เป็นสิวที่หลังทำอย่างไรดี


พวกเราหลายๆ คนคงเบื่อและรำคาญกับการเป็นสิวบริเวณหน้า จนมีการใช้ผลิตภัณฑ์มากมายในการช่วยป้องกันและกำจัดสิวบนใบหน้านี้ แต่นอกจากสิวบนใบหน้าแล้ว บรรดาสิวยังอาจจะไปรวมตัวกันอยู่ที่บริเวณหลังของหลายๆ คนกลายเป็นสิวที่หลังได้ นอกจากเจ็บและรำคาญแล้ว ยังทำให้ไม่สามารถใส่เสื้อเปิดหลังได้อีก
  • สาเหตุ
สาเหตุของการเป็นสิวที่หลังก็เหมือนกับสิวที่หน้าของเรานั่นล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน พันธุกรรม นั่นทำให้ผิวของเรามีปัญหาในการสร้างน้ำมันออกมามากเกินไป น้ำมันเหล่านี้ก็รวมตัวกับเซลล์ที่ตายแล้ว กับไขมันอื่นๆ ฝุ่นละออง เข้าไปอุดตันรขุมขนและทำให้เกิดสิว แต่อย่างว่านะคะ อย่ารู้สึกผิดไปเลย มันก็คงไม่ใช่ความผิดของเราโดยตรงสักเท่าไรหรอก (โทษพันธุกรรมไว้ก่อน)
  • วิธีแก้ไข
เมื่อทราบกลไกของการเป็นสิวที่หลังแล้ว หนทางหนึ่งในการป้องกันหรือบรรเทาสิวที่หลังลงไปก็คือการป้องกันหรือจัดการกับรูขุมขนที่อุดตัน ดดยให้ทำความสะอาดผิวหลังอย่างนุ่มนวล ปล่อยให้แห้ง แล้วทากรดผลไม้จำพวก AHA ความเข้มข้นสัก 10% ก็พอแล้วเช็ดล้างออก พยายามใส่เสื้อที่โปร่งสักหน่อย อย่าให้อับชื้น อย่าใส่เสื้อที่ชุ่มด้วยเหงื่อ ถ้าเล่นกีฬาเสร็จก็ควรเปลี่ยนเสื้อทันที นอกจานนี้ถ้าซักผ้าก็อาจจะต้องเลี่ยงการใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มที่อาจจะทิ้งไขมันเอาไว้และอาจจะทำให้เกิดสิวที่หลังที่รุนแรงขึ้นได้ค่ะ