แต่งหน้าอย่างไรให้ติดทนนาน


ผู้หญิงหลายคนคงจะแต่งหน้ากันเป็นประจำก่อนออกนอกบ้าน แต่เคยสงสัยหรือไม่คะว่าการที่เราเสียเวลาแต่งหน้านานมากก่อนจะออกไป กับตอนกลับเข้ามาแล้วส่องกระจกอีกทีหนึ่ง (สมมติว่าไม่ได้แต่งหน้าเพิ่มเติมในช่วงกลางวันอีก) ดูช่างเหมือนคนละคนเสียจริง เครื่องสำอางทั้งหลายล้วนสมัครใจจากใบหน้าของเราไปตั้งแต่เมื่อไรก็ไม่รู้

แต่ไม่เป็นไรค่ะ เรารวบรวมขั้นตอนง่ายๆ ให้เพื่อนๆ ลองนำไปแต่งหน้าเพื่อให้ติดทนสวยนานทนทานไปทั้งวันมาฝากกันแล้ว ซึ่งแบ่งออกเป็นสามขั้นตอนตั้งแต่ก่อนแต่งจนกระทั่งแต่งหน้าเสร็จสิ้น พออ่านจบเพื่อนๆ อาจจะนึกขึ้นได้ว่าก็แหมเราทำไม่ครบขั้นนี่เองก็เลยทำให้เครื่องสำอางไม่ยอมอยู่กับหน้าเราไปครบวัน จะได้ลองวิธีการใหม่นี้ดูค่ะ
  • เตรียมผิว
นี่คือขั้นตอนแรกที่เราจะต้องทำ บางคนอาจจะทำอยู่แล้วเป็นนิสัยก็ถือว่าโชคดีไป เริ่มจากการล้างหน้าให้สะอาด ซึ่งจะต้องไม่ใช้สบู่ที่รุนแรงเกินไปเพราะเชื่อหรือไม่คะว่านั่นมีส่วนทำให้เครื่องสำอางไม่ติดทนนานได้ด้วย นอกจากนั้นก็ควรลอกผิวเป็นประจำ อาจจะเลือกใช้แปรงขัดหน้าโดยเฉพาะหรือใช้สครับที่เป็นเม็ดน้ำตาลก็ได้ การลอกผิวจะทำให้มีแต่เซลล์ผิวใหม่ที่สมบูรณ์เติบโตขึ้นมาแทนที่และทำให้ผิวหน้าเรียบเนียนขึ้นด้วย ที่สำคัญคือต้องไม่ลืมการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ที่เหมาะกับชนิดของผิวเราด้วย ซึ่งจะต้องระวังไม่ใช้ชนิดที่เป็นครีมหรือมันมากในระหว่างวัน เพราะนั่นจะทำให้ผิวหน้าลื่นและมันเกินไปสำหรับการแต่งหน้า

หลังจากใบหน้าแห้งสนิทดีแล้ว ก่อนจะทำการแต่งหน้าจริงจะต้องไม่ลืมลงไพรเมอร์ (primer) เพื่อเป็นฐานของการแต่งหน้าทั้งหมดด้วย และถ้าชอบแต่งหน้าบริเวณรอบดวงตา ก็จะต้องไม่ลืมไพรเมอร์สำหรับบริเวณรอบดวงตาด้วย หน้าที่หลักของไพรเมอร์คือทำให้เครื่องสำอางทั้งหมดที่อยู่ด้านบนของมันไม่ว่าจะเป็นรองพื้น (foundation), คอนซีลเลอร์ (concealer), แป้ง อายแชร์โดว์ อายไลเนอร์ และอื่นๆ อยู่ติดทนทานได้นานขึ้น
  • เลือกเครื่องสำอางให้ถูกต้อง
สำหรับรองพื้น ควรเลือกแบบผิวด้าน (matte) และไม่ควรเป็นแบบน้ำหรือครีม รองพื้นแบบด้านจะเคลือบบางกว่าแบบน้ำหรือครีมแต่ก็ดีกับผิวเพราะจะไม่ปิดผิวจนหายใจไม่ออก นอกจากนี้ควรเลือกแป้งที่ทาแล้วไม่หนามากเกินไป ไม่อย่างนั้นก็จะหลุดง่ายแถมอาจจะดูว่าหน้าเรากลายเป็นหน้าขนมเค้กไปเสียก่อน เลือกลิปสติกที่เป็นชนิดติดทนทาน อย่าลืมเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับริมฝีปากก่อนการใช้ลิปสติกชนิดนี้ด้วยนะคะเพราะอาจจะทำให้ริมฝีปากแห้งมากได้ และถ้าอยากให้ริมฝีปากสวยทั้งวันขึ้นไปอีก ก็ใช้ลิปไลเนอร์ช่วยด้วยก็ได้ ส่วนบริเวณรอบดวงตาก็เลือกใช้อายแชโดว์ชนิดผงโดยลงไปตรงๆ บนไพรเมอร์สำหรับบริเวณรอบดวงตา (ใช้แปรงช่วย) จะทำให้ติดทนได้ทั้งวันทีเดียว และสุดท้าย ถ้าเป็นคนทามาสคาราด้วยก็เลือกชนิดกันน้ำ ทางลงไปตรงๆ บนขนตาโดยไม่ต้องใช้ไพรเมอร์สำหรับขนตา แค่นี้ก็สวยแล้ว
  • การแต่งหน้า
ในการแต่งหน้า อย่ารีบร้อนจนเกินไปแต่ต้องให้เวลาสักหน่อย การลงเครื่องสำอางแต่ละชั้นจะต้องรอสัก 4-5 นาทีเพื่อให้ชั้นก่อนหน้านั้นแห้งสนิทเสียก่อน จะทำให้เครื่องสำอางอยู่ติดทนทั้งวัน และสำหรับเมืองไทยซึ่งเป็นเมืองร้อนแล้วก็ควรแต่งหน้าให้บางสักหน่อยเพราะจะหลุดออกมาได้ง่ายกว่าประเทศที่อากาศเย็นและแห้งกว่าเรา เลือกใช้เครื่องสำอางแบบกันน้ำสำหรับบริเวณรอบดวงตาที่ทาลงบนรองพื้นได้ดีก็จะทำให้แต่งหน้าบริเวณรอบดวงตาได้ง่ายขึ้น

นอกจากนั้นในระหว่างวันก็อย่าเอามือจับหน้า เพราะทุกครั้งที่เราจับใบหน้าก็จะทำให้เครื่องสำอางหลุดลอกออกทีละเล็กน้อย เรื่องของเส้นผมหรือทรงผมก็เช่นกัน ควรจะผูกหรือมัดให้อยู่ในทรง ไม่ละกับใบหน้า เพราะก็จะทำให้เครื่องสำอางหลุดออกมาได้ด้วย เพียงแค่นี้ใบหน้าก็จะสวยสมตลอดวันแล้วล่ะค่ะ