ส่วนผสมสร้างผิวสวย


ใครๆ ก็คงอยากมีผิวดี ผิวสวยกันทั้งนั้นจริงไหมคะ หลายคนใช้สารพัดเครื่องสำอาง เครื่องบำรุงผิว ทั้งทา ทั้งอาบ หรือหนักเข้าก็ฉีดด้วยเลยเชียว ที่แน่คือต้องเสียเงินจำนวนหนึ่งและอาจจะแถมด้วยการเจ็บตัวด้วย แต่ถ้าเราสามารถใส่ส่วนผสมที่จะทำให้ผิวสวยได้โดยไม่ต้องใช้เงินมากและไม่เจ็บตัวล่ะ จะดีกว่าไหม

วิธีการก็ไม่ได้ยากอะไรเลย ไม่ใช่ว่าต้องไปใช้ผลิตภัณฑซีรั่มราคาหลายพันบาทที่ดูแล้วเหมือนมาจากต่างดาว เพียงแต่ไปสืบค้นเสาะแสวงหามาก็ได้ความว่าในบรรดาเครื่องสำอางที่ช่วยให้ผิวดีขึ้นนั้นจะมีส่วนประกอบมากมาย แต่ก็มีส่วนประกอบบางอย่างที่ถูกใช้ร่วมกันอยู่เสมอ คือมีส่วนผสมเพียง 3 อย่างเท่านั้นที่สำคัญ และเราก็น่าจะนำมาเป็นหลักในการบำรุงผิวให้สวยได้ นั่นก็คือ

ส่วนผสมสร้างผิวสวย

1. วิตามินซี
เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นเลิศ ทำให้สามารถต่อต้านผิวไม่ให้เหี่ยวเฉาเหมือนกับการเป็นสนิมของผิวได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถูกแสงแดดแผดเผา

2. วิตามินเอ
เมื่อเราอายุมากขึ้น การสร้างคอลลาเจนก็ลดน้อยลง ทำให้ผิวไม่เต่งตึงเหมือนกับเด็กอายุสิบกว่าปีอีกต่อไป วิตามินเอทำหน้าที่กระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนใหม่ขึ้นมาได้ด้วยตัวเองทำให้ผิวตึงขึ้นอีกครั้งหนึ่ง

3. ครีมกันแดด
แสงแดดนั้นนอกจากจะมีส่วนของแสงที่ตาเราสามารถมองเห็นได้แล้ว ยังมีรังสียูวีเอและยูวีบีปนอยู่ด้วย เจ้ารังสีทั้งสองนี้นอกจากจะทำให้ผิวคล้ำดำลงแล้ว ยังทำให้เหี่ยวเฉาเร็วกว่าอายุจริงไปได้อีก ครีมกันแดดดีๆ จึงมีส่วนสำคัญมากในการปกป้องผิวของเราเอาไว้จากแสงแดด

ดังนั้นเมื่อเพื่อนๆ มีโอกาสในการเพิ่มหรือเติมส่วนผสมทั้งสามนี้ ก็ควรพยายามใส่เข้าไปในผิวของเรานะคะ หรือเมื่อเลือกหาเครื่องสำอางก็ควรลองเลียบเคียงดูว่ามีส่วนผสมที่จำเป็นเหล่านี้ครบถ้วนหรือไม่ จะได้ช่วยกันสร้างผิวสวยให้อยู่คู่กับเราไปนานๆ ค่ะ