ทามาสคาราอย่างไรไม่ให้เลอะ


คงมีเพื่อนผู้หญิงไม่กี่คนเท่านั้นที่วาดรูปเก่งจริงๆ แต่วาดรูปเก่งอย่างเดียวไม่พอนะคะ ต้องระบายสีเก่งด้วยจึงจะหมดปัญหาไร้ข้อกังวลกับการทามาสคาราทุกๆ ครั้งไม่ให้มีการเลอะเทอะเปรอะเปื้อนส่วนอื่นรอบๆ ดวงตาของเรา มาดูเทคนิคง่ายๆ ในการจัดการเรื่องนี้กันดีกว่าค่ะ
  • ปัญหาของการทามาสคารา
จะว่าไป การจะทามาสคาราให้ไม่เปื้อนเลย คือไม่ให้มีแม้แต่ขนเพียงเส้นเดียวของแปรงไปสัมผัสกับผิวส่วนอื่นของเรานั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย หรือจะว่าไปก็คือแทบจะทำไม่ได้ แล้วก็จะต้องมานั่งค่อยๆ เช็ดออกในภายหลัง บางคนอาจจะทำได้แต่ก็เพราะเป็นการทาที่ไม่ทั่ว ไม่ได้ประสิทธิภาพเต็มที่ก็เป็นได้อีก แต่ไม่ต้องกังวลอีกแล้วเพราะเราสามารถป้องกันปัญหานี้ได้อย่างง่ายๆ
  • วิธีป้องกัน
เพราะในเมื่อมันอยากจะเปื้อนส่วนอื่นนอกไปจากขนตาของเรา ก็ปล่อยให้เปื้อนไป เพียงแต่เราจัดการทำให้ส่วนอื่นที่ว่านั้นเป็นของอย่างอื่นที่ไม่ใช่ผิวหน้าของเราเท่านั้นเอง เพื่อนๆ อาจจะใช้กระดาษแข็งขนาดนามบัตรในการกั้นระหว่างขนตากับผิวหน้า หรือใช้วัสดุอย่างอื่นก็ได้ แต่ถ้าหันไปหันมาดีๆ แล้วจะเห็นว่าแทบทุกคนมีของที่เหมาะสมอยู่แล้วก็คือ "ช้อน" นั่นเอง อาจจะเลือกเป็นช้อนพลาสติกบางๆ แบบใช้แล้วทิ้งก็ใช้งานได้ดีแต่อาจจะทำความสะอาดยากสักหน่อย (ข้อดีก็คือถ้าเปื้อนมากแล้วก็โยนทิ้งได้)
  • อุปกรณ์ที่เหมาะสม
ถ้าจะให้ดี จับถนัดถนี่แล้วล่ะก็ ลองหาช้อนที่เป็นโลหะปลอดสนิม (stainless) ขนาดช้อนชาสักอันมาใช้ดีกว่า โดยวางช้อนแนบไว้กับผิวหน้ากั้นระหว่างขนตากับผิวเอาไว้ จากนั้นก็จัดการทามาสคาราตามสบาย อย่างมากการเลอะก็ทำให้ช้อนเปื้อนเท่านั้น ซึ่งเราก็จัดการเช็ดออกเสียหน่อยก่อนที่จะทาที่ขนตาส่วนอื่นต่อไป เพียงเท่านี้รับรองว่าปัญหาผิวเปื้อนระหว่างการทามาสคาราก็จะหมดไปเลยทีเดียวค่ะ