การเลือกน้ำยาทำความสะอาดเครื่องสำอาง


เพื่อนผู้หญิงหลายคนอาจจะใช้เครื่องสำอางชนิดที่ติดนาน ติดทน หรือประเภทที่กันน้ำได้ด้วย เครื่องสำอางเหล่านี้จะถูกทำความสะอาดออกไปจากใบหน้าด้วยน้ำธรรมดาได้ยาก (ก็ มันกันน้ำนี่คะ) ดังนั้นเราจึงต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดเครื่องสำอางเข้าช่วยเป็นเรื่องธรรมดา

ในช่วงกลางคืนที่เรานอนหลับพักผ่อน ผิวของเราก็คงอยากได้พักหรือหายใจสบายๆ ไปกับเราด้วย เราจึงต้องล้างบรรดาเครื่องสำอางต่างๆ ที่อยู่บนผิวหน้าออกไปให้หมดไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอางที่ใช้บริเวณใบหน้า รอบๆ ดวงตา ลิปสติก เพื่อให้ผิวได้หายใจและป้องกันการระคายเคือง เป็นรอย หรือเป็นรอยแดง แต่การจะเลือกน้ำยาทำความสะอาดเครื่องสำอางที่ดีนั้น ต้องดูให้เหมาะสมกับผิวของเราเองด้วย ซึ่งโดยปกติแล้วน้ำยาทำความสะอาดเครื่องสำอางจะมีอยู่ในสามรูปแบบคือ แบบเจล แบบน้ำ และเป็นกระดาษทำความสะอาด

น้ำยาทำความสะอาดเครื่องสำอางชนิดเจลหรือชนิดน้ำเป็นแบบที่จะต้องป้ายหรือชุบลงบนก้อนลำสีก่อนการใช้งาน จากนั้นใช้ก้อนสำลีเช็ดเบาๆ ทั่วใบหน้า ในขณะที่แผ่นทำความสะอาดจะมีน้ำยาทำความสะอาดอยู่แล้วในตัว สามารถดึงออกมาเช็ดหน้าและโยนทิ้งไปเมื่อใช้แล้ว น้ำยาทำความสะอาดเครื่องสำอางทั้งสองชนิดมีประสิทธิภาพดีพอกัน แต่แบบแผ่นทำความสะอาดจะง่ายต่อการพกพามากกว่า แต่ไม่ว่าจะเป็นชนิดไหนก็ตาม อย่าเช็ดไปแล้วดึงผิวไปก็แล้วกนค่ะ (เหี่ยว ย่น หมดล่ะค่ะ)

น้ำยาทำความสะอาดเครื่องสำอางบางแบบมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ซึ่งมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีแต่ทำให้ผิวแห้งและระคายเคืองได้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผิวแพ้ง่าย ถ้าเพื่อนๆ มีผิวที่แพ้ง่ายแล้วล่ะก็คงต้องมองหาน้ำยาทำความสะอาดเครื่องสำอางที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และ/หรือน้ำหอม (พอมีน้ำหอม แอลกอฮอล์ก็มักเกาะติดผสมอยู่ด้วยกัน) หรือถ้าเป็นคนที่แพ้เอามากๆ จริงๆ ก็อาจจะต้องไม่ใช้น้ำยาทำความสะอาดเครื่องสำอางแต่หันไปใช้คลีนเซอร์ดีๆ แทนก็ได้

น้ำยาทำความสะอาดเครื่องสำอางมีหน้าที่หลักในการทำความสะอาดเครื่องสำอางที่ติดทนทานยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นมาสคาราแบบกันน้ำ ลิปสติกแบบติดทนพิเศษ หรือรองพื้นที่เป็นแบบอยู่ได้ยาวนานทั้งวัน แต่สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ จะต้องเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดเครื่องสำอางสำหรับบริเวณตาโดยเฉพาะซึ่งจะไม่เหมือนกับที่ใช้บริเวณอื่นเพราะต้องอ่อนโยนและไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองตา และต้องใช้ตามคำแนะนำข้างบรรจุภัณฑ์ด้วยค่ะ
น้ำยาทำความสะอาดเครื่องสำอางบางชนิดจะทำให้ผิวนุ่มและปรับสภาพผิวไปด้วยในเวลาเดียวกันซึ่งจะเหมาะกับผู้ที่มีผิวแห้งแต่ไม่เหมาะกับผู้ที่ผิวมันหรือเป็นสิวได้ง่าย และหลังจากที่เราล้างเครื่องสำอางออกด้วยน้ำยาทำความสะอาดเครื่องสำอางแล้ว ก็ควรล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าตามอีกครั้งหนึ่งแล้วทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นอีกครั้ง

เมื่อเลือกน้ำยาทำความสะอาดเครื่องสำอางชนิดใหม่ที่เรายังไม่คุ้นเคย ควรจะทำการทดสอบเสมอว่าไม่มีอาการแพ้โดยการป้ายหรือทาแล้วเช็ดออก ถ้าเกิดอาการแพ้ ระคายเคือง คงต้องเปลี่ยนเป็นชนิดใหม่ที่ไม่แพ้ และก็ควรสังเกตอีกอย่างหนึ่งว่า เครื่องสำอางส่วนมาก ถ้าไม่ใช่เป็นแบบกันน้ำแล้ว จะสามารถล้างออกได้ด้วยน้ำอุ่นและน้ำยาล้างหน้าตามปกติค่ะ