น้ำตาลอันตรายกับผิว


คนเรารับประทานของสารพัดอย่างอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน อาหารหรือเครื่องดื่มบางอย่างก็เป็นประโยชน์กับสุขภาพ แต่บางอย่างก็กลับเป็นโทษ กับผิวของเราก็เช่นกันที่มีอาหารและเครื่องดื่มบางประเภทที่สามารถเป็นโทษได้ นั่นคือทำให้เกิดริ้วรอยและเป็นสิวได้ด้วย

อาหารไทยของเราหลายอย่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาขนมทั้งหลาย รวมทั้งอาหารต่างประเทศหลายชนิด มีรสชาติหวานหรือแม้แต่หวานมาก คนที่รับประทานขนมหรืออาหารที่หวานจัดเหล่านี้เมื่อเริ่มเป็นวัยรุ่นก็จะมีสิวบนใบหน้าเป็นของคู่กัน ตรงกันข้ามกับประเทศที่อาหาร ขนม เครื่องดื่มไม่ได้มีความหวานมากนัก จะเห็นว่าวัยรุ่นในประเทศเหล่านั้นมักไม่เป็นสิวกัน นี่รวมทั้งผู้ที่ผ่านช่วงวัยรุ่นมาแล้วก็อย่าคิดว่าจะหลุดรอดการเป็นสิวไปได้นะคะ เพราะบรรดาอาหารหวานๆ ที่เราแอบซ่อนไว้ในตู้เย็น (และก็อดไม่ได้ที่จะกินมัน) ถ้ารับประทานเข้าไปมากเข้าล่ะก็สามารถเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวในวัยผู้ใหญ่ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ยังพบว่าน้ำตาลทำให้คอลลาเจนและอีลาสตินซึ่งเป็นโปรตีนที่ทำให้ผิวนุ่มนวลมีสปริงเสื่อมสภาพลง ดังนั้นการรับประทานอาหารที่หวานเกินไปย่อมทำร้ายผิวของเราด้วยในเวลาเดียวกัน แต่ถ้าชีวิตขาดความหวานไม่ได้ล่ะก็ รับประทานแต่เพียงรู้สึกหวานก็พอแล้วค่ะ ลดลงสักครึ่งหนึ่งของที่เคยก็ยังดี เพื่อผิวของเราเองค่ะ