ความสะอาดคือก้าวแรกของความงาม


ในบรรดากระบวนการสร้างความสวยความงามบนผิวหน้าเรานั้น เชื่อหรือไม่คะว่ามีขั้นตอนหนึ่งที่เราหลายคนอาจจะรีบเร่งทำให้เสร็จไปก่อนที่จะวุ่นวายอยู่กับกระบวนการอื่นที่ตามมา นั่นก็คือการล้างและทำความสะอาดผิวให้ดีจริงนั่นเอง

ความจริงแล้ว การทำความสะอาดหรือเตรียมผิวให้ดีนั้นเป็นก้าวแรกของความงามจริงๆ เพราะจะทำให้ผิวสดใจ ขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพออกไปได้ และลดโอกาสเกิดปัญหาเกี่ยวกับการเกิดสิวต่างๆ ด้วย นอกจากนั้นการเลือกเครื่องสำอางโดยเฉพาะอย่างยิ่งรองพื้น (foundation) ให้เหมาะสมกับผิวของเรานั้นก็จำเป็นมาก และเป็นการเปิดโอกาสให้ผิวได้หายใจ และเป็นจุดที่การทำความสะอาดผิวเป็ฯเรื่องสำคัญมาก

ทำไมการทำความสะอาดผิวจึงสำคัญ

วัตถุประสงค์ของการทำความสะอาดผิวก็เพื่อชำระล้างเอาเครื่องสำอาง เศษฝุ่นผงละอองต่างๆ น้ำมันที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ที่สะสมอยู่ที่ผิวตลอดทั้งวันเหล่านี้ออกไป การทำความสะอาดผิวที่ดียังเป็นการเตรียมผิวให้พร้อมที่จะรับสารบำรุงผิวต่างๆ ที่เราจะใช้ ทำให้สารเหล่านั้นแทรกซึมลงในผิวได้ดีขึ้นและทำงานได้ผลอย่างเต็มที่ นอกจากนั้นการทำความสะอาดผิวที่ดียังทำให้ผิวมีสภาพดีในระยะยาวเนื่องจากระหว่างที่ล้างหน้านั้นจะเกิดการกระตุ้นหรือนวดผิวไปในตัว ทำให้เกิดการหมุนเวียนของเลือดและกำจัดเอาสารพิษต่างๆ ออกจากผิวด้วย

ขั้นตอนการทำความสะอาดผิว
  1. ล้างมือให้สะอาด การล้างมือให้สะอาดนอกจากจะดีต่อสุขอนามัยแล้ว ยังดีต่อเครื่องสำอางที่ทำหน้าที่ล้างผิว (cleanser) ต่างๆ ด้วยเพราะบรรดาเครื่องสำอางที่ทำหน้าที่ล้างผิวนี้จะได้ทำหน้าที่ล้างทำความสะอาดกำจัดสิ่งสกปรกและน้ำมันส่วนเกินที่หน้าของเราแทนที่จะเป็นมือของเรานั่นเอง
  2. ผสมเครื่องสำอางที่ทำหน้าที่ล้างผิวเข้ากับน้ำเย็น (หรือน้ำอุ่นก็ได้) จำนวนเล็กน้อย แล้วนวดไปให้ทั่วใบหน้าโดยเน้นบริเวณที่มีพื้นผิวผิดไปจากบริเวณอื่น (เช่น ดูขรุขระกว่าบริเวณอื่น) ที่ต้องการการทำความสะอาดและการนวดเฟ้นมากเป็นพิเศษ ขั้นตอนนี้ควรใช้เวลาประมาณ 1 นาทีก่อนที่จะล้างด้วยน้ำ ที่้ต้องรอถึงหนึ่งนาทีก็เพราะเราต้องให้โอกาสเจ้าเครื่องสำอางที่ทำหน้าที่ล้างผิวนี้ทำงานบ้าง ไม่ใช่ว่าให้เวลาทำงานไม่กี่วินาทีซึ่งสั้นเกินไปค่ะ
  3. ถ้าใช้เครื่องสำอางมาก่อนหน้านี้ ก็ให้ทำขั้นตอนที่สองซ้ำอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นก็ซับใบหน้าเบาๆ ด้วยผ้าขนหนู
  4. จากนั้นก็จัดการบำรุงผิวด้วยขั้นตอนตามปกติของเรา เช่น ทากันแดด ทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้น และอื่นๆ ตามสะดวกเลยค่ะ