อาหารที่ก่อให้เกิดความกังวล


อาหารที่เรารับประทานเข้าไปในแต่ละวันนั้นมีผลต่อความคิด ความรู้สึกของเรามากมายโดยที่เราไม่รู้ตัว อาหารมีหน้าที่หลักในการให้พลังงานกับร่างกาย เป็นแหล่งของแร่ธาตุ สารเคมีต่างๆ ทั้งที่ร่างกายนำไปใช้ได้เลยและที่ร่างกายใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างสารเคมีที่สำคัญอย่างอื่นต่อไป

หลังจากที่เรารับประทานอาหารเข้าไปแล้ว ย่อมเกิดกระบวนการต่างๆ สารพัดขึ้น อาหารที่ดีมีประโยชน์จะทำให้ร่างกายมีพลังงาน ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอก สร้างสารเคมีอื่นเพื่อให้ร่างกายใช้ประโยชน์ต่อไปได้ แต่สิ่งที่เราไม่ทราบก็คือสารเคมีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโดยตรงหรือที่ร่างกายสร้างขึ้นมาหรือเป็นสารเคมีข้างเคียงที่เกิดขึ้นอาจจะมีผลต่อสภาพของอารมณ์และจิตใจของเราได้ อาหารบางอย่างทำให้อารมณ์ดีแต่บางอย่างก็ทำให้อารมณ์ไม่ดีวิตกกังวลเอาง่ายๆ ก็มี มาดูกันนะคะว่าอาหารประเภทใดบ้างที่อาจจะทำให้เราเกิดความวิตกกังวลอารมณ์บูดเบี้ยวได้บ้าง

1. ขนมหวาน
จริงแล้วไม่เพียงแต่ต้องเป็นขนม แต่เป็นอย่างอื่นที่มีรสหวานมากก็เช่นเดียวกัน ของหวานนอกจากจะทำให้อ้วนได้แล้วยังทำให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดวิ่งขึ้นวิ่งลงในระหว่างวันอีก เมื่อระดับน้ำตาลลดลง ร่างกายก็ร้องเรียกหาน้ำตาลใหม่ เป็นกับดักวังวนของความหวานและทำให้รู้สึกหงุดหงิด

2. อาหารแปรรูป
อาหารแปรรูปมีหลายลักษณะ คือแปรรูปเพียงเล็กน้อย หรือแปรรูปอย่างมากจนกระทั่งเปลี่ยนหน้าตาและส่วนประกอบไปมาก ถ้าดูข้างกล่องหรือบรรจุภัณฑ์จะเห็นว่ายิ่งอาหารผ่านการแปรรูปซับซ้อนแค่ไหน ก็จะมีส่วนประกอบที่เป็นภาษาแปลกๆ ไม่รู้จักจำนวนมากขึ้น อาหารแปรรูปเหล่านี้จะมีส่วนประกอบที่ไปทำลายวิตามินและเกลือแร่ในร่างกาย ทำให้เราเครียดได้ง่ายขึ้น

3. อาหารมัน
ก็คืออาหารที่มีไขมันสูง ไม่ว่าจะเป็นของทอด ขนมกรอบที่ทอดด้วยน้ำมันจำนวนมาก แฮมเบอร์เกอร์ที่มีไขมันสูง จะทำลายสมาธิในการทำงานและเพิ่มระดับความเครียดความกังวลได้มากขึ้น

4. ของเค็ม
อาหารเค็มนอกจากไม่ดีต่อไตแล้ว ยังเพิ่มความดันเลือดและเพิ่มความเครียดได้มากขึ้น และเมื่อพูดเรื่องความเค็มก็ยังมีแหล่งความเค็มที่เป็นเกลือธรรมชาติและเกลือแปรรูปอีก เกลือที่เป็นแบบแปรรูปจะยิ่งแยกกว่าเกลือทะเลธรรมชาติเสียอีก

5. กาแฟและแอลกอฮอล์
กาแฟจะวุ่นวายกับระบบในร่างกายรวมทั้งฮอร์โมนคอร์ติซอลในร่างกายและทำให้เครียดได้ ส่วนแอลกอฮอล์ก็จะกระตุ้นต่อมหมวกไตทำให้ต้องทำงานมากเกินไป และสร้างความเครียดวิตกกังวลได้มากขึ้น

เมื่อทราบตามนี้แล้ว เราก็ต้องระวังการรับประทานอาหารที่ทำให้เกิดความเครียดหรือวิตกกังวล คือทานได้แต่อย่าทานมากหรือทานเป็นประจำ และในโอกาสหน้า เรามาดูในทางตรงกันข้ามกันบ้างว่า อาหารที่ช่วยให้ผ่อนคลาย นั้นมีอะไรบ้าง จะได้อารมณ์ดีกันนะคะ