ปกป้องผิวจากมลภาวะกันดีกว่า


ผิวของคนเรานั้นเป็นอวัยวะที่ซับซ้อน เปรียบไปแล้วก็เหมือนกับบรรจุภัณฑ์ที่ห่อเก็บชิ้นส่วนอื่นๆ ของร่างกายของเราทั้งหมดเอาไว้ภายในผิวหนังชั้นต่างๆ ของเรานั่นเอง แต่ผิวของคนเรานั้นก็ถูกทำร้ายได้ด้วยมลภาวะจากน้ำและอากาศที่อยู่รอบตัวเราได้ มาดูวิธีที่ช่วยป้องกันผลร้ายที่เกิดกับผิวกันดีกว่าค่ะ
  • ระวังมลพิษจากอากาศ
สารพิษต่างๆ ที่มีอยู่ในอากาศสามารถทำให้ผิวแก่ก่อนวัยได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผิวหน้า บริเวณลำคอ และมือ บรรดาฝุ่นของต่างๆสามารถที่จะรวมตัวกับรังสีอุลตราไวโอเลตในแสงอาทิตย์และสร้างอนุมูลอิสระที่ไล่ออกซิเจนในเซลล์ผิวหนังออกไปและทำให้การสร้างคอลลาเจนน้อยลง สุดท้ายก็จะเป็นสาเหตุให้เกิดริ้วรอย สิว และความหมองคล้ำบนผิวหน้าได้ และถ้าผิวต้องสัมผัสอยู่กับมลพิษทางอากาศอย่างนี้เป็นเวลานานก็จะทำให้เกิดการระคายเคืองผิว โรคผิวหนัง รวมทั้งเกิดความเสียหายกับเส้นเลือดต่างๆ อีกด้วย เราจึงควรป้องกันผิวด้วยการล้างหน้าเป็นประจำทุกวัน ลอกผิวสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นเป็นประจำทุกวัน ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระจะสามารถช่วยต่อสู้มลพิษที่ตกค้างอยู่ในผิวหนังได้
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับคลอรีน
แม้ว่าในปัจจุบันนี้เราใช้ขอเรียนในการปรับปรุงสภาพน้ำรวมทั้งน้ำดื่มด้วย แต่คลอรีนเป็นสารพิษซึ่งมีอยู่ในปริมาณมากก็จะสามารถทำให้เกิดการระคายเคืองกับผิวหนังและปอดได้ และถึงแม้ว่าจะมีอยู่ในปริมาณที่น้อยก็อาจจะเกิดผลเสียได้ในระยะยาว เมื่อเราอาบน้ำอุ่น น้ำอุ่นจะเปิดรูขุมขนให้กว้างขึ้นทำให้คลอรีนสามารถแทรกซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ คลอรีนเหล่านี้จะชะล้างเอาน้ำมันตามธรรมชาติออกจากผิวหนังทำให้ผิวหนังแห้งและเกิดริ้วรอยได้ง่าย เราจึงควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสระน้ำเป็นเวลานาน และควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับน้ำที่มีส่วนผสมของคลอรีนจำนวนมาก
  • อย่าทำร้ายตัวเอง
บุหรี่และควันบุหรี่ถือว่าเป็นมลพิษทางอากาศชนิดหนึ่งไม่ว่าคุณจะเป็นผู้สูบบุหรี่เองหรือไม่ก็ตาม ควันบุหรี่สามารถเป็นสาเหตุทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายเพราะทำให้หลอดเลือดในผิวหนังตีบเล็กลง ทำให้การไหลเวียนของเลือดในผิวหนังแย่ลงในขณะที่ทำให้มีออกซิเจนและสารอาหารไหลเวียนน้อยลงด้วย การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุที่ทำให้อีลาสตินและคอลลาเจน (ทั้งสองอย่างนี้เป็นสารสำคัญที่ทำให้ผิวหนังเต่งตึง) เสียหายอีกด้วย นอกจากนี้ควันบุหรี่ยังเป็นแหล่งของอนุมูลอิสระซึ่งทำร้ายผิวและทำให้เกิดริ้วรอยอีกด้วย
  • ป้องกันผิวจากมลภาวะ
จริงๆแล้วถ้าเราอาศัยอยู่ในประเทศที่พัฒนาแล้วเราก็คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงมลภาวะได้ทั้งหมด แต่ก็มีหลายวิธีที่จะลดผลของมลภาวะเหล่านั้น เช่นกันหลีกเลี่ยงการอยู่ในแสงแดดเป็นเวลานานเนื่องจากรังสีอุลตร้าไวโอเลตสามารถเป็นสาเหตุของริ้วรอยและมะเร็งที่ผิวหนังได้ การทาครีมเพิ่มความชุ่มชื่นจะทำให้ผิวหนังชุ่มฉ่ำและเป็นกำแพงป้องกันระหว่างผิวหนังกับสารอนุมูลอิสระและมลพิษต่างๆ เราอาจจะสามารถป้องกันผิวของเราอย่างง่ายๆ โดยการทาครีมกันแดดบริเวณผิวหน้าและลำคอ และรับประทานวิตามินซีเป็นประจำ
  • เพิ่มความชุ่มชื่นเป็นประจำ
สารอย่างหนึ่งที่สามารถเพิ่มความชุ่มชื้นและทำให้ผิวชุ่มฉ่ำตึ่งตึ่งได้ไม่ใช่อะไรที่ไหนแต่เป็นสถานที่ในปริมาณมากมายในโลกนี้ก็คือน้ำนั่นเอง น้ำทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น น้ำช่วยทำให้เซลล์เจริญเติบโต น้ำช่วยเสริมสร้างการไหลเวียนของสารอาหารต่างๆ น้ำช่วยลดรอยดำรอบดวงตา และช่วยทำให้ผิวมีความเต่งตึง และถ้าเป็นห่วงคลอรีนในน้ำประปาแล้วล่ะก็ เราสามารถกำจัดคลอรีนออกได้ง่ายๆ โดยการรองน้ำประปาทิ้งไว้สัก 1 คืนก่อนนำมาใช้งานนั่นเอง

ผิวของเราจะเริ่มเสียความชุ่มชื่นโดยง่ายและเสียความเต่งตึงเมื่ออายุมากขึ้น แต่ด้วยวิธีการต่างๆ ข้างต้นนี้เราก็จะสามารถป้องกันมลพิษไม่ให้ไปช่วยเร่งความแก่ก่อนวัยต่างๆเหล่านั้นเพิ่มเข้าไปอีก อย่างน้อยก็น่าจะทำให้ผิวของเราคงสภาพเดิมได้นานที่สุดเท่าที่ที่จะเป็นไปได้นะคะ