การกำจัดคราบยาทาเล็บ


สาวๆ ทราบหรือไม่คะว่า ยาทาเล็บสีสวยๆ ที่เราใช้กันนั้นสามารถเกาะติดหนึบแน่น (เวลาที่เราไม่ต้องการเท่าไร แหม ตอนที่อยากให้อยู่นานอยู่ทนน่ะ ชอบแตกบิ่นหลุดลอกเสียจริง) บนเล็บของเราโดยที่ล้างก็ไม่ออก ยิ่งสีเข้มขึ้นยิ่งล้างยากขึ้นไปอีก ทำให้เล็บเป็นสีเหลืองผิดธรรมชาติไป

จนบางทีไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร ก็รอจนเล็บนั้นค่อยๆ งอกเติบโตออกมา จนยาวให้เราตัดส่วนที่มีปัญหาออกไปได้ แต่วิธีรออย่างนี้ก็เสียเวลากันไปหลายเดือนเลยทีเดียว เอาล่ะ ใครจะรอก็รอ แต่เราคงรอที่จะสวยกับเรื่องแค่นั้นไม่ได้แน่นอน เลยหาวิธีจัดการกับคราบยาทาเล็บมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ
  • มะนาวช่วยได้
นอกจากเปรี้ยวจี๊ดและให้วิตามินซีที่ดีแล้ว มะนาวยังช่วยกำจัดคราบยาทาเล็บได้ หลังจากที่ล้างและเช็ดยาทาเล็บออกจากเล็บเรียบร้อยแล้ว จัดการผ่ามะนาวในแนวครึ่งผล จากนั้นเจาะรูตรงกลางเพื่อให้สามารถเอานิ้วแหย่ลงไปได้ จิ้มปลายเล็บลงในผลมะนาวและรอสองสามนาที แล้วหมุนนิ้วไปมาให้เล็บได้ถูกับมะนาวด้านใน มะนาวที่มีสารฟอกสีตามธรรมชาติจะจัดการกับเล็บของเราและทำให้คราบหลุดลอกออกไปได้ อย่างไรก็ตามใครที่จะใช้วิธีนี้ก็ไม่ควรมีแผลที่นิ้วเพราะอาจจะแสบเมื่อโดนน้ำมะนาวได้ค่ะ
  • ฟอกด้วยไฮโดรเจนเพอรอกไซด์
เป็นอีกวิธีที่ได้ผลดีเช่นกันและไม่อันตราย คือใช้ไฮโดรเจนเพอรอกไซด์ที่เรามีอยู่ในตู้ยาเพื่อใส่แผลฆ่าเชื้อโรคนั่นล่ะค่ะ ให้ผสมน้ำสักครึ่งหนึ่งแล้วแช่นิ้วลงไป รอสักสองสามนาที ถ้าคราบจับแน่นก็ให้ใช้สำลีถูเล็บอีกครั้ง หรืออาจจะต้องเทไฮโดรเจนเพอรอกไซด์ที่ไม่ได้ผสมน้ำลงบนเล็บตรงๆ แล้วเอาสำลีค่อยๆ ถูเบาๆ ก็ได้

หลังจากได้สองวิธีแข็งขันนี้ไปแล้ว เพื่อนๆ ก็คงไม่ต้องกังวลกับคราบที่ติดตามนิ้วอีกแล้ว อย่างไรก็ตาม ถ้าพบว่าคราบนี้เป็นที่บางนิ้วและไม่สามารถเอาออกได้ไม่ว่าด้วยวิธีใด อาจจะลองพบแพทย์ดูก็ได้เพื่อดูให้แน่ใจว่าไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับเชื้อรา ซึ่งจะต้องได้รับยาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ