การบำรุงรักษาผิวในหน้าหนาว


จะว่าไปแล้วสำหรับเมืองไทย ส่วนมากสภาพอากาศจะเป็นร้อน ร้อนมาก และร้อนที่สุด แต่อย่างไรก็ตามในช่วงหนึ่งของปีก็จะมีบางเวลาที่เรียกว่าเป็นหน้าร้อนน้อยหรือออกจะหนาวกับเขาได้บ้างเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่บริเวณภาคเหนือของประเทศก็คงมีอากาศเย็นกว่าตอนกลางอยู่มาก

สิ่งที่มาพร้อมกับหน้าหนาวที่เราจะต้องระวังสำหรับผิวมีสองประการหลักคือ สภาพความแห้งของอากาศที่ทำให้การระเหยของน้ำเป็นไปได้ดีขึ้น นั่นคือทำให้ผิวของเราแห้งลงได้อย่างรวดเร็ว และ สภาพของท้องฟ้าที่มักจะไร้เมฆปกคลุมทำให้แสงแดดมีความร้อนแรงและส่งรังสียูวีต่างๆ ที่ทำอันตรายผิวของเราปะปนออกมาได้มาก เราจึงต้องหาวิธีระวังศัตรูตัวร้ายของผิวทั้งสองอย่างนี้เป็นหลัก

  • การบำรุงรักษาผิวในหน้าหนาว
1. เพิ่มความชุ่มชื้นเป็นพิเศษ
บรรดาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นสำหรับผิวไม่ได้มีไว้สำหรับหน้าร้อนเท่านั้น แต่ในหน้าหนาวก็สำคัญด้วยเช่นกัน และครีมเพิ่มความชุ่มชื้นสำหรับหน้าหนาวที่ดีควรจะเป็นฐานน้ำมัน (oil-based) มากกว่าที่จะเป็นฐานน้ำ เพราะน้ำมันจะสร้างฟิล์มป้องกันผิวและเก็บกัดความชุ่มชื้นเอาไว้ได้ดีกว่าฐานที่เป็นน้ำหรือครีมแบบโลชั่น และควรเลือกชนิดที่ไม่ทำให้รูขุมขนอุดตันเช่นเป็นฐานน้ำมันอโวคาโด พริมโรส หรือน้ำมันอัลมอนด์ โดยหลีกเลี่ยงพวกเชีย (shea) หรือเนย (butter) เพราะทำให้รูขุมขนอุดต้นได้

2. เน้นครีมกันแดดไว้ด้วย
ในหน้าหนาวที่ท้องฟ้าไร้เมฆปกคลุม ยิ่งทำให้แสงแดดส่องทะลุลงมาทำอันตรายกับผิวได้มากขึ้น ครีมกันแดดที่ดีจึงมีความจำเป็นเสมอ โดยเลือกชนิดที่ป้องกันรังสียูวีได้หลายชนิด ทาที่ใบหน้าและมือด้วยเป็นเวลา 30 นาทีก่อนจะออกไปลุยกลางแจ้งค่ะ

3. บำรุงมือสักหน่อย
ผิวหนังบนมือของเรานั้นบางกว่าผิวหนังส่วนมากบนร่างกายของเรา นอกจากนั้นยังมีต่อมไขมันจำนวนน้อยหรือแทบจะไม่มีเลยอีกด้วย นั่นแปลว่าเราจะทำให้มือของเราชุ่มชื้นอยู่เสมอตามธรรมชาตินั้นยิ่งยากมากและแทบเป็นไปไม่ได้โดยเฉพาะในสภาพแวดล้อมของหน้าหนาวที่ความชื้นสัมพัทธ์ต่ำลงกว่าปกติ ผิวมือที่แห้งจะทำให้เกิดอาการคันและแตกได้ จึงต้องคอยทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นให้มือด้วยนะคะ

4. ดื่มน้ำมากๆ
การดื่มน้ำมากจะช่วยทำให้การทำงานของร่างกายเป็นปกติ เป็นการเติมน้ำที่จะสูญเสียออกทางผิวหนังเข้าไปทางการดื่ม ซึ่งปกติแล้วเรามักจะดื่มน้ำน้อยเกินไป ดังนั้นในช่วงหน้าหนาวก็ควรถือโอกาสดื่มน้ำเพิ่มมากขึ้นเพื่อทำให้ร่างกายและผิวสามารถต่อสู้กับความหนาวเย็นได้

5. อย่าแกะผิวหนังที่หลุดลอก
สมมติว่าผิวของเราถูกทำร้ายด้วยความแห้งของอากาศในหน้าหนาวขึ้นมาจริงๆ ล่ะก็ อย่าทำรุนแรงโดยการแกะ แงะ เอาผิวที่ตายแล้วเหล่านั้นออกมาด้วยความรุนแรง และต้องหลีกเลี่ยงบรรดาสารเคมีที่ช่วยลอกผิวด้วยเพราะจะไปล้างเอาน้ำมันที่มีประโยชน์ต่อผิวออกไปด้วย ถ้าต้องการลอกผิวเหล่านั้นออก ก็ใช้แปรงขนอ่อนถูเบาๆ จะดีกว่า

6. หลึกเลี่ยงการอาบน้ำร้อน
ในหน้าหนาว พวกเราก็มักพยายามอาบน้ำอุ่นกัน (ยกเว้นบานไหนที่ไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่นเอาไว้) น้ำอุ่นมากๆ อาจจะทำให้รู้สึกดีเมื่ออาบ แต่จะชำระล้างเอาไขมันที่มีประโยชน์ออกไปจากผิวของเราด้วยทำให้เสียความชุ่มชื้นได้ง่าย ให้อาบน้ำที่อุ่นเล็กน้อยก็เพียงพอแล้วและไม่เป็นอันตรายต่อผิวด้วย

เพียงเท่านี้ เพื่อนๆ ก็พร้อมที่จะเริงร่าท้าลมหนาวโดยไม่ต้องกลัวผิวเสียแล้วล่ะค่ะ