ทำอย่างไรให้สีผมติดทนนาน


เพื่อนหลายคนอาจจะชอบทำสีผมเป็นประจำ จริงๆแล้วการทำสีผมบ่อยนั้นไม่ค่อยดีต่อสุขภาพผม แต่มันก็อดไม่ได้จริงไหมล่ะคะ ดังนั้นเราควรหาวิธีทำให้สีผมที่ทำมาอยู่ทนนานที่สุดจะได้ไม่ต้องทำบ่อยๆ ไงล่ะคะ

จะว่าไปแล้วถ้าเราต้องการให้สีผมสวยถูกต้องตลอดเวลารวมทั้งจัดการกับส่วนของเส้นผมที่พึ่งเจริญงอกงามขึ้นมาใหม่ด้วย เราคงจะต้องทำสีผมกันทุกๆ 6 สัปดาห์ แต่นั่นก็คงจะถี่เกินไปผมเผ้าคงพังพอดี ดูวิธีการที่จะทำหรือไม่ทำให้เส้นผมที่ทำสี ของเรานั้นมีสีติดทนนานกันดีกว่าค่ะ
ทำอย่างไรให้สีผมติดทนนาน

1. อย่ารีบสระผมหลังทำสีผม
เพื่อนหลายคนหลังจากทำสีผมเสร็จกลับถึงบ้านก็สระผมทันที แบบนั้นก็เหมือนกับเราทาสีบ้านแล้วฝนก็ตกลงมา สีก็จะไม่ติดทนนาน ขอให้เว้นเอาไว้สัก 1 หรือ 2 วันก่อนที่จะสระผมนะคะ จะทำให้สีที่ทำมาซึมเข้าเส้นผมก่อน นอกจากนั้นก็จะมีน้ำมันซึ่งสร้างจากร่างกายของเราผสมกับเกล็ดสีทำให้ติดทนนานยิ่งขึ้น ดังนั้นอย่าเพิ่งรีบสระผมหลังการทำสีผมนะคะ

2. สระผมให้ถูกต้อง
สำหรับผมที่ทำสีไม่ควรจะสระบ่อยจนเกินไป การสระผมอาจจะต้องเว้นระยะไว้เป็นวันเว้นวัน หรือวันเว้นสองวัน และสระด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ การสระผมด้วยน้ำอุ่นมากหรือค่อนข้างร้อนจะทำให้เม็ดสีหลุดออกมาได้มากกว่าปกติ และสีผมก็จะจางเร็วกว่าปรกติ นอกจากนั้นก็ควรจะเลือกแชมพูที่ออกแบบมาเป็นสูตรสำหรับผมที่ทำสีโดยเฉพาะซึ่งจะไม่ทำร้ายเม็ดสีบนเส้นผม และควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์บางอย่างเช่นสเปรย์หรือมูสที่อาจจะมีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์ที่จะทำให้เม็ดสีถูกละลายออกมาได้

3. หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับคลอรีน
คุณกันไหมคะกับคลอรีนซึ่งปกติแล้วเราอาจจะใช้งานในการทำความสะอาดหรือกัดสีอะไรบางอย่าง กับสีผมก็เช่นเดียวกัน คลอรีนสามารถกัดสีบนเส้นผมออกไปได้ แหล่งของคลอรีนที่สำคัญก็คือในสระว่ายน้ำ ดังนั้นสำหรับเพื่อนที่ชอบการว่ายน้ำแล้วก็จะต้องปกป้องเส้นผมจากคลอรีนก่อนการลงสระ วิธีการนั้นไม่ยากเลยโดยการทาเบบี้ออยล์บางๆ บนเส้นผมให้ทั่วและสวมหมวกว่ายน้ำก่อนการลงสระ และหลังจากที่ว่ายน้ำเสร็จแล้วก็ควรรีบล้างผมออกโดยเร็วค่ะ

เพียงแค่นี้เพื่อนๆ ก็ไม่ต้องทำสีผมกันบ่อยแล้ว นอกจากจะทำให้มีสุขภาพดีแล้ว ก็ยังประหยัดเงินอีกด้วยค่ะ