เคล็ดลับการดูแลคิ้ว 4 ประการ


ไม่ว่าคุณสาวๆ จะมีคิ้วที่หนาดกดำ จะเป็นคิ้วแบบธรรมชาติหรือได้รับการตัดแต่งมาอย่างดี จะขนคิ้วยาวหรือสั้น จะมีการใช้เครื่องสำอางเติมแต่งหรือไม่ก็ตาม เราก็ควรต้องรักษาความสวยงามของคิ้วให้เป็นอย่างดี แต่น่าเสียดายที่ว่าบางคนไม่เคยสนใจเจ้าคิ้วของตัวเองเลยทั้งที่มีผลมากทีเดียวกับความสวยงามของใบหน้าเรา

ดังนั้นเพื่อการที่จะทำให้คิ้วของเรามีสุขภาพที่ดี และแลดูสวยงามที่จะทำให้ทั้งหน้าของเราดูดีไปด้วย เราจึงรวบรวมเอาเคล็ดลับที่ควรทำในการบำรุงรักษาคิ้วมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านและนำไปทดลองทำดู วิธีการมีไม่มากมายแค่ 4 อย่างเท่านั้นเอง

1. พยายามทำให้เส้นขนเติบโตได้ดี
เพราะไม่ว่าคิ้วของเราจะมีรูปร่างตามธรรมชาติเป็นอย่างไร หรือว่าเราพยายามไปตัด ดัด คิ้วของเราให้มีรูปร่างอย่างที่เราต้องการอย่างไรก็ตาม การมีเส้นขนคิ้วที่ดกสมบูรณ์และสุขภาพดีย่อมทำให้คิ้วดูดีเสมอ ขนคิ้วก็เหมือนกับเส้นผมบนศีรษะที่ต้องการวิตามินในการบำรุง วิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี มีความสำคัญต่อสุขภาพและการเติบโตที่ดีของเส้นขนคิ้ว การรับประทานอาหารที่มีวิตามินเหล่านี้จะช่วยให้เส้นขนเติบโตได้ดีขึ้น นอกจากนี้อาจจะมีการใช้ยาหรือครีมที่ทำมาจากน้ำมันตามธรรมชาติในการทาอีกด้วย อาจจะเป็นน้ำมันมะกอก น้ำมันลาเวนเดอร์ก็ได้ เทคนิคหนึ่งที่ทำให้ขนคิ้วมีสุขภาพดีก็คือ อย่าไปยุ่งกับมันคือปล่อยให้เติบโตตามธรรมชาติบวกกับการบำรุงอย่างอดทนของเราสักหนึ่งปีโดยไม่ไปดึง ถอน โกน ขนคิ้วก็จะสุขภาพดีขึ้นได้เอง

2. ต้องรู้ว่ารูปร่างที่เหมาะกับเราคือแบบไหน
แฟชั่นของคิ้วเปลี่ยนไปตามกาลเวลาเสมอ ตั้งแต่การดึงออกจนหมดเลยไปจนกระทั่งการย้อมหรือทาสีคิ้วเป็นสีอื่น หรือการพยายามทำให้ดูหนาก็มี แต่อย่างไรก็ตามบรรดาผู้ชำนาญทั้งหลายให้ความเห็นว่าลักษณะของขนคิ้วที่ดีและทำให้ใบหน้าดูดีจะมีลักษณะเป็นไปตามตำราของการแต่งหน้า (อ่านเรื่อง การแต่งคิ้วให้สวย เพิ่มได้ค่ะ) บางคนแต่งหรือพยายามทำให้ขนคิ้วมีลักษณะที่แปลกไปจากตำรา จึงทำให้ดูไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มต้นคิ้วที่ใกล้จมูกจนเกินไป หรือแต่งคิ้วยาวมากจนปลายของมันเลยเถิดไปถึงไหนต่อไหน แต่โชคดีที่ความผิดพลาดเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ จึงควรจัดการเลือกรูปร่างาของคิ้วให้ถูกต้องและไม่เปลี่ยนไปมา เพราะการเปลี่ยนไปมานั้นหมายถึงการต้องทำร้ายเส้นขนคิ้วของเราไม่มากก็น้อย

3. กำจัดขนที่ไม่ต้องการ
เรามักจะทำการกำจัดขนคื้วส่วนเกินด้วยการใช้แหนบเล็กๆ ถอนออกมา อาจจะเพราะว่าเราไม่มีเวลาไปให้ช่างแต่งหน้ามืออาชีพจัดการให้ แต่ถ้าเราต้องการรูปร่างของคิ้วที่สวยงามถูกต้องและไม่ทำร้ายเส้นขนอื่นๆ แล้วล่ะก็ การให้ช่างแต่งหน้ามืออาชีพจัดการให้น่าจะเป็นการดีกว่า เพราะเทคนิคการถอนที่ใช้ก็อาจจะเป็นการใช้แว้กซ์หรือหรือปั่นด้วยด้ายเพื่อดึงขนคิ้วออกมาซึ่งก็ดีกว่าการใช้แหนบถอนนั่นเอง อีกอย่างหนึ่งคือการไปหาช่างแต่งหน้าเพื่อจัดการคิ้วเรานั้นไม่ได้ต้องไปบ่อย เพียงปีละ 3-4 ครั้งเท่านั้นเอง แต่เอาล่ะ ถ้าจะต้องถอนขนคิ้วด้วยตัวเองจริงๆ ล่ะก็ ขอให้ถอนในทิศทางของขนและอย่าถอนขนคิ้วที่อยู่ด้านขอบบนของคิ้วโดยเด็ดขาด

4. การใช้เครื่องสำอางกับคิ้ว
การใช้เครื่องสำอางในการตกแต่งรูปร่างของคิ้วเป็นตัวช่วยที่ดีกับคิ้วที่ผิดปกติตั้งแต่กำเนิด หรืออาจจะเป็นคิ้วที่เราพยายามเปลี่ยนรูปร่างแล้วเกิดผิดพลาด (เช่น ถอนขนคิ้วผิดที่ หรือถอนมากเกินไป) และก่อนที่จะทำการถอนขนคิ้วก็ให้เราลองเขียนคิ้วดูก่อน แล้วจึงถอนออกเพื่อป้องกันไม่ให้เราถอนมากเกินไป และต้องไม่ลืมว่าจุดประสงค์ของการแต่งคิ้วก็คือเพื่อให้มันดูเป็นธรรมชาติมากกว่าการดูเห็นชัดเจนว่ามีการป้าย โปะ แปะ สีต่างๆ เอาไว้บนคิ้ว และไม่ได้ไปเปลี่ยนแปลงคิ้วของเราเองไปโดยสิ้นเชิง

เพื่อนๆ ดูแลคิ้วของตัวเองดีแล้วหรือยังคะ