การแพ้เครื่องประดับ


ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นประเทศร้อน อากาศบ้านเราร้อนไปไหนมาไหนก็มักจะมีเหงื่อออกเป็นประจำ เพื่อนๆ ผู้หญิงหลายคนที่ชอบใส่เครื่องประดับบางชนิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เป็นสีเงินทั้งหลายอาจจะสังเกตว่าตัวเองมักมีอาการแพ้เครื่องประดับเหล่านี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาเหงื่อออก
  • การแพ้โลหะ
สาเหตุที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะว่าเครื่องประดับหลายชนิดมีการชุบผิวด้านนอกด้วยนิกเกิลซึ่งเป็นโลหะสิมันวาว ไม่ได้ชุบโลหะเงินแต่แต่อย่างใด เมื่อเราเหงื่อออก เหงื่อจะมีสภาพเป็นกรดและเมื่อสัมผัสกับโลหะนิกเกิลก็จะสามารถละลายผิวของโลหะนิกเกิลนั้นออกมาได้ ทำให้เกิดอาการแพ้โลหะ โดยลักษณะอาการแพ้ก็จะเป็นตุ่มใสๆ และคัน ถ้าเราทนไม่ได้ไปเผลอเกาเข้าก็จะเกิดการอักเสบตามมา
  • วิธีแก้ไข
เมื่อเกิดอาการแพ้ในลักษณะดังกล่าวให้เพื่อนๆ รีบถอดเครื่องประดับเหล่านั้นออกทันทีและหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องประดับสีเงินที่อาจจะมีการชุบผิวภายนอกด้วยนิกเกิลในช่วงเวลาที่เป็นหน้าร้อนและอาจจะมีเหงื่อออกได้ วิธีการรักษาควรปรึกษาเภสัชกรซึ่งอาจจะให้ยาทาเฉพาะที่ซึ่งมีส่วนผสมของสเตียรอยด์โดยทายาดังกล่าวประมาณ 2 ถึง 3 วันอาการก็น่าจะดีขึ้น

เป็นความรู้เล็กๆน้อยๆไว้ให้เพื่อนแฟนๆ เว็บไซต์ www.womanandkid.com และ http://womanandkid.blogspot.com/ ทราบและป้องกันการแพ้เครื่องประดับที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นนะคะ