เลือกผ้าขนหนูอย่างไรให้ได้ดี


ผ้าขนหนูเป็นเครื่องใช้หนึ่งที่เราเกือบทุกคนต้องมี ยกเว้นสุภาพบุรุษบางท่านที่อาจจะยังนิยมใช้ผ้าขาวม้าอยู่ก็คงว่ากันไม่ได้หรอกค่ะ แต่สำหรับสาวๆ เราแล้วคงเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ แถมหลายคนยัง (ควร) มีหลายชิ้นสำหรับการเช็ดส่วนต่างๆ แยกจากกันอีก ในเมื่อผ้าขนหนูเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องใข้ แล้วเราจะเลือกอย่างไรให้ได้ดีล่ะ

คุณสมบัติของผ้าขนหนู

คุณสมบัติโดยทั่วไปของผ้าขนหนูที่ดีก็คือ มีความนุ่มนวล สามารถซับน้ำได้มาก ซักและตากแห้งได้เร็ว บางชนิดที่ดีจะสามารถทนทานต่อแบคทีเรียหรือการเกิดเชื้อราได้ มีขนาดที่พอเหมาะ และมีความทนทานไม่เสียหายง่าย โดยปกติเมื่อเรามองหาก็จะต้องเลือกชนิดของเส้นใยที่ใช้ทำผ้าขนหนูนั้น ซึ่งผ้าขนหนูคุณภาพสูงจะทำจากเส้นใยที่มีขนาดเล็กและยาวเช่น เส้นใยยาวของฝ้าย หรือผ้าขนหนูแบบดีมากอาจจะทำจากเส้นใยฝ้ายจากอียิปต์หรือบราซิลกันเลยทีเดียว

การเลือก

ในการเลือกก็ควรลองดูผ้าขนหนูที่เราสนใจ ลองมองและจับดูว่านุ่มนวลและมีน้ำหนักมากหรือไม่ ดูใกล้ๆ ว่าเห็นเส้นใยตั้งชูขึ้นหรือเปล่าเพราะนั่นเป็นสัญญาณที่ดีว่าสามารถเป็นผ้าขนหนูที่ดี ตรงกันข้ามกับเส้นใยที่แฟบแบนลู่ลีบอยู่กับผืนผ้า แบบนั้นคงให้ความรู้สึกว่ากระด้างเป็นแน่ นอกจากนั้นก็อย่าลืมดูขนาดของผ้าขนหนูนั้นด้วย ถ้าคุณเป็นคนตัวใหญ่หรือตั้งใจซื้อเพื่อให้สุภาพบุรุษใช้ ก็คงต้องหาขนาดที่พอเหมาะกับเขาด้วยนะคะ