เซลฟี่อย่างไรให้ดูสวย


หลังจากที่บรรดาสมาร์ทโฟนต่างๆมีกล้องถ่ายภาพคุณภาพดีติดมาด้วยและประกอบกับมีโซเชียลมีเดียเยอะแยะมากมายที่ทำให้เราลงภาพตัวเองได้ง่ายๆ จึงมีการถ่ายภาพตัวเองลงอวดเพื่อนฝูงเยอะแยะอย่างที่เห็นกันในทุกวันนี้

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าภาพของตัวเองที่ลงอวดเพื่อนๆ นั้นจะดูดีดูสวยทุกภาพทุกรูปไป ถ้าจะว่ากันจริงๆแล้วบางรูปนั้นดูน่าเกลียดด้วยซ้ำไป และเมื่อลงไปแล้วก็เป็นไปได้ที่ภาพเหล่านั้นจะถูกเก็บเอาไว้โดยใครบางคนทสุดท้ายแล้วมันอาจจะวกกลับมาทำให้เรารู้สึกไม่ดีหรือ เสียใจในภายหลังก็ได้ เราจึงนำข้อควรทำและข้อควรระวังในการถ่ายภาพตัวเองลงอวดสายตาชาวโลกในโซเชียลมีเดียทั้งหลายมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

1. หาบริเวณที่แสงดีที่สุด
สภาพแสงหรือมุมแสงที่แย่นั้นสามารถทำให้ใบหน้าเราดูแย่มากๆได้ เงาที่ทอดยาวบนใบหน้าที่เกิดจากโหนกตา โหนกแก้ม จมูก ล้วนดูไม่ดีทั้งสิ้น ดังนั้นให้พยายามหันหน้าหนีจากปหล่งกำเนิดแสงเช่นพระอาทิตย์ หรือไม่ก็หันเข้าที่มาของแสงตรงๆ ไปเลย ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการถ่ายภาพด้วยแสงอาทิตย์ก็คือหลังพระอาทิตย์ขึ้นและก่อนพระอาทิตย์ตก 2 ถึง 3 ชั่วโมง แต่ถ้าอยู่ในอาคารก็ควรจะพยายามมองหาหน้าต่างที่มีแสงภายนอกส่องเข้ามาเพื่อเป็นแหล่งแสง อาจจะพยายามมองหาผนังที่ช่วยสะท้อนแสงเพื่อลบเงาบริเวณใต้คางด้วยก็จะเยี่ยมมาก

2. ยิ้มในแบบของคุณเอง
ถึงแม้ว่าการยิ้มนั้นสามารถฝึกกันได้แต่ถ้าคุณยังไม่ได้ฝึกแล้วล่ะก็ ลองยิ้มในแบบที่เป็นตัวของเราเองก็ได้ ยิ้มแบบเต็มใจ การยิ้มที่แท้จริงนั้นต้องยิ้มทั้งใบหน้าที่สำคัญคือตาต้องยิ้มด้วย และรูปของคุณก็จะออกมาดูดีไปเอง

3. ระวังการโพสใบหน้าซ้ำๆเดิมๆ
ที่จริงแล้วการโพสใบหน้าแบบซ้ำๆ แต่ว่าดูดีก็คงไม่ได้เป็นปัญหาเท่าไรนัก แต่การโพสใบหน้าที่ก็ไม่ได้ดูดีเท่าไรแต่ทำซ้ำเป็นประจำ อย่างนี้คงไม่ดีนัก ตัวอย่างเช่น การเป่าแก้มจนแก้มป่อง การแลบลิ้น เป็นต้น ถ้าทำนานๆครั้งแบบไม่น่าเกลียดเพราะน่ารักก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้าทุกภาพของเราออกมาอย่างนั้นในระยะยาวเมื่อเวลาผ่านไปแล้วย้อนกลับมาดูก็คงไม่ดีเท่าไรแน่ บางคนอาจจะทำแบบนั้นโดยไม่รู้ตัวอาจจะเป็นเพราะเขินก็ได้ วิธีแก้หนึ่งก็คือ เดินออกไปจากบริเวณที่ต้องการถ่ายรูปสักพัก เดินกลับมา แล้วยกกล้องขึ้นโพสท่าถ่ายทันทีโดยไม่เสียเวลามากนัก การทำแบบนี้จะทำให้เขินไม่ทันนั่นเอง อีกอย่างหนึ่งคือการถ่ายรูปตัวเองผ่านกระจกควรทำเฉพาะเมื่อต้องการถ่ายภาพทั้งตัว และสิ่งสำคัญก็คือพยายามหลีกเลี่ยงการใช้กระจกในห้องน้ำในการถ่ายภาพตัวเองนะคะ

4. ถ่ายเผื่อเพื่อหามุมสวย
หลายหลายคนนั้นไม่ทราบว่ามุมของใบหน้าตัวเองมุมไหนที่ดูสวย ถึงแม้จะคิดว่ารู้แต่มุมนั้นก็อาจจะไม่ใช่มุมที่ดีที่สุดก็ได้ ดังนั้นจึงควรทดลองถ่ายภาพหลายๆ มุมทั้งมุมด้านข้างต่างๆ และมุมก้มหรือมุมเงยสัก 5-6 ภาพ แล้วมาเลือกทีหลังว่าภาพไหนดูดีที่สุด ลองไม่มองตรงๆ เข้าหากล้องดูด้วยก็ได้

5. ฉากหลังก็สำคัญมากนะ
ภาพเซลฟี่ที่ดีจะต้องมีฉากหลังที่ดีด้วยฉากหลังที่ดีนั้นมีสองประเภท ประเภทแรกคือเป็นฉากหลังที่น่าสนใจมากเช่น สถานที่สำคัญ สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามทหรือสถานที่หรือมุมที่แปลกจริงๆทที่คนอื่นไม่สามารถถ่ายได้ง่ายนัก ฉากหลังประเภทที่สองคือฉากหลังที่เรียบง่ายไม่มีอะไรโดดเด่น ไม่ดึงความสนใจไปจากตัวเราซึ่งเป็นเจ้าของภาพ นั่นคืออะไรที่อยู่ระหว่างกลางฉากหลังสองประเภทนี้จะทำให้ดูไม่ดีทั้งสิ้น

6. ใช้แอพพลิเคชั่นที่ถูกต้อง
สมัยนี้แอพลิเคชั่นสำหรับการถ่ายภาพสามารถหาได้มากมายและติดตั้งได้ไม่ยากนักในสมาร์ทโฟนของเพื่อนๆ ลองเลือกดูว่ามีแอพพลิเคชั่นไหนที่ทำให้ถ่ายภาพออกมาแล้วดูดี ทำให้สีผิวสวยขึ้น ทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้น หรืออาจจะเพิ่มประกายแวววาวลงในภาพถ่าย สิ่งเหล่านี้มีประโยชน์ทำให้ภาพออกมาดูดีขึ้นทั้งสิ้น

สุดท้ายก็อย่าคิดมากจนเกินไปเพียงใจเรามีความรู้ในสิ่งต่างๆข้างบนเหล่านี้ก็ควรจะสนุกกับการถ่ายภาพ ทำตัวตามสบายแล้วถ่ายรูปให้สวย การพยายาม มากเกินไปทำให้ดูเครียดและไม่เป็นธรรมชาติ ซึ่งทุกอย่างเหล่านั้นจะแสดงออกมาได้ภาพถ่ายและสามารถเห็นได้ไม่ยากเลย ทำตัวให้สนุกแล้วออกไปถ่ายภาพเซลฟี่กันเถอะค่ะ