตัวบ้าง ลืมเรื่องแย่ๆ เอาไว้เสียบ้าง ชีวิตจะได้มีความสุขขึ้นค่ะ