การดูแลสายตาในหน้าหนาว


ในหน้าหนาวอากาศจะแห้ง อุณหภูมิต่ำลง พวกเราส่วนมากมักจะดูแลผิวเป็นพิเศษมากกว่าร่างกายส่วนอื่น แต่ที่จริงแล้วยังมีส่วนอื่นของร่างกายที่อ่อนไหวและจำเป็นต้องดูแลด้วยนั่นก็คือ ดวงตาของเรานั่นเอง

ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม จะเดินถนน จะไปเที่ยว จะขับรถ ทำงาน หรืออื่นใดก็ตาม เราควรจะต้องระวังสภาพแวดล้อมต่างๆ เอาไว้ให้ดี โดยเฉพาะกับสายตาหรือดวงตาของเรา โดยควรดูแลสิ่งต่างๆ เหล่านี้คือ

1. อย่าทำให้ตาแห้ง
คือทำให้ดวงตาชุ่มชื้นเอาไว้ในช่วงหน้าหนาว เพราะสภาพอากาศมีความชื้นสัมพัทธ์ต่ำลง นั่นคือการระเหยของน้ำเข้าสู่บรรยากาศจะเกิดขึ้นได้เร็วขึ้นและดวงตาซึ่งมีน้ำตาหล่อเลี้ยงเอาไว้ก็จะแห้งได้เร็วขึ้น จึงควรป้องกันด้วยการไม่อยู่ใกล้เครื่องปรับอากาศหรือพัดลมหรือจุดที่มีลมพัดถูกดวงตาของเรา หรือถ้ามีอาการหนักหนาก็สามารถใช้น้ำตาเทียมหยอดช่วยได้เช่นกัน

2. ใส่แว่นตาเพื่อกันรังสียูวี
ยิ่งดวงตาแห้งลง ความเสียหายจากการถูกรังสียูวียิ่งมากขึ้นได้อีก ยิ่งเราเดินกลางถนนที่สะท้อนแสงแดดเข้าดวงตาก็ยิ่งเกิดความเสียหายเป็นทวีคูณ ดังนั้นควรใส่แว่นกันแดดที่สามารถกันรังสียูวีได้ดี (ส่วนมากกันได้ร้อยละ 99-100) การกางร่มหรือใส่หมวกก็สามารถช่วยได้ด้วยเช่นกัน

3. ข้อระวังเป็นพิเศษสำหรับผู้ที่ใช้คอนแท็คเลนส์
สำหรับใครที่ใส่คอนแท็คเลนส์จะต้องพยายามไม่อยู่กลางแจ้งนานมากนัก และควรใช้น้ำตาเทียมให้บ่อยขึ้น คอนแท็คเลนส์แบบอ่อนจะมีลักษณะเหมือนกับฟองน้ำซึ่งต้องการความชุ่มชื้นจำนวนมากและถ้าเริ่มแห้งก็อาจจะเปลี่ยนรูปร่างและติดแน่นกับดวงตาทำให้เกิดการเจ็บปวด การดื่มสุราจะทำให้ปัญหาตรงนี้แย่ลงไปอีกด้วย

หน้าหนาวนี้ ดูแลสุขภาพกันหน่อยนะคะ จะได้ผิวสดใสดวงตาแวววาวไปนานๆ ค่ะ