วิธีเลิกนิสัยกินกลางคืน


การกินตอนกลางคืนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มได้ง่ายมาก เพราะเรากินเสร็จก็มักจะไม่มีอะไรทำต่อเท่าไร ไม่กี่นาทีต่อมาก็นอนหลับไปแล้ว บางทีการกินกลางคืนเพียงเพราะเป็นนิสัยของเราเท่านั้น บางคนอาจจะรับประทานอาหารที่ให้พลังงานกว่าครึ่งหนึ่งของที่กินทั้งวันในตอนกลางคืนก็มี

แต่ทุกอย่างก็มีสาเหตุของมัน สาเหตุหนึ่งของการกินตอนกลางคืนก็คือนอนไม่หลับ เดินไปเดินมาเดี๋ยวก็กินจนได้ เรามาดูสาเหตุและวิธีการในการป้องกันและกำจัดความอยากกินในตอนกลางคืนกันดีกว่า

1. รับประทานอาหารให้ครบมื้อในช่วงกลางวัน
เคล็ดลับหนึ่งในการป้องกันการรับประทานอาหารในช่วงกลางคืนก็คือการรับประทานในช่วงกลางวัน อ้าว พูดแบบนี้ไม่ใช่หาเรื่องกันนะคะ แต่หมายความว่าให้รับประทานให้ครบมื้อ นั่นคือ เช้า กลางวัน และเย็น โดยเฉพาะมื้อเช้าที่เป็นมื้อสำคัญที่สุดและทำหน้าที่กระตุ้นให้ร่างกายเริ่มทำงานในแต่ละวัน ให้ร่างกายได้เริ่มการเผาผลาญอย่างถูกต้องของวัน ในช่วงเย็นค่ำก็อย่าปล่อยให้หิวเพราะจะทำให้ยืดเยื้อไปกินตอนกลางคืนอยู่ดี ถ้าเรามีนิสัยหรือวิถีการดำรงชีวิตโดยการรับประทานอาหารในช่วงกลางคืนแล้วล่ะก็ คงต้องเปลี่ยนวิถีกันแล้วโดยเริ่มทานตอนกลางวันให้มากขึ้น ตรงมื้อมากขึ้น จนกระทั่งสามารถหยุดกินตอนกลางคืนไปได้

2. ทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้
หลายคนกินอาหารในช่วงเวลาต่างๆ เพียงเพราะว่าเบื่อหรือไม่มีอะไรจะทำ นี่ไม่จำกัดเฉพาะการกินในเวลากลางคืนเท่านั้นแต่ในช่วงเวลากลางวันก็เหมือนกัน ดังนั้นช่วงเวลาตั้งแต่หลังอาหารเย็นเป็นต้นไปเราควรจะทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้โดยการทำกิจกรรมต่างๆ อาจจะฟังเพลง อ่านหนังสือ ออกไปเดินเล่นกับเพื่อนข้างนอก วาดรูป หรือทำงานฝีมือก็ได้ เมื่อเรายุ่งมากเราก็มีเวลากินน้อยลงนั่นเอง อย่างไรก็ตามการทำตัวให้ยุ่งที่ว่านี้ห้ามทำไปกินไปนะคะ บางคนดูทีวีไป อ่านหนังสือไป วาดรูปไป แล้วก็กินไปด้วย แบบนั้นไม่ไหวแน่นอน

3. ทำใจให้สบายก่อนเวลานอน
สาเหตุหนึ่งที่นอนไม่หลับก็อาจจะเป็นเพราะความเครียดก็ได้ เมื่อเราเครียดเราก็นอนไม่หลับและมีสิ่งต่างๆ ตามมาอีกมาก การรับประทานก็ทำให้อารมณ์สงบลงซึ่งพวกเราทำกันอยู่ตามธรรมชาติ การจะทำให้ไม่เครียดก็คือต้องพยายามผ่อนคลายลงบ้าง อาจจะฟังเพลงหรือทำสมาธิก็ได้ พอจิตใจสงบลงเราก็จะหลับได้ง่าย และเมื่อหลับแล้วก็หมดโอกาสที่จะกินนั่นเอง

4. ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ ก่อนนอน
อีกวิธีหนึ่งที่มีประโยชน์ในการหยุดกินในตอนกลางคืนก็คือการดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ (หรือร้อนก็ได้แล้วแต่ความชอบ) ในเวลาก่อนนอน เครื่องดื่มร้อนดีๆ จะช่วยทำให้นอนหลับง่ายและจะช่วยทำให้ไม่หิว แน่นอนว่าเครื่องดื่มที่ว่าจะต้องไม่มีคาเฟอิน ดังนั้นต้องหลีกเลี่ยง ชา กาแฟ ทั้งหลายเพราะจะทำให้เสียสุขภาพแทน

5. มีระเบียบในการนอน
นั่นคือมีเวลาที่แน่นอนในการนอน การเข้านอนเป็นเวลาจะเป็นการทำให้ร่างกายคุ้นเคยว่าเราจะรับประทานอาหารตอนไหนบ้าง ในช่วงเวลากลางคืนเราจะได้นอนตอนไหน เราไม่ได้ต้องการอาหารเพิ่มเติมก่อนนอนไปแต่อย่างใด นอกจากนั้นยังจะต้องตื่นขึ้นตอนเช้าในเวลาเดียวกันด้วย ถ้าเรานอนและตื่นเป็นเวลา เราก็จะกินเป็นเวลา การพักผ่อนน้อยเกินไปทำให้เราหิวในเวลาที่ไม่ใช่เวลารับประทานตามปกติ

มารับประทานอาหารให้เป็นเวลากันดีกว่านะคะ เพื่อสุขภาพที่ดี และรูปร่างที่สมส่วนค่ะ