การเก็บรักษาผ้าอนามัย


ผ้าอนามัยเป็นของใช้สำคัญของผู้หญิงวัยสาวทุกคน แต่ทั้งที่ใช้กันบ่อยอยู่ทุกเดือนก็เชื่อว่าเรายังไม่รู้ถึงการเก็บรักษาอย่างถูกต้อง ไหนจะยังเป็นเรื่องของอายุการใช้งานอีก (อย่าบอกนะคะว่า รู้สิเพราะอายุใช้งานคือไม่เกินหนึ่งวันไงล่ะ) มาดูเรื่องนี้กันดีกว่านะคะ
  • การเก็บรักษาผ้าอนามัย
สาวๆ หลายคนคงจะเก็บผ้าอนามัยไว้สำหรับใช้งานในห้องน้ำ เพราะคิดว่าสะดวกในการหยิบจับมาใช้งาน แต่ถ้าคิดถึงความเป็นจริงแล้วจะเห็นว่าผ้าอนามัยมีหน้าที่ดูดและเก็บความชื้นได้ดี ดังนั้นการเก็บไว้ในที่ชื้นย่อมทำให้ผ้าอนามัยดูดเอาความชื้นมาเก็บไว้ในตัว เมื่อถึงเวลาใช้งานก็ไม่มีประสิทธิภาพเต็มที่ เสื่อมความสามารถไปก่อนการใช้งานในที่สุด สาวๆ จึงควรเก็บผ้าอนามัยเอาไว้ในที่แห้ง ไม่อับชื้น ที่สำคัญคือต้องสะอาดและไม่มีแมลงหรือสัตว์รำคาญรบกวน
  • อายุของผ้าอนามัย
ไม่มีของสิ่งใดในโลกนี้ที่จะยืนยงต่อไป ผ้าอนามัยก็เช่นกัน (เอาล่ะ แม้จะไม่เกี่ยวทำนองธรรมะขนาดนั้นแต่ก็พอถูไถไปนิดๆ หน่อยๆ นะคะ) สาวๆ หลายคนอาจจะไม่รู้ว่ามันมีอายุด้วยซ้ำ แต่ถ้าดูให้ดีก็จะมีพิมพ์เอาไว้ชัดเจนที่หีบห่อบรรจุภัณฑ์ ปกติแล้วผ้าอนามัยจะมีอายุประมาณ 3 ปีนับจากวันที่ผลิตหากได้รับการจัดเก็บอย่างถูกต้อง ผ้าอนามัยที่หมดอายุจะมีประสิทธิภาพลดลง แถบกาวติดยึดได้ไม่ดีตามปกติ
หลังจากอ่านเรื่องนี้ เพื่อนสาวๆ คงทราบแล้วว่าจะต้องเก็บรักษาผ้าอนามัยก่อนการใช้งานให้ดี และดูแลอายุของมันก่อนการซื้อและใช้งานด้วยนะคะ