ผู้หญิงต้องการการนอนหลับนานกว่าผู้ชาย


การนอนหลับพักผ่อนเป็นเรื่องสำคัญต่อการใช้ชีวิตของคนเรา ร่างกายของเราอาศัยช่วงที่เราหลับพักผ่อนในการพักอวัยวะหลายส่วน และในขณะเดียวกันก็มีกลไกการทำงานบางอย่างเกิดขึ้นได้ในขณะที่เรานอนหลับ (ได้ดีกว่าขณะที่เราตื่น) แล้วเราเคยสงสัยหรือไม่ว่าผู้ชายกับผู้หญิงต้องการนอนหลับพักผ่อนที่ต่างกันหรือไม่

ก็ไม่ทราบด้วยเหตุผลอย่างไรเหมือนกันที่มีการศึกษาเรื่องนี้เกิดขึ้น หรืออาจจะเป็นเพราะผู้วิจัยมีหญิงสาวที่ดูเหมือนจะอารมณ์ไม่ค่อยดีในช่วงเช้าอยู่ใกล้ตัวบ่อยๆ ก็ไม่ทราบได้ แต่ผลการศึกษาปรากฏว่าผู้หญิงนั้นต้องการการพักผ่อนมากกว่าผู้ชาย และที่สำคัญก็คือ บรรดาสาวๆ ก็มักจะพักผ่อนไม่เพียงพอกันเสียด้วยสิ

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยดู้ก มลรัฐนอร์ธแคโรไลนา พบวาผู้หญิงจะต้องผ่านเหตุการณ์ที่ทำให้เธอต้องเครียด คือเครียดทั้งร่างกายและจิตใจในระหว่างวัน และการนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอมีแต่จะทำให้แย่ลง ผู้หญิงที่นอนไม่พอมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคหัวใจ ซึมเศร้า มีปัญหาทางจิต มีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายขึ้น และแย่สุดๆ คืออาจจะเกิดอาหารเส้นเลือดในสมองแตกได้

นอกจากนี้ผู้หญิงที่นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอจะมีความซึมเศร้าได้ง่าย อารมณ์เสียฉุนเฉียวได้ง่าย มีแนวโน้มที่จะทะเลาะกับผู้อื่นได้ง่าย ในขณะที่เรื่องเหล่านี้ดูเหมือนกับจะไม่เกิดกับผู้ชาย (คือ จะนอนมากไปหน่อย นอนน้อยไปนิด ก็ไม่ค่อยจะรู้สึกรู้สาเสียอารมณ์อะไรเท่าไรนัก) ดังนั้นเพื่อสุขภาพกายและจิตใจของสาวๆ ที่ดี ก็ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอนะคะ