การกำจัดไรฝุ่น


ไรฝุ่นเป็นสัตว์ขนาดเล็กจิ๋วขนาดเพียง 0.3 มิลลิเมตรเท่านั้น มันชอบแอบมาอาศัยอยู่บนที่นอน หมอน มุ้ง ของเราโดยที่เราไม่รู้ตัว โดยอาศัยเศษเซลล์ที่ตายแล้วของเราและอยู่ในรูปของคราบไคลต่างๆ เป็นอาหารอย่างอุดมสมบูรณ์และทำการขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วด้วย

สิ่งที่ไรฝุ่นสร้างขึ้นพร้อมกับการเจริญเติบโตของมันก็คือการขับถ่ายมูลออกมาจำนวนมาก ซึ่งสำหรับผู้ที่มีแนวโน้มที่แพ้สิ่งต่างๆ ได้ง่ายอยู่แล้ว เมื่อสูดดมมูลของไรฝุ่นเข้าไปก็จะเกิดอาการภูมิแพ้ เช่น ไอ จาม คันตา และรุนแรงที่สุดคือการหอบหืดได้ ดังนั้นเราจึงควรหาวิธีกำจัดต้นตอของการแพ้นี้ คือการกำจัดไรฝุ่นออกไปจากชีวิตนั่นเอง ซึ่งวิธีกำจัดที่ง่ายที่สุดคือใช้ความร้อนและแสงแดดเข้าช่วยนั่นเอง

1) ใช้แดดเข้าช่วย
ซักผ้าตามปกติด้วยน้ำเย็นและผงซักฟอก ล้างในน้ำสะอาด 2-3 รอบให้แน่ใจว่ากำจัดคราบผงซักฟอกและไรฝุ่นจำนวนหนึ่งออกไป จากนั้นตากแดดจัดๆ ให้แห้งแล้วรีดด้วยเตารีดอีกครั้ง แล้วสะบัดเอาซากไรฝุ่นออกไปให้หมดก่อนการนำไปใช้

2) ใช้ความร้อนเข้าลุย
งานนี้จัดการเอาผ้าลงแช่ในกาละมังโลหะที่ทนความร้อน เทน้ำที่มีอุณหภูมิสัก 60-70 องศาเซลเซียสลงไปแช่ไว้นานอย่างน้อย 30 นาที และรอจนน้ำเย็นลงจนมีอุณหภูมิปกติ เทน้ำออกทิ้งพร้อมกับซากไรฝุ่น (ที่จริงๆ เราก็มองไม่เห็นหรอกค่ะ) จากนั้นซักด้วยน้ำตามปกติอีกรอบหนึ่ง

นอกจากการกำจัดเจ้าไรฝุ่นแล้ว การใช้ความร้อนประมาณ 140 องศาเซลเซียส นาน 1 ชม. ก็สามารถทำลายสารก่อภูมิแพ้ในมูลไรฝุ่นได้ด้วย ถ้าเพื่อนๆ มีอาการแพ้แบบที่หาสาเหตุไม่ได้แล้วล่ะก็ ไรฝุ่นต่างๆ อาจจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาก็ได้ ลองกำจัดมันดูก่อนนะคะ อาจจะทำให้ชีวิตสุขสบายขึ้นมากมายก็ได้นะคะ