การเลือกใช้น้ำมันใส่ผม


นานมาแล้วในหลายชนชาติเช่นอินเดีย มีการนวดศีรษะที่ทำกันเป็นประจำและได้รับการสืบทอดจากคนรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่ง ในหลายแห่งก็มีการใช้น้ำมันใส่ผมก่อนที่จะสระออก น้ำมันที่ใส่ลงบนเส้นผมและหนังศีรษะเหล่านี้ได้รับการเชื่อว่าสามารถป้องกันผมหงอกก่อนวัย ทำให้เส้นผมแข็งแรง ลดความเครียดเนื่องจากการถูนวด

จึงมีคำถามว่าเราจะมีเทคนิคในการนวดเส้นผมหรือไม่ ซึ่งคำตอบจากผู้ชำนาญก็คือวิธีการนวดนั้นไม่ได้สำคัญเท่ากับการเลือกน้ำมัน และวิธีการใช้น้ำมันใส่ผมนั้น ตัวอย่างเช่น น้ำมันควรจะมีอุณหภูมิสูงเล็กน้อย (อุ่น) เมื่อเราใช้งาน โดยการจุ่มนิ้วลงในน้ำมัน รวบผมเป็นปอยออกจากกันและใส่น้ำมันลงไปที่หนังศีรษะ การใส่น้ำมันมากเกินไปนั้นไม่ได้เกิดประโยชน์อะไร เพราะอย่างน้อยก็ไปสร้างปัญหาให้เราอีกตอนที่เราสระออก (สระยากนั่นเอง) จากนั้นก็ให้นวดหนังศีรษะเบาๆ ด้วยปลายนิ้วประมาณ 10-15 นาทีซึ่งจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น อย่าถูหรือขยี้เส้นผมด้วยฝ่ามือเพราะจะทำให้เส้นผมขาดได้ ถ้าต้องการให้น้ำมันซึมเข้าเส้นผมได้ดีขึ้นก็ให้พันศีรษะไว้ด้วยผ้าขนหนูร้อน (อาจจะนำไปชุบน้ำอุ่นจัด หรืออังกับกาต้มน้ำก็ได้) จากนั้นก็ทิ้งน้ำมันเอาไว้เป็นเวลาหนึ่งคืน และสระออกในตอนเช้า การใส่น้ำมันลงบนเส้นผมนี้ควรทำสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง หรืออาจจะบ่อยกว่านั้นก็ได้ถ้ามีเวลานะคะ

การเลือกน้ำมันใส่ผม
  • ผมปกติ
เป็นเส้นผมที่ไม่มันหรือแห้งเกินไป จัดทรงได้ง่ายและดำมันเป็นเงาตามธรรมชาติ แนะนำให้ใช้น้ำมันโจโจบา อัลมอนด์  สำหรับผมปกติ
  • ผมแห้ง
เส้นผมแห้งจะดูหม่นหมอง พันกันได้ง่ายและอาจจะเกิดการแตกปลายได้ง่าย น้ำมันที่เหมาะสมจะเป็นน้ำมันที่ไปกระตุ้นหนังศีรษะให้ผลิตน้ำมันตามธรรมชาติออกมามากขึ้น แนะนำให้ใช้น้ำมันอัลมอนด์ โจโจบา น้ำมันมะพร้าว น้ำมันงา กับผมแห้งนี้ค่ะ
  • ผมมัน
เป็นชนิดของเส้นผมที่ตรงกันข้ามกับผมแห้ง ผมมนจะดูเคลือบไปด้วยน้ำมันเนื่องจากหนังศีรษะสร้างน้ำมันออกมามากเกินไป น้ำมันที่เหมาะสมจะเป็นน้ำมันที่ปรับสภาพหนังศีรษะให้ผลิตน้ำมันตามธรรมชาติออกมาในปริมาณที่ถูกต้อง แนะนำให้ใช้น้ำมันมะกอก น้ำมันงา และโจโจบา กับผู้ที่มีผมมันค่ะ
  • ผมมีรังแค
น้ำมันหอมระเหย (essential oil) ซึ่งเป็นน้ำมันที่ระเหยได้ง่ายจะช่วยหยุดปัญหานี้ได้ น้ำมันที่ดีมากตัวหนึ่งคือทีทรีออยล์ (tea tree oil)
โดยปกติแล้วเราควรระวังไม่ใส่น้ำมันใส่ผมเมื่อสภาพอากาศค่อนข้างชื้น และเมื่อผิวค่อนข้างมันซึ่งหมายถึงว่าหนังศีรษะได้ผลิตน้ำมันตามธรรมชาติออกมาอยู่แล้ว และถ้าทำงานอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน ก็ไม่ควรทำให้เส้นผมมันกว่าปกติเพราะจะทำให้ฝุ่นจับได้ง่ายและเกิดปัญหาผมร่วงตามมา อีกเทคนิคหนึ่งที่อยากแนะนำคือ ลองผสมวิตามินอีเข้ากับน้ำมันใส่ผม จะทำให้ช่วยบำรุงเส้นผมขึ้นไปอีกระดับหนึ่งค่ะ