กินอาหารตอนดึกจะอ้วนหรือเปล่า


ถ้าพูดเรื่องความสวยความงามแล้ว เรื่องของรูปร่างดูเหมือนจะเป็นป้จจัยหนึ่งที่ผู้หญิงเราให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะสามารถมองเห็นได้แต่ไกลและชัดเจนกว่าใบหน้าเสียอีก กับวิถีการใช้ชีวิตแบบในปัจจุบันที่บางครั้งเราทำงานไม่ค่อยเป็นเวลา หรืออาจจะต้องทานอาหารในช่วงเวลาดึก หลายคนอาจจะสงสัยว่าจะทำให้อ้วนหรือไม่

ในความเป็นจริงแล้ว เวลาที่เรารับประทานอาหารดูเหมือนจะไม่ค่อยเกี่ยวกับความอ้วนหรือผอมมากไปกว่าว่าเรารับประทานอะไรเข้าไป การรับประทานอาหารผิดเวลานั้นมีเรื่องน่าเป็นห่วงมากกว่าความอ้วนอีกเช่น กระเพาะอาหารทำงานหนักและ/หรือผิดเวลา อวัยวะต่างๆ ในร่างกายจะต้องมาทำหน้าที่ช่วยย่อยอาหารในเวลาที่มันเองก็ควรจะได้พักผ่อน จริงอยู่ที่ว่าถ้าเรารับประทานอาหารที่เต็มไปด้วยไขมัน คาร์โบไฮเดรต และโปรตีนในปริมาณมากในช่วงกลางคืนเป็นประจำ แล้วเข้านอน กับในช่วงกลางวันก็ไม่ได้ออกแรงให้ร่างกายได้ดึงเอาพลังงานที่สะสมไว้มาใช้ หากเป็นอย่างนี้อยู่ในเวลานาน แน่นอนว่าย่อมอ้วนแน่ๆ

หากจำเป็นต้องรับประทานอาหารในช่วงกลางคืนไม่ว่าด้วยเหตุผลใด ก็จงรับประทานไปเถิดค่ะ ดีกว่าปล่อยให้ท้องร้องหลั่งน้ำย่อยออกมากัดกินกระเพาะอาหารของเรา แต่จะต้องเลือกอาหารให้มีพลังงานน้อย หลีกเลี่ยงบรรดาไขมัน คาร์โบไฮเดรต หรือน้ำตาล และรับประทานเท่าที่บรรเทาหิวด้วยความเร็วต่ำ เพื่อให้สมองได้สั่งการทันว่าพอแล้วนะ เท่านี้ก็หายหิวแล้ว จะได้ไม่ต้องรับประทานมากเกินไปค่ะ