ซูคราโลสคืออะไร


เราโดยเฉพาะสาวๆ นั้นทราบกันดีว่าน้ำตาลเป็นหนึ่งในสารที่เพิ่มความหวานน่ากินให้กับอาหารต่างๆ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นแหล่งพลังงานชั้นดีที่ร่างกายได้รับเข้าไป (แล้วใช้ไม่หมด) แล้วก็ทำให้เราน้ำหนักขึ้น หรืออ้วนนั่นเอง ปัจจุบันก็มีสารที่ทำหน้าที่เพิ่มความหวานเพื่อทดแทนการใช้น้ำตาล หนึ่งในนั้นก็คือ ซูคราโลส (sucralose) นั่นเอง

ซูคราโลสเพิ่งได้รับการพัฒนาขึ้นมาเมื่อประมาณปี 1978 นี่เอง โดยมีสูตรทางเคมีเป็น C12H19Cl3O8 และมีรสหวานที่สามารถทดแทนน้ำตาลได้ อย่างไรก็ตามความแตกต่างระหว่างน้ำตาลกับซูคราโลสก็คือ ซูคราโลสจะไม่สามารถถูกย่อยได้ในกระบวนการย่อยของร่างกาย ดังนั้นมันจึงไม่ให้พลังงานกับร่างกายเหมือนน้ำตาล

ซูคราโลสมีความหวานมากกว่าน้ำตาลทรายขาวธรรมดาประมาณ 300-1000 เท่า หวานกว่าขัณฑสกร (สูตรเคมี C6H4SO2CONH) สองเท่า และหวานกว่าแอสพาแตม (aspartame, สูตรเคมี C14H18N2O) อยู่สามเท่า สามารถละลายได้ในน้ำ มีความเสถียรในช่วงอุณหภูมิที่กว้างและค่าความเป็นกรด-ด่างที่กว้าง จึงถูกนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์อาหารหลายชนิด ทั้งที่ผู้บริโภคปรุงขึ้นมาเอง (เช่น ใส่ทดแทนน้ำตาลใน ชา กาแฟ) หรือในผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จต่างๆ ก็มีการใช้ซูคราโลสด้วย

องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (USFDA) ได้ให้การรับรองความปลอดภัยในการรับประทานซูคราโลสในปริมาณปกติหนึ่งๆ อย่างไรก็ตามมีการทดลองหลายอย่างที่ให้ผู้รับประทานได้รับซูคราโลสในปริมาณมาก พบว่าเกิดผลผิดปกติต่างๆ อยู่เช่นกัน ดังนั้นแม้ว่าเพื่อนๆ จะเลือกใช้สารเพิ่มความหวานเทียมนี้แทนน้ำตาล แต่ก็ต้องระวังว่ามันไม่ใช่สารที่มาจากธรรมชาติและไม่ควรรับประทานมากนะคะ