กฏทองของการลดน้ำหนัก


การลดน้ำหนักดูเหมือนกับจะเป็นเรื่องที่สาวๆ เราทำเป็นประจำ หรืออย่างน้อยก็มีหลายคนที่ตั้งใจจะทำ ทั้งที่จริงๆ แล้วเมื่อเราต้องการลดน้ำหนัก ก็ขอให้เป็นการลดน้ำหนักที่สมเหตุผลเนื่องจากว่าบางคนลดน้ำหนักทั้งที่น้ำหนักน้อยเกินไปอยู่แล้วก็มี แต่ถ้าเราจะลดน้ำหนักจริงๆ ก็มีสิ่งที่ต้องจำไว้เป็นกฏทองเลยก็ว่าได้

เพราะการตั้งหน้าตั้งตาลดน้ำหนักโดยที่ไม่มีหลักการนั้น นอกจากจะไม่ได้ผลแล้วยังเสียสุขภาพทั้งกายและใจด้วย การมีกฏหรือหลักการต่างๆ ที่มีเหตุผลตามหลักวิทยาศาสตร์จึงช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลดี ประสบความสำเร็จ ไม่เสียสุขภาพและไม่ทรมานทรกรรมร่างกาย มาดูกันดีกว่าว่ากฏที่ว่าเหล่านี้มีอะไรบ้างค่ะ

1. อย่าพยายามลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน
ก็ในเมื่อตอนที่เราน้ำหนักเพิ่มขึ้นนั้น ยังไม่ได้เพิ่มแบบวัน สองวัน หรือแม้แต่สัปดาห์เดียวเลย แต่ใช้เวลาเป็นเดือนหรือหลายเดือน ตอนลดน้ำหนักก็เช่นเดียวกนเราไม่สามารถลดทีเดียวในเวลาสั้นๆ ได้ ร่างกายของเรานั้นสร้างความเคยชินของมันเองรวมทั้งเกี่ยวกับอาหารด้วย การจะเปลี่ยนแปลงโดยฉับพลันทันด่วนเป็นสิ่งที่ร่างกายไม่ชอบและการจะลดน้ำหนักโดยทันที ร่างกายจะตอบสนองต่อสู้ด้วยการลดอัตราการเผาผลาญอาหารลง (ทำให้น้ำหนักลดช้าลง) จึงควรค่อยๆ ลดน้ำหนักดีกว่าซึ่งจะมีโอกาสสำเร็จมา

2. อย่างดมื้ออาหาร
เทคนิคการลดน้ำหนักที่ดีคือการทำให้มื้ออาหารนั้นมีขนาดเล็กลงแต่มีคุณค่าทางโภชนาการดีขึ้น ไม่ใช่งดอาหารกันไปเป็นมื้อๆ แบบหายไปเลย การงดมื้ออาหารมีแต่จะทำให้เราหิวมากขึ้นในภายหลังและก็สวาปามรับประทานเข้าไปมากมายเกินต้องการมื้อที่เรางดไป และสิ่งที่เป็นก็มักจะกินมากเกินกว่ามื้อที่หายไปด้วยซ้ำ อ้วนหนักกว่าเดิมอีกคราวนี้

3. ควบคุมขนาดของอาหาร
เรื่องนี้มาจากหลักการที่ว่าสมองของเราจะต้องใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเพื่อรับรู้ว่าเราอิ่ม ดังนั้นในระหว่างนี้มีความเป็นไปได้ว่าเราจะกินมากเกินไปกว่าที่ร่างกายต้องการ และก่อนที่สมองจะฉลาดพอที่จะบอกได้ว่า "พอแล้วนะ" เรียกว่าเมื่อถึงเวลาก็สายไปเสียแล้วเพราะกินมากเกินไปแล้ว ดังนั้นเราควรจะรับประทานแบบช้าลง เพื่อให้สมองมีโอกาสบอกเราได้ทันว่าควรพอได้แล้ว เพราะว่าอิ่มแล้วนั่นเอง

4. เพิ่มผักเข้าในมื้ออาหาร
ผักเป็นอาหารที่จำเป็นต่อคนเรา เรียกว่าเป็นเพื่อนที่ดีของเราเลยก็ว่าได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่เราต้องการลดน้ำหนัก พยายามให้มื้ออาหารมีผักอยู่อย่างน้อยครึ่งหนึ่ง ผักจะให้เกลือแร่และสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของเราในขณะที่ไม่ได้ให้พลังงาน (แคลอรี่) นั่นคือไม่ได้ทำให้เราอ้วน และยังทำให้ขับถ่ายง่ายอีกด้วย

5. ออกกำลังเป็นประจำ
น้ำหนักของเราจะลดลงได้เมื่อเราเผาผลาญพลังงานมากกว่าที่เรากินเข้าไป และแน่นอนว่าเราไม่สามารถจะเผาผลาญพลังงานจำนวนมากได้ด้วยการนั่งดูละครอยู่หน้าทีวี (ที่บางทีก็ดูไป กินไปอีก) เราอาจจะไม่ต้องถึงกับกลายเป็นนักกีฬาเต็มตัวเพื่อลดน้ำหนัก แต่ขอให้ออกกำลังกายเป็นประจำ อาจจะเดินเล่น เดินเร็ว ขี่จักรยาน หรือเล่นกีฬาที่สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินบ้างก็พอ

6. อย่าให้ร่างกายขาดน้ำ
อย่าปล่อยให้หิวน้ำ ให้ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอเป็นประจำ ทำให้เป็นนิสัย คนเราควรได้รับน้ำเป็นประจำวันละ 2 ลิตร จะทำให้ร่างกายดำเนินกิจกรรมภายใจได้อย่างเป็นปกติ

7. กินน้อยๆ แต่บ่อยขึ้น
การกินทีละน้อยแต่บ่อยจะทำให้ร่างกายเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานและทำให้เราไม่กินบรรดาขนมต่างๆ ในระหว่างมื้ออาหาร นี่เป็นเคล็ดการลดน้ำหนักที่สำคัญอย่างหนึ่ง ถ้าเรารับประทานอาหารมื้อจิ๋ววันละ 6 มื้อแทนมื้อใหญ่วันละ 3 มื้อ เราจะลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้นด้วย (ที่เรามักจะทำตรงกันข้ามคือ งดอาหารกันเป็นมื้อๆ ไปเลย และก็อ้วนเหมือนเดิมตามเหตุผลในข้อ 2 ด้านบน)

8. ไม่ต้องชั่งน้ำหนักทุกวัน
น้ำหนักไม่ได้ลดรวดเร็วขนาดนั้น การชั่งน้ำหนักทุกวันแล้วไม่เห็นว่าน้ำหนักขยับลดลงไปหรือขยับขึ้นบ้างลงบ้างเป็นเรื่องที่ไม่เกิดประโยชน์อะไรเพราะน้ำหนักของเรานั้นก็ขึ้นๆ ลงๆ ของมันอยู่ทุกวันอยู่แล้ว การชั่งน้ำหนักทุกวันทำให้สับสนว่าเราทำอะไรผิดหรือถูกอย่างไร เอาเป็นว่าวุ่นวายกับตาชั่งไม่เกินสัปดาห์ละหนึ่งครั้งและทำตามแผนการลดน้ำหนักที่ว่ามาไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ดีเองล่ะ

ลองดูนะคะ อีกไม่นานเพื่อนๆ คงมีรูปร่างสวยงามขึ้นกันเยอะเลยเชียว