หวานเป็นลม ภัยจากน้ำตาลที่เราไม่รู้


ใครๆ ก็รู้ว่าน้ำตาลเป็นแหล่งของความหวาน ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาลชนิดใดก็หวานเหมือนกันทั้งนั้น ขนมไทยและอาหารไทยส่วนมากมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบและมีรสชาติหวาน เรียกว่าชีวิตไม่ขาดความหวานนั่นเอง

แต่น้ำตาลที่มีรสชาติหวานก็มีผลเสียต่อร่างกายอยู่ไม่น้อย เมื่อพูดถึงการรับประทานของหวานเราก็จะพาลคิดไปว่าผลเสียของน้ำตาลก็คือการทำให้เป็นโรคเบาหวาน แต่ในความเป็นจริงแล้วก่อนที่จะเป็นโรคเบาหวานนั้น น้ำตาลสร้างผลเสียอื่นๆ ให้ร่างกายได้อีกหลายอย่างล่วงหน้าไปแล้วทีเดียว
  • ผลเสียทางอารมณ์
มีงานวิจัยหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นว่าคนที่รับประทานของหวานมากๆ เป็นประจำมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า และในเด็กที่รับประทานของขบเคี้ยวเป็นของหวานมากๆ เป็นประจำก็เสี่ยงต่อการเป็นโรคสมาธิสั้นด้วย
  • ผลเสียต่อสุขภาพ
ระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงมากจะทำให้เลือดมีความหนืดสูง ทำให้ผนังหลอดเลือดแข็งตัว ผลก็คือทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ยาก เสี่ยงกับการเป็นโรคหลอดเลือดต่าง รวมทั้งโรคหัวใจ ระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงทำให้การทำงานของเม็ดเลือดขาวแย่ลงมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันที่ต่ำลง ระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงทำให้การอักเสบในกระแสเลือดสูงขึ้นในคนที่เป็นโรคไขข้ออักเสบจะทำให้อาการรุนแรงขึ้นคือปวดข้อมากขึ้น และน้ำตาลเป็นที่ชื่นชอบของเซลล์กลายพันธุ์อย่างเซลล์มะเร็ง ดังนั้นก็เท่ากับว่าเราเอาอาหารไปให้เซลล์เหล่านี้มากขึ้นทำให้มันเจริญเติบโตเร็วขึ้นอีกด้วย
  • ผลต่อความสวยความงาม
พอมาถึงเรื่องนี้ เพื่อนผู้หญิงคงสนใจเป็นพิเศษ ด้วยน้ำตาลทำให้โปรตีนบางอย่างในร่างกายทำงานได้ไม่เต็มที่ทำให้ผิวหนังอ่อนแอลงและเกิดริ้วรอยได้ก่อนวัยอันควร

แม้ว่าน้ำตาลจะทำให้อาหารและเครื่องดื่มมีรสชาติดีขึ้นแต่เราก็ควรรับประทานพอสมควร การแพทย์แนะนำว่าไม่ควรรับประทานน้ำตาลมากกว่าวันละ 6 ช้อนชา ซึ่งเป็นที่น่าตกใจว่าสำหรับคนไทยโดยเฉลี่ยแล้วเรารับประทานน้ำตาลมากกว่านั้นกว่า 3 เท่าเลยทีเดียว