อาหารที่ช่วยให้ผ่อนคลาย


หลังจากที่เราได้ดูเรื่อง อาหารที่ทำให้เกิดความกังวล หรือทำให้เครียดกันมาแล้ว คราวนี้ลองมาดูอาหารที่ทำให้เรารู้สึกสบายหรือผ่อนคลายกันบ้าง ถ้ามีโอกาสเราจะได้เลือกถูกว่าควรจะรับประทานหรือดื่มอะไร เพื่อให้วันของเราเป็นวันที่ดี ไม่หงุดหงิด และสามารถต่อสู้กับงานที่เข้ามาได้
อาหารที่ช่วยให้ผ่อนคลาย

1. ชา
ต่างจากกาแฟ แม้ว่าจะมีคาเฟอินอยู่บ้างในชาบางประเภทเหมือนกัน แต่ชาหลายชนิดได้ชื่อว่าเมื่อจิบแล้วจะทำให้ผ่อนคลาย ง่วง และหลับไป ทั้งชาเขียวและชาดำจะช่วยทำให้ผ่อนคลายได้ ชาเขียวมีธีอะนีน (theanine) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่เกี่ยวข้องกับการทำให้ผ่อนคลาย ลดความเครียด และทำให้นอนหลับได้ดี

2. ช็อคโกแลตดำ
หรือที่เรียกว่า Dark Chocolate คือช็อกโกแลตที่ไม่ได้เพิ่มนมเป็นส่วนประกอบ ซึ่งบางครั้งก็เรียกเป็นช็อกโกแลตธรรมดา มีการศึกษาที่บอกว่าผู้ที่รับประทานช็อกโกแลตดำจะมีระดับของฮอร์โมนคอร์ติโซล (Cortisol) ในเลือดต่ำกว่าคนธรรมดา และเช่นเดียวกันกับน้ำชา ช็อคโกแลตดำมีสาร ฟลาโวนอยด์ ที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นด้วย

3. ผลไม้ตระกูลส้ม
ในประเทศเยอรมัน เคยมีผลงานวิจัยที่บอกว่า หากเราได้รับวิตามินซีในจำนวนมากจะสามารถเปลี่ยนอารมณ์จากอารมณ์เสีย หงุดหงิด กลับมาเป็นอารมณ์ดีได้ง่ายขึ้น ความดันโลหิตและระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลจะลดลงได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น ลองหาส้มมาทานเล่นดูบ้างก็ดีนะคะ อย่างน้อยก็ได้วิตามินซีที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระชั้นดีทีเดียวเลย

4. ผักใบเขียว
ผักใบเขียวหลายชนิดมีธาตุแมกนีเซียมที่เป็นแร่ธาตุสำคัญที่ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างราบรื่น ช่วยทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายและทำให้ระบบประสาทสงบลง พบได้มากในผักสีเขียวโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณใบของมันนะคะ

5. นม
แม้ว่านมจะไม่ทำให้เราหลับได้ แต่แคลเซียมที่มีอยู่ในนมก็ทำให้อารมณ์คงเส้นคงวาได้ดี อาจจะดื่มสักวันละแก้วเป็นการเริ่มต้นสำหรับคนที่ไม่ได้ดื่มนมเป็นประจำอยู่แล้วก็ได้ และนอกจากนมแล้วก็ยังมีอาหารที่เป็นแหล่งของแคลเซียมอีกเช่น ถั่วเหลือง กุ้งแห้ง งา เป็นต้นค่ะ